Quảng Bình khai thác du lịch tại 3 hang động mới

10/01/2018

Nhằm tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm du lịch trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), từ tháng 1/2018, tỉnh Quảng Bình cho phép mở tuyến du lịch đến Pygmy - hang lớn thứ tư thế giới nằm sâu trong VQG PN-KB, hang Đại Ả và hang Over.

Trang mạng du lịch lớn nhất thế giới Trip Advisor vừa công bố danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam do khách du lịch bình chọn, trong đó Quảng Bình đứng thứ 4, sau Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Hội An.

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh này cho biết, Quảng Bình được mệnh danh là Vương quốc hang động của thế giới, là thiên đường khám phá và trải nghiệm với những khu, tuyến, điểm du lịch như Sơn Đoòng, hệ thống Tú Làn, bãi biển Đá Nhảy, động Thiên Đường, Phong Nha – Tiên Sơn, Sông Chày – Hang Tối…và nay có thêm 3 hang động tuyệt đẹp được đưa vào khai thác du lịch.

Hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy thuộc hệ thống hang Vòm, nằm trong phân khu Phục hồi sinh thái của VQG PN-KB, là khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, kiểu rừng tự nhiên trên núi đá vôi, tính đa dạng sinh học cao và đặc biệt là hệ thống hang động độc đáo, hấp dẫn.

Muốn khám phá tuyến du lịch hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy, du khách sẽ phải đi bộ khoảng 20km dưới tán rừng nguyên sinh. Với thời gian khoảng 3 ngày 2 đêm, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động thú vị, như: lội suối, vượt dốc cao, ngủ qua đêm trong hang động... Đặc biệt, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hệ thống hang động tráng lệ, hùng vĩ và hệ sinh thái động thực vật đa dạng, phong phú.

Hang Đại Ả có tên gọi khác là hang Hổ, có chiều dài 1.616m, độ sâu 46m, cửa hang rộng khoảng 50m.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hang Over nằm cách hang Hổ khoảng 100m, có chiều dài 3.244m, độ sâu 104m, cửa hang rộng khoảng 30m, cao khoảng 25m, điểm rộng nhất là 125m. Hang Over có hệ thống thạch nhũ khá đẹp, nhiều hồ nước bậc thang màu ngọc bích.

Bên trong hang Over có một đoạn du khách đi trên thạch nhũ cao và ướt nên phải sử dụng dây đai và dây bảo hiểm.

Hang Pygmy có chiều dài 845m, độ sâu 94m. Vào ban ngày, ánh sáng có thể xuyên qua hang. Cửa ra của hang cũng chính là nơi cắm trại ngủ lại vào đêm thứ 2, trong hành trình khám phá ba ngày hai đêm.

Bên trong hang Pygmy có một dòng nước chảy từ trên trần hang xuống, được sử dụng làm nước uống, nấu ăn và sinh hoạt.Ánh sáng chiếu vào khá sâu trong hang giúp nhiều cây dương xỉ mọc lên xanh tốt.

Hang Pygmy được người địa phương phát hiện vào năm 1997, sau đó được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh thám hiểm và công bố là hang lớn thứ tư thế giới.

Tại cửa ra của hang, du khách có thể thấy nhiều dây rừng và tre được người địa phương cột lại với nhau để đu lên thành hang khai thác tổ yến, mật ong. Việc này đến nay không còn do quy định bảo vệ rừng.

Mỗi tour kéo dài 3 ngày có tối đa 14 khách. Để thám hiểm hệ thống hang này, du khách phải có đủ sức khoẻ để băng rừng, lội suối hay bơi trong hang động.

Ngọc Anh

RELATED ARTICLES