Quán cà phê ở Đà Nẵng từ chối khách dưới 12 tuổi, cộng đồng mạng "đại chiến"

16/12/2022

Mới đây, một quán cà phê ở Đà Nẵng đã gây bão cộng đồng mạng và nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau, đặc biệt là phụ huynh, khi đưa ra thông báo sẽ ngưng nhận khách là trẻ em dưới 12 tuổi.

Đại chiến của cộng đồng mạng giữa nhiều ý kiến trái chiều

Quán cà phê có tên D.H.C ở Đà Nẵng đã khá liều lĩnh khi đưa ra thông báo: "Vì quán không có không gian riêng dành cho trẻ em vui chơi. Vì quán sợ tiếng ré, tiếng khóc của trẻ làm ảnh hưởng đến những vị khách đến thư giãn và trò chuyện. Vì quán không có kĩ năng dỗ dành trẻ, giữ trẻ giúp các ba mẹ. Nên kể từ hôm nay quán xin phép từ chối khách dẫn theo trẻ em dưới 12 tuổi ạ".

Sau khi bài viết được đăng tải trên Facebook, đã có gần 18.000 bình luận và gần 5.000 lượt share, nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Một số bình luận ủng hộ quán nhưng cũng không ít ý kiến gay gắt và hơn nữa nhiều người cho rằng câu từ của quán khi thông báo dễ khiến người đọc khó chịu. Nhất là những gia đình có con nhỏ hoặc đơn giản là những vị khách không đồng tình với quan điểm này.

Thông báo của quán cà phê D.H.C ở Đà Nẵng trên Facebook

Thông báo của quán cà phê D.H.C ở Đà Nẵng trên Facebook

Cụ thể, tài khoản V.B.K.G chia sẻ: "Chưa kịp ghé quán đã va phải thông báo này. Thôi thì tẩy chay quán luôn trước chứ con mình nó mới 2 tuổi thôi, nhưng nó đi cà phê nó không có ré đâu mà làm quá. Thay vì viết như này thì nên nói ba mẹ dẫn bé đi nên để ý con chút, tránh làm phiền khách khác thì nghe nó hay hơn".

Hay chị T cũng bức xúc lên tiếng bình luận ở bài viết thông báo của quán: "Trẻ con dưới 12 tuổi thì sao? Nó cũng là bản sao từ ba mẹ thôi, bài viết thật là phiến diện và coi thường trẻ con. Có nhiều người lớn ý thức chắc gì bằng đứa trẻ lên 3 mà dám từ chối khách dưới 12 tuổi. Quán đừng có lộng ngôn, đừng ai ghé quán xem có đóng cửa không mà dám lộng ngôn như vậy"...

Bên cạnh những ý kiến phản đối kịch liệt thì cũng có một số bình luận trung lập, ủng hộ quán.

T.N.Q.D cho hay: "Để thứ 7 này mình tới ủng hộ quán. Biết rõ mình thích gì và biết rõ mình không thích gì, mạnh dạn từ chối đã là một sự can đảm đáng quý rồi, chứ không phải tham lam khách nào cũng muốn tiếp...".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Dẫn theo cũng được, nhưng làm ơn kiểm soát con trẻ của mình ạ. Ngồi cà phê thư giãn mà bị trẻ con bàn bên cạnh ré vào tai, còn bố mẹ thì không thèm đoái hoài tới luôn cũng tội khách khác chứ", L.T cho biết.

Mọi người tập trung làm việc tại không gian của một quán cà phê. Ảnh minh họa

Mọi người tập trung làm việc tại không gian của một quán cà phê. Ảnh minh họa

"Quán điều chỉnh câu từ nhã nhặn hơn 1 tí là được. Mà cũng nên cấm trẻ dưới 10 tuổi thôi là ok rồi. Quán này kiểu không gian chill chill thư giãn mà phải dắt trẻ vào làm ồn hay phá thì tội cho quán người ta quá, nhiều khi vào ngồi thấy mấy bé nhỏ vô tư bứt cây cỏ của quán làm mình cũng bức xúc dùm", L.M chia sẻ thêm.

Trước đó, quán cà phê D.H.C cũng đã có bài đăng vào tháng 4/2022 với lời lẽ khá nhẹ nhàng, chia sẻ về việc từng có các vị khách nhỏ tuổi làm ồn hay gây ảnh hưởng đến người lớn khi đang uống cà phê. Vì thế, quán mong các vị phụ huynh cân nhắc khi đưa trẻ nhỏ đến quán và nếu gây ồn thì có thể quán sẽ ngưng phục vụ đối với bàn đó.

Lường trước được dư luận

Trước dòng xoáy bình luận của nhiều vị khách, cơ sở kinh doanh này cũng đã chia sẻ trên Facebook rằng, khi đưa ra quyết định ngưng nhận khách là trẻ em dưới 12 tuổi thì quán cũng đã lường trước được sự việc và dư luận chia thành 2 luồng ý kiến. Đây cũng là lần thứ 2 quán đưa ra thông báo về giới hạn đối tượng khách.

Yêu cầu khi đưa ra chỉ nhằm nhấn mạnh mục đích kinh doanh là phục vụ khách hàng có nhu cầu đến quán cà phê để thư giãn, học tập và làm việc trong không giãn thoải mái, yên tĩnh. Ngoài ra còn nhiều mục đích khác nữa như: chụp ảnh, vẽ tranh, đọc sách...

Trước dòng xoáy bình luận của nhiều vị khách, cơ sở kinh doanh này cũng đã chia sẻ trên Facebook rằng, khi đưa ra quyết định ngưng nhận khách là trẻ em dưới 12 tuổi thì quán cũng đã lường trước được sự việc và dư luận chia thành 2 luồng ý kiến

Trước dòng xoáy bình luận của nhiều vị khách, cơ sở kinh doanh này cũng đã chia sẻ trên Facebook rằng, khi đưa ra quyết định ngưng nhận khách là trẻ em dưới 12 tuổi thì quán cũng đã lường trước được sự việc và dư luận chia thành 2 luồng ý kiến

Nhưng sau một thời gian dài hoạt động, quán cà phê này chia sẻ gặp phải nhiều trường hợp khó xử làm ảnh hưởng đến nhiều khách đang ngồi chung trong không gian tại quán của các em nhỏ khi đi cùng cha mẹ như: đuổi bắt, la hét om sòm, dẫm đạp lên rất nhiều cây cối trong quán, đôi khi là rủ nhau cầm đá chọi nhau (đã từng trúng khách) rất nguy hiểm... Khi xảy ra những sự việc như vậy, quán có đến góp ý với phụ huynh, nhưng đáp lại chỉ là thái độ thờ ơ của một số bố mẹ trong việc hướng dẫn con mình hành xử sao cho đúng mực ở nơi công cộng.

Để khéo léo, quán cũng đã có thông báo vào tháng 4 với nội dung nhắc nhở bố mẹ hãy trông chừng các em nhỏ và quán cũng có nhấn mạnh là quán không có không gian vui chơi dành cho trẻ em nên xin cân nhắc. Nhưng điều này dường như lại bị phớt lờ một cách đáng tiếc. Hầu như những khách hàng khác khi đến cà phê mà gặp trường hợp trẻ chạy nhảy, la hét như vậy đều lắc đầu đứng lên ra về, quán cà phê này cũng rất ái ngại với nhiều khách hàng.

Khi đưa ra quy định như vậy, quán cũng đã lường trước được rằng sẽ mất lòng rất nhiều vị khách nhưng mục đích mà quán cà phê D.H.C hướng đến nơi đây là không gian thư giãn, làm việc, đọc sách, trò chuyện cùng nhau...

Thông báo đưa ra của quán cà phê sau cùng không nhằm chỉ trích trẻ em. Vì các khách hàng nhí còn rất nhỏ để ý thức được việc nào là đúng là sai, điều quan trọng mà quán muốn gửi lời ở đây là ở sự giáo dục con trẻ của bố mẹ. Quán cũng mong các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn cho con em mình biết cách hành xử đúng đắn khi ở những nơi công cộng như vậy.

Empty
Empty
Không gian quán cà phê D.H.C tại Đà Nẵng

Không gian quán cà phê D.H.C tại Đà Nẵng

Sau khi đăng tải thông báo không nhận khách trẻ em dưới 12 tuổi và thành tâm điểm trên mạng xã hội, càng thấy được sự dứt khoát trong việc đưa ra quyết định không tiếp các vị khách nhỏ tuổi của chủ quán. Khi tình hình hiện tại của quán D.H.C vẫn thu hút rất đông các vị khách ghé thăm, chứng tỏ "hiệu ứng đám đông" trên mạng xã hội cũng là yếu tố khá quan trọng.

Việc đưa trẻ em tới quán cà phê gây bất tiện và phiền phức cho những vị khách khác từ lâu đã trở thành chủ đề gây tranh cãi, thậm chí khó đi đến hồi kết. Bởi cũng có rất nhiều người phản ánh vấn đề này nhưng vẫn chưa thật sự được ngành dịch vụ F&B (Food and Beverage Service - dịch vụ nhà hàng và quầy uống) quan tâm vì đơn giản rằng họ sợ bị mất đi lượng khách hàng lớn. Vì vậy, mỗi quán đều có một cách xử lý khác nhau, đây cũng là 1 quyết định rất mạnh dạn của quán cà phê D.H.C nhưng được xem là cũng khá liều lĩnh giữa dòng xoáy dư luận của mạng xã hội.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES