"Sạc năng lượng" ở khu nhà gỗ cách Hà Nội gần 50 km

26/02/2023

Cách Hà Nội hơn một tiếng chạy xe, bao quanh là không gian ruộng lúa, khu nghỉ dưỡng Viet Retreat ra đời như là món quà mà chủ nhân ngôi nhà muốn dành tặng cho cả gia đình tại Hoà Bình. Một không gian xanh, bên khu nhà gỗ với nội thất hoàn toàn là đồ tái chế, mang hơi hướng miền quê Bắc Bộ.

Trần Việt Anh (1993, Hà Nội) được biết đến là founder của nền tảng viết Spiderum, bên cạnh đó anh còn là chủ của khu nhà Viet Retreat. Câu chuyện xuất phát từ việc bố mẹ anh quyết định "bỏ phố về quê", thoát khỏi cuộc sống bí bách tại nội thành Hà Nội. Cả gia đình đều mong muốn có một không gian sống xanh và đậm chất miền quê Bắc Bộ xưa.

"Với mong muốn bố mẹ được sống trong một không gian thoáng đãng hay hàng ngày chăm sóc vườn tược, cuộc sống hòa mình vào thiên nhiên nhiều hơn thay vì sự nhộn nhịp của phố thị. Nên anh bắt tay vào công cuộc xây dựng, cải tạo khu đất”, Việt Anh cho biết.

Không gian nhìn ra ruộng lúa ở Viet Retreat

Không gian nhìn ra ruộng lúa ở Viet Retreat

Nằm tại Xóm Cời, Tân Vinh, Lương Sơn, Hòa Bình cách Hà Nội gần 50 km, Viet Retreat với diện tích 10.000 m2 được chủ nhân ngôi nhà xây dựng mang vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, khung cảnh yên bình, tĩnh lặng để thư giãn. Tổng thể khu nhà giống như một ngôi làng thu nhỏ, phía trước là ruộng lúa, xung quanh có nhiều cây.

Theo Việt Anh, tên gọi Viet Retreat mang nhiều ý nghĩa. Việt ở đây là Việt Nam bởi những đồ vật trong nhà trang trí đậm màu sắc đồng bằng Bắc Bộ, văn hóa người Việt. Các khu nhà chủ yếu là nhà cấp 4, dùng mái ngói âm dương Hà Giang, nhà sàn cách tân được mua lại ở vùng quê miền Bắc… tất cả tái hiện lại những thứ rất Việt Nam.

Empty
Empty
Khu nhà sàn cách tân

Khu nhà sàn cách tân

Nhà Sấu và nhà Mơ được xây theo phong cách nhà sàn cách điệu. Tầng trên làm chỗ ngủ, tầng dưới là nơi sinh hoạt chung. Trong 6 căn nhà nhỏ, căn Ngọc Lan rộng nhất, dù kết hợp nét đẹp xưa cũ nhưng vẫn đảm bảo tiện nghi hiện đại cho sinh hoạt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Viet Retreat có tất cả 6 căn nhà, với tên gọi được đặt theo tên cây cối xung quanh: nhà Mơ, nhà Sấu, nhà Xoài, nhà Mít, nhà Bưởi, nhà Ngọc Lan. Mỗi căn mang màu sắc và lối trang trí riêng. Những căn nhà ở Viet Retreat được xây dựng thuận theo tự nhiên, dựa vào chính những nét nguyên bản của địa hình để xây nên một tổng thể kiến trúc hòa hợp. Hạn chế tối đa việc chặt phá cây cối trong vườn, đồng thời tận dụng lại và tái chế những đồ đạc thủ công, thân thiện với thiên nhiên.

Nội thất bên trong của 1 căn nhà ở Viet Retreat

Nội thất bên trong của 1 căn nhà ở Viet Retreat

Empty
Empty
Mẹ của Việt Anh là người thích sưu tầm đồ cổ nên đã dành nhiều thời gian đi lùng mua các món về trưng bày

Mẹ của Việt Anh là người thích sưu tầm đồ cổ nên đã dành nhiều thời gian đi lùng mua các món về trưng bày

Trong nhà có nhiều đồ cổ trang trí, đậm nét văn hóa truyền thống. Toàn bộ đồ vật được sưu tầm và bày biện dưới bàn tay khéo léo của mẹ Việt Anh - người “thổi hồn” vào khu Viet Retreat.

Việt Anh cho hay: “Vốn dĩ, trước đây mẹ anh là giáo viên dạy cấp 2 môn Công nghệ. Vì vậy, mẹ anh chăm chút tất cả mọi công việc như nấu ăn, cắm hoa, trang trí nhà cửa, mua những vật dụng cũ về làm decor cho khu nhà… Khi đến Viet Retreat, du khách thường thấy những bó hoa cắm rất đẹp hay chum nước có những bông hoa thả vào trông rất là duyên… Tất cả được thực hiện dưới bàn tay tỉ mỉ của mẹ anh”.

Việc cắm hoa, trang trí tỉ mỉ cho căn nhà được thực hiện dưới bàn tay khéo léo mẹ của Việt Anh

Việc cắm hoa, trang trí tỉ mỉ cho căn nhà được thực hiện dưới bàn tay khéo léo mẹ của Việt Anh

So với một số điểm lưu trú khác, ở Viet Retreat có điểm khác biệt. Khu nhà sử dụng rất nhiều đồ tái chế, dùng lại những đồ đạc cũ. Ví dụ như việc mua lại nhà sàn cũ để về cách tân, ngói âm dương cũ của Hà Giang, cối đá giã gạo tái chế lại để trồng cây hay chum nước…

“Những đồ vật này giống như một bộ sưu tập của mẹ anh - một người hoài cổ và thích lưu giữ những giá trị xưa cũ của Việt Nam. Những vật dụng sưu tầm như máy ép mía bằng gỗ, máy xay bột, cối xay lúa... đều gắn liền với nông thôn Việt Nam thời xưa. Rất nhiều đồ đạc trong nhà mình được mua và tái chế lại từ những căn nhà cổ ở các miền quê Bắc Bộ khi người dân phá dỡ để xây nhà mới, vừa tiết kiệm chi phí mà vừa giữ được những nét riêng”, Trần Việt Anh chia sẻ.

Hồ bơi rộng cho đại gia đình thư giãn, nghỉ ngơi và vui vẻ cùng nhau

Hồ bơi rộng cho đại gia đình thư giãn, nghỉ ngơi và vui vẻ cùng nhau

Loại gỗ được sử dụng nhiều nhất trong nhà là cọc tiêu được dùng trồng tiêu nhiều năm, trải qua thời gian và mối mọt chỉ còn phần lõi. Sử dụng gỗ này để làm từ cột đèn, hàng rào, cầu gỗ cho tới nội thất trong nhà…

Viet Retreat nằm ở Hòa Bình, chỉ cách Hà Nội hơn 1 tiếng đồng hồ, bởi vậy nó giống như căn nhà ngoại ô. Để có cuộc sống chất lượng, vui vẻ, thoải mái thì Việt Anh muốn biến khu nhà này gần gũi với mọi người hơn, một không gian yên tĩnh để thư giãn và nghỉ ngơi.

Việt Anh chia sẻ thêm: “Viet Retreat được xem là cột mốc của gia đình anh. Đây là nơi kết nối mọi người lại với nhau. Nó thể hiện được phong cách của anh, nơi mà nói lên con người của chính mình. Một nơi để mình không bị cuốn theo sự xô bồ, trở về lối sống bình dị, thoải mái, thuận theo tự nhiên”.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES