Hơn 600.000 ca nhiễm Covid-19, Mỹ tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO

15/04/2020

Trong 24h qua, Mỹ tiếp tục ghi nhận số ca tử vong tăng cao kỷ lục; tổng số ca nhiễm cũng đã vượt ngưỡng 600.000 người. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát, nhiều nước châu Á tuyên bố kéo dài lệnh phong tỏa.

Huế miễn tiền nước sinh hoạt cho người nghèo

Chiều 14/4, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đã ban hành quyết định về việc miễn, giảm giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đó với hộ nghèo, cận nghèo, các khu cách ly tập trung, các cơ sở thực hiện hoạt động khám, chữa và điều trị bệnh dịch Covid-19 được miễn tiền sử dụng nước sinh hoạt. Giảm 10% giá nước sạch sinh hoạt cho các cá nhân, hộ gia đình có hợp đồng cung cấp nước sạch với Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế.

Thời hạn miễn, giảm được tính trong 3 tháng (tháng 4, 5, 6/2020). Sau ngày 30/6, tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh để xem xét việc tiếp tục miễn, giảm giá nước sạch sinh hoạt.

Hàng không Việt Nam đưa công dân Anh trở về nước

Ngày 13/4, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp với ĐSQ Anh tại Hà Nội đưa khoảng 100 công dân Anh đi du lịch tại Việt Nam và Campuchia về nước trên chuyến bay của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam. Trong số đó, có một số người nhiễm Covid-19 đã được Việt Nam điều trị khỏi bệnh.

Đây cũng là chuyến bay vận chuyển số khẩu trang là quà tặng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tới Chính phủ và nhân dân Anh.

Nhật Bản gợi ý dùng rượu thay nước rửa tay

Giới chức y tế Nhật Bản cho biết các bệnh viện có thể dùng đồ uống có nồng độ cồn cao để khử trùng tại bệnh viện nếu thiếu nước rửa tay. Theo quy định của Nhật Bản, chất khử trùng phải chứa từ 76,9 đến 81,4% nồng độ cồn. Nếu nồng độ cồn nhiều hơn thì cũng không hiệu quả và cần phải pha loãng.

Một số nhà sản xuất rượu sake đã bắt đầu làm rượu mạnh hơn để đáp ứng nhu cầu khử trùng

Một số nhà sản xuất rượu sake đã bắt đầu làm rượu mạnh hơn để đáp ứng nhu cầu khử trùng

Nhật Bản cho đến nay chưa bùng phát dịch mạnh mẽ như Mỹ hay châu Âu nhưng các ca nhiễm vẫn đang tăng cao, đặc biệt là ở Tokyo, gây nhiều lo ngại.

số người tử vong cao kỷ lục tại indonesia

Ngày 14/4, Indonesia ghi nhận số người chết tăng cao nhất theo ngày với 60 trường hợp, nâng tổng số người tử vong của nước này lên 459 người. Indonesia cũng có thêm 282 ca bệnh mới trong vòng 24h, nâng tổng số người bệnh Covid-19 của Indonesia lên 4.839 người.

Cùng ngày, tại Singapore ghi nhận thêm 334 ca nhiễm virus corona mới, đưa tổng số ca nhiễm lên 3.252. Đáng nói, hầu hết các ca nhiễm mới đều liên quan đến sự bùng phát dịch trong các khu nhà trọ, ký túc xá của lao động nước ngoài.

Thái Lan gia hạn lệnh cấm các chuyến bay nhập cảnh

Ngày 15/4, Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) thông báo quyết định kéo dài lệnh cấm các chuyến bay nhập cảnh vào nước này đến ngày 30/4, trừ các chuyến bay chở người Thái Lan về nước và một số chuyến bay khác phục vụ công tác kiểm soát đại dịch Covid-19.

Đây là tuyên bố gia hạn cấm các chuyến bay nhập cảnh lần thứ ba kể từ khi quy định này được ban hành hôm 3/4.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Thái Lan hiện ghi nhận 2.613 ca nhiễm Covid-19

Thái Lan hiện ghi nhận 2.613 ca nhiễm Covid-19

Ấn Độ kéo dài phong tỏa toàn quốc đến 3/5

Trong bài phát biểu ngày 14/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết lệnh phong tỏa phòng dịch trên toàn quốc sẽ kéo dài tới 3/5.

Lệnh phong tỏa tại Ấn Độ áp dụng với toàn bộ 1,3 tỉ dân nước này là lệnh phong tỏa phòng dịch lớn nhất thế giới đã được áp dụng từ nửa đêm 24/3.

Pakistan gia hạn phong tỏa thêm 2 tuần

Thủ tướng Pakistan tuyên bố gia hạn phong tỏa đất nước thêm 2 tuần, nhưng các ngành công nghiệp trọng điểm sẽ hoạt động trở lại theo từng giai đoạn, ngành đầu tiên là xây dựng.

Pakistan cho tới nay đã phong tỏa 3 tuần, ghi nhận hơn 5.700 ca nhiễm và gần 100 ca tử vong

Pakistan cho tới nay đã phong tỏa 3 tuần, ghi nhận hơn 5.700 ca nhiễm và gần 100 ca tử vong

Ngân hàng Thế giới cảnh báo nền kinh tế Pakistan sẽ rơi vào suy thoái trong năm tài khóa 2020-2021.

số ca tử vong tăng kỉ lục, mỹ tuyên bố ngừng tài trợ WHO

Số ca tử vong của Mỹ đã tăng lên ít nhất là 2.228 ca trong ngày 14/4, nâng tổng số ca lên 26.047. Đây là số ca tử vong tăng kỷ lục được ghi nhận trong một ngày ở Mỹ, giữa bối cảnh các quan chức Chính phủ đang tranh cãi về việc làm thế nào để mở cửa lại nền kinh tế mà vẫn ngăn dịch lây lan.

Cả nước Mỹ hiện đã có hơn 613.886 ca nhiễm Covid-19.

I4ESQJRQIZEMZPOREUVQ2MU3PA

Cùng ngày, Tổng thống Trump cho biết đã chỉ đạo Chính phủ Mỹ tạm ngưng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liên quan đến việc xử lý đại dịch Covid-19 với lý do tổ chức này đã "thất bại khi thực hiện các nhiệm vụ cơ bản và phải chịu trách nhiệm".

Đáp lại tuyên bố của Donald Trump, ông Antonio Guterres, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc cho rằng đây "không phải là lúc" để cắt giảm các nguồn tài trợ cho WHO. "Đây là lúc phải đoàn kết và cộng đồng thế giới chung tay làm việc để ngăn chặn virus corona cũng như các hậu quả của dịch bệnh" - ông Guterres nói thêm.

Mỹ: xét nghiệm nước bọt để chẩn đoán bệnh COVID-19

Ngày 14/4, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép tiến hành xét nghiệm nước bọt để chẩn đoán mắc bệnh Covid-19 trong những trường hợp khẩn cấp.

Trường Đại học Rutgers, nơi đang làm các xét nghiệm trên cùng một số nhóm nghiên cứu khác, cho biết đã nhận được ủy quyền của FDA cho phép sử dụng xét nghiệm mới. Cách xét nghiệm này sẽ giúp cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tránh nguy cơ bị nhiễm khi thực hiện việc lấy mẫu từ vòm họng.

châu âu nới lỏng lệnh phong tỏa

Chính quyền một số nước như Áo, Đan Mạch và Ý đã bắt đầu nới lỏng các lệnh hạn chế, cho phép một bộ phận người lao động trở lại làm việc để hồi sinh nền kinh tế đang “đóng băng” vì dịch Covid-19.

Tại Áo, sau gần một tháng áp dụng phong tỏa, từ 14/4, lệnh hạn chế bắt đầu được chính quyền dỡ bỏ. Các cửa hàng không thiết yếu có diện tích dưới 400 m2 được phép mở cửa trở lại. Các trung tâm mua sắm, tiệm làm đầu và các cửa hàng có diện tích lớn cũng sẽ hoạt động bình thường từ 1/5.

Tại Đan Mạch, các trường học sẽ bắt đầu hoạt động bình thường từ 15/4. Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang tại nơi công cộng, lệnh cấm tụ tập hơn 10 người sẽ được duy trì.

Tại Ý, nơi được coi là ổ dịch của châu Âu, đã mở cửa trở lại các hiệu sách, cửa hàng quần áo trẻ em và tiệm giặt là. Quyết định này được Thủ tướng Giuseppe Conte mô tả “là một quyết định khó khăn nhưng cần thiết”.

f3d128c8-5eea-11ea-be3e-43af5536d789_image_hires_175532

Dù hiện vẫn là quốc gia đứng đầu về số ca mắc bệnh Covid-19 tại châu Âu, giới chức y tế Tây Ban Nha nhận định rằng nước này đã vượt qua đỉnh dịch. Các biện pháp phong tỏa, được áp đặt từ hồi tháng trước, theo đó cũng dần nới lỏng.

Hôm nay, gần 300.000 người dân Tây Ban Nha làm việc tại các công trường, xưởng sản xuất bắt đầu quay trở lại làm việc. Các cửa hàng bán hàng không thiết yếu, nhà hàng, quán bar và địa điểm giải trí vẫn tiếp tục đóng cửa.

Anh cam kết sẽ xét nghiệm ở các viện dưỡng lão

Ngày 14/4, Chính phủ Anh cam kết sẽ cho xét nghiệm tất cả nhân viên y tế và cư dân lớn tuổi có triệu chứng Covid-19 ở các viện dưỡng lão trên cả nước, sau khi dữ liệu chính thức cho thấy số ca tử vong vì virus corona cao hơn nhiều khi tính cả những người lớn tuổi tại các viện này.

Dữ liệu ca tử vong công bố hằng ngày của Bộ Y tế Anh chỉ tính số người chết tại các bệnh viện và không bao gồm các ca tử vong trong cộng đồng như tại các viện dưỡng lão, theo Reuters.

Canada xây nơi trú ẩn cho người vô gia cư

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) đang thiết kế một nơi trú ẩn 400 giường dành cho người vô gia cư tại Toronto. Theo Reuters, đến nay có 30 người vô gia cư tại Toronto cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, bao gồm 11 người tại nơi ở dành riêng cho người tị nạn. Tổng số ca tử vong của Canada hiện nay là 823 ca.

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES