Món ăn truyền thống ngày Giáng sinh tại các nước khác nhau thế nào?

14/12/2022

Với nhiều quốc gia thế giới, Giáng sinh là dịp quan trọng để gia đình, bạn bè hội tụ cùng thưởng thức bữa ăn ấm cúng vào những ngày cận kề cuối năm. Tùy vào văn hóa đặc trưng và khẩu vị riêng mà mỗi đất nước sẽ có một món ăn Giáng sinh truyền thống khác nhau.

Lễ Giáng Sinh còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Christmas, Xmas hay Noel. Đây là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời của phần lớn người theo đạo Thiên Chúa. Bên cạnh đó, Giáng sinh còn là ngày lễ của gia đình quây quần, sum họp.

Giáng sinh là dịp quan trọng để gia đình, bạn bè hội tụ vào những ngày cuối năm cùng thưởng thức bữa ăn ấm áp

Giáng sinh là dịp quan trọng để gia đình, bạn bè hội tụ vào những ngày cuối năm cùng thưởng thức bữa ăn ấm áp

Giáng sinh còn được xem là một ngày lễ của thiếu nhi bởi trong ngày này các em nhỏ sẽ luôn cầu mong những điều ước và hy vọng ông già Noel sẽ giúp nó trở thành hiện thực, mang tới những món quà thú vị.

Và khi nhắc tới các món ăn trong mùa lễ hội này, ắt hẳn bạn sẽ nghĩ ngay tới những cái tên như gà tây quay, bánh quy gừng hay bánh ngọt... Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại có những món ăn truyền thống riêng biệt để chào đón dịp đặc biệt này.

Nhật Bản

Dân số Nhật phần lớn theo đạo Nhật và đạo Phật, do đó Giáng sinh chỉ được tổ chức ở một số nơi. Thương hiệu gà rán KFC Nhật được quảng cáo mạnh trong dịp Giáng sinh và trở thành món ăn chính được yêu thích trong ngày 25/12 hàng năm. Theo thống kê, khoảng 3,6 triệu gia đình Nhật Bản ăn KFC vào đêm Giáng sinh, đôi khi họ còn phải đặt bàn trước tận hai tháng.

Gà rán KFC là món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản dịp Giáng sinh

Gà rán KFC là món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản dịp Giáng sinh

Lý giải tại sao món ăn không hề có tính chất truyền thống này lại có vị trí đặc biệt như vậy đối với người dân Nhật Bản chính là kế hoạch tiếp thị tuyệt vời của KFC trong suốt những năm 1970. Vào thời điểm đó, Nhật Bản có rất nhiều món ăn truyền thống Giáng sinh khác nhau. Và KFC đã dẫn đầu xu hướng đó bằng cách nói với người tiêu dùng rằng “đây là điều bạn nên làm vào Giáng sinh”. Chiến dịch truyền thông này thành công đến nỗi gà rán KFC đã trở thành món ăn truyền thống đêm Noel đối với Nhật Bản.

Đức

Không phải là gà rán như Nhật Bản mà ở Đức, ngỗng quay và bắp cải tím mới là những vị vua của bữa tiệc. Truyền thuyết kể rằng, những người không được ăn bữa tối đầy đủ vào đêm Giáng sinh sẽ gặp phải xui xẻo. Do đó vào ngày này, ai cũng cho phép bản thân ăn nhiều hơn một chút và không quên ăn thêm vài lát bánh ngọt stollen hay còn gọi là bánh mì Noel kiểu Đức với nhân là các loại quả khô.

Thịt ngỗng quay là món ăn chủ đạo trong ngày Giáng sinh tại Đức

Thịt ngỗng quay là món ăn chủ đạo trong ngày Giáng sinh tại Đức

Thịt ngỗng là món ăn truyền thống trong ngày lễ Giáng sinh trên khắp thế giới từ thời Trung cổ. Việc ăn thịt ngỗng ban đầu được gắn với Ngày Thánh Thomas Martin nhưng giờ đây nó đã trở thành một phần của bữa ăn Giáng sinh. Món này được nhồi với táo, hạt dẻ, hành tây, mận khô, sau đó nêm nếm với ngải cứu, kinh giới Tây và cuối cùng được thưởng thức cùng với bắp cải đỏ, bánh bao, nước sốt thịt, dưa cải. Công thức lâu đời nhất của món ăn này được phát hiện từ một cuốn sách dạy nấu ăn xuất bản năm 1350, có tên là Das Buch von guter Speise.

Ba Lan

Khác biệt với các quốc gia khác, tại Ba Lan sẽ không có bất kỳ món thịt nướng hoặc gà tây nào trên bàn vào đêm Giáng sinh vì đó là ngày ăn chay. Mọi người đều sẽ không ăn gì cho đến khi tất cả các thành viên trong gia đình cùng nhau bẻ những chiếc bánh Giáng sinh và trao những lời chúc sức khỏe và thịnh vượng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Món cá trích sốt rượu vang

Món cá trích sốt rượu vang

Đất nước đặc biệt này với món ăn đêm Giáng sinh sẽ là cá với nhiều cách chế biến như: cá chép rán hoặc nhồi, cá trích sốt kem hoặc sốt rượu, kèm theo các loại mứt hoa quả, salad rau củ, khoai tây hấp và các món bánh truyền thống của Ba Lan. Đất nước này chủ yếu theo đạo Hồi do đó người ta tuyệt đối không ăn thịt vào ngày này.

Áo

Vào đêm trước Giáng sinh, tức ngày 24/12, người Áo thường chỉ ăn bữa tối nhẹ nhàng với súp truyền thống cùng xúc xích, khoai tây nướng và Sauerkraut (bắp cải muối chua). Phải đợi đến ngày 25/12 họ mới tổ chức một bữa tiệc vào trưa Giáng sinh bao gồm ngỗng quay nhồi bắp cải đỏ, cá, đặc biệt là cá chép, cùng một số món ăn khác và quây quần bên gia đình.

Vanillekipferl là loại bánh quy có hương vị vani nổi tiếng với hình dạng nửa vầng trăng

Vanillekipferl là loại bánh quy có hương vị vani nổi tiếng với hình dạng nửa vầng trăng

Vanillekipferl (bánh sừng bò vani) là món bánh không thể thiếu trong dịp Giáng sinh của người Áo. Đây là những chiếc bánh quy hạnh nhân nhỏ, hình lưỡi liềm được phủ một lớp đường vani. Những chiếc bánh xinh xắn này được người Áo vô cùng ưa thích.

Peru

Món ăn Giáng sinh ở Peru là sự kết hợp giữa hương vị Argentina và các nước Mỹ, Anh, Pháp bởi món ăn chính ở đất nước này là gà tây nhồi thịt bò, đậu phộng. Đặc biệt, đất nước này thường chú trọng trang trí món ăn Giáng sinh do đó gà tây nhồi thịt bò sẽ được trang trí với vài lát dứa tươi, anh đào. Kèm theo đó là khoai tây nướng và nước sốt táo thơm ngon hấp dẫn, mang lại một nét đặc trưng cho đất nước Peru.

Anh

Bắt nguồn từ nước Anh vào thế kỷ 14, bánh pudding Giáng sinh có nguồn gốc từ món “frumenty” làm từ trái cây, yến mạch, các loại hạt và mỡ thận bò hoặc cừu. Theo truyền thống, nó được phục vụ như một bữa ăn nhanh trong khoảng 5 tuần trước lễ Giáng sinh để chuẩn bị cho Mùa Vọng. Phần ăn nặng cũng được trộn với rượu, sau đó hấp hoặc luộc. Việc khuấy hỗn hợp này thường được coi là điều may mắn đối với tất cả các thành viên trong gia đình. Khi khuấy đều hỗn hợp này, họ có thể đạt được thành công như ước nguyện.

Bánh pudding Giáng sinh có nguồn gốc từ món “frumenty” làm từ trái cây, yến mạch, các loại hạt và mỡ thận bò hoặc cừu

Bánh pudding Giáng sinh có nguồn gốc từ món “frumenty” làm từ trái cây, yến mạch, các loại hạt và mỡ thận bò hoặc cừu

Món bánh Noel này sau đó được khuấy thêm nhiều thứ khác nhau. Đồng xu bạc, xương rồng, vòng kiềng bạc và nhẫn đều được cho là mang lại may mắn, thịnh vượng, thậm chí là hôn nhân cho những người may mắn tìm thấy chúng. Ngày nay, bạn sẽ rất khó để tìm thấy bất kỳ món đồ nào ở trên được thêm vào một chiếc bánh pudding Giáng sinh mua ngoài cửa hàng.

Pháp

Không bắt đầu bữa ăn sớm như Anh, người Pháp có bữa ăn Giáng sinh vào nửa đêm, và bữa ăn đó được gọi là Le Réveillon. Món ăn chính lúc này là thịt lợn cùng bắp cải hay ngỗng nhồi hạt dẻ quay giòn.

Bàn tiệc Giáng sinh tại Pháp

Bàn tiệc Giáng sinh tại Pháp

Ngoài ra, Coquilles Saint - Jacques là một món ăn không thể thiếu trong tiệc Giáng sinh của người Pháp. Món ăn được chế biến từ sò điệp, bơ, rau thơm và để nguyên trong vỏ sò. Các món ăn được phục vụ cùng champagne hoặc rượu vang; còn món tráng miệng vào cuối bữa ăn là một chiếc bánh đặc biệt tương tự như panettone.

Nga

Ở nhiều gia đình tại Nga, bữa tối đêm Giáng sinh cũng sẽ không có thịt vì ngày này rơi vào thời kỳ ăn chay của những người theo đạo Chính thống. Người Nga thường ăn món ăn có tên là Sochivo, món này tương tự như Kutya của Ukraina, được nấu từ lúa mì, mật ong, hạt anh túc và các loại hạt hoặc quả mọng khô. Một số người thích ăn món Aspic (cá nấu đông) vào ngày lễ này, những người ăn thịt thì thưởng thức thịt ngỗng hoặc thịt lợn nướng.

Món Selyodka pod shuboy của người Nga

Món Selyodka pod shuboy của người Nga

Selyodka pod shuboy là món salad nhiều lớp được nhiều người dân ở Nga ưa chuộng trong mùa lễ Giáng sinh và năm mới. Không chỉ đẹp mắt, màu sắc rực rỡ, món ăn này còn có tên gọi ngộ nghĩnh, dịch nghĩa là "cá trích dưới lớp áo lông" do hình thức gợi lên sự liên tưởng đến những lớp áo choàng phủ bên trên lớp cá. Nguyên liệu để chế biến salad cần có cá trích ngâm, các loại củ thái nhỏ như dền, cà rốt, khoai tây, trứng tán nhuyễn, sốt mayonnaise béo ngậy.

Mexico

Ở Mexico, Giáng sinh không được tổ chức như một ngày lễ chính thức. Thay vào đó, ngày 6/1 được biết đến là ngày “lễ Ba Vua” (Epiphany hoặc El Dia de los Reyes). Một trong số những món ăn truyền thống không thể thiếu vào ngày này của Mexico là món Bacalao. Đây là một món ăn nguội bao gồm cá được nấu chín hoặc chiên sau đó trộn với rau và ô liu. Ngoài ra bữa tiệc cũng được phục vụ cùng những món ăn khác như giăm bông, gà tây...

Bánh Ba Vua của người Mexico

Bánh Ba Vua của người Mexico

Bên cạnh đó, bánh Ba Vua cũng là một trong những thứ không thể thiếu đối với người Mexico. Chiếc bánh thường được giấu một bức tượng nhỏ (hình em bé, đại diện cho Chúa Jesus) bên trong. Người tìm thấy bức tượng được cho là sẽ nhận được sự phù hộ may mắn từ Chúa trong năm đó và được gọi là “Godparent”.

Thụy Điển

Giống như nhiều nước Bắc Âu khác, Thụy Điển cũng tổ chức bữa tối Giáng sinh theo phong cách lãnh chúa xưa. Các món ăn được gọi là julbord và bao gồm đầy đủ các món ăn truyền thống như cá trích ngâm, cá hồi và thịt viên cùng với các món ăn kèm như bánh mì, pa tê gan, salad củ cải đỏ, pho mát và bắp cải. Bữa ăn này được cho là để “ăn mừng” sau một thời gian ăn chay từ đầu Mùa Vọng cho đến nửa đêm Giáng sinh.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES