Việt Nam là điểm đến được du khách Trung Quốc lựa chọn khi hết dịch nCovi

11/04/2020

Bước đầu kiểm soát dịch bệnh thành công nên thị trường du lịch Trung Quốc đang dần tăng nhiệt trở lại. Kết quả khảo sát mới đây cho thấy, du khách Trung Quốc lựa chọn Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc là những điểm đến nước ngoài đầu tiên.

Những hạn chế di chuyển đã được dỡ bỏ, người dân Trung Quốc dần trở lại với cuộc sống bình thường và họ tiếp tục lên kế hoạch đi du lịch. Cuối tuần trước, rất nhiều người dân tại Trung Quốc đã bắt đầu tập trung tại bến cảng Bund ở Thượng Hải hay công viên núi Hoàng Sơn ở phía đông tỉnh An Huy để tận hưởng một kỳ nghỉ ngắn.

Du lịch nội địa sẵn sàng trở lại

76ZIV2EGF5DJ5H7GK7UXPAT4NY

Một khảo sát của Trip.com - Công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, thực hiện trên 15.000 người ở 100 thành phố tại nước này vào cuối tháng 3, cho thấy có 16% trả lời sẵn sàng đi du lịch lại vào tháng 5 nhân dịp Tuần lễ vàng với kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày. Đại đa số nhưng người trả lời thích đi du lịch trong nước với các điểm đến như: Vân Nam, Hải Nam, Thượng Hải. Đây là ba điểm đến được yêu thích hàng đầu của khách nội địa.

"Trung Quốc đang hồi phục tốt. Vũ Hán đã dỡ lệnh phong tỏa nhưng cùng thời điểm này, cả thế giới vẫn đang chiến đấu chống lại Covid-19. Chúng tôi nhận thấy tháng 5 là thời điểm phù hợp cho du khách đi tour nội địa vì nhiều quốc gia vẫn đóng cửa biên giới" - Jane Sun, CEO của Trip.com cho biết.

Các lệnh giới hạn về đi lại đã dần được gỡ bỏ tại Trung Quốc

Các lệnh giới hạn về đi lại đã dần được gỡ bỏ tại Trung Quốc

Đó là tin tốt lành cho du lịch Trung Quốc nhưng lại là nỗi thất vọng đối với du lịch toàn cầu, do thế giới vẫn còn chống chọi với virus bởi nhiều đại lý du lịch, khách sạn, cửa hàng mua sắm và hướng dẫn viên trên thế giới trông đợi vào du khách Trung Quốc, đối tượng chi tiêu nhiều và đông nhất. Tuy nhiên, trong tình hình bất khả kháng hiện nay, ngành du lịch trên toàn thế giới khó có thể mong đợi điều gì hơn.

Năm 2018, Trung Quốc có 150 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài, chi tiêu hơn 277 tỉ USD. "Đối với nhiều quốc gia, khách Trung Quốc là nguồn khách nước ngoài lớn nhất. Du lịch trong nước là bước đầu tiên để phục hồi ngành công nghiệp này. Chúng tôi lạc quan về du lịch trong tương lai", Sun nói thêm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nhiều kế hoạch nghỉ Tết bị phá sản bởi Covid-19 bùng phát ở nước này hồi tháng 1, buộc nhiều người phải ở nhà. Vì thế, đi du lịch trở lại sau dịch sẽ là điều mà người Trung Quốc nghĩ tới đầu tiên. Theo Trip.com, 61% du khách Trung Quốc trong cuộc khảo sát cho biết họ sẵn sàng đi du lịch lại vào tháng 8.

Các điểm tham quan mua sắm đã mở cửa tại Trung Quốc nhưng vẫn được giám sát cẩn thận

Các điểm tham quan mua sắm đã mở cửa tại Trung Quốc nhưng vẫn được giám sát cẩn thận

Một khảo sát nhỏ hơn với 1.000 người ở khắp Trung Quốc do công ty tư vấn quốc tế Oliver Wyman thực hiện cũng củng cố thêm nhận định trên. 77% số người khảo sát chọn du lịch nội địa, vì "tình hình ở nước ngoài vẫn nghiêm trọng".

Đại dịch phủ khắp châu Âu và Mỹ khiến hàng không ngưng trệ là lý do để người Trung Quốc không thể ra ngoài và ở lại du lịch trong nước. Hơn nữa, Trung Quốc có tổng cộng 55 di sản thế giới do Unesco công nhận và nhiều kỳ quan thiên nhiên như: Trương Gia Giới, sông Li ở Quế Lâm hay hẻm núi Hổ ở Vân Nam, Vạn Lý Trường Thành... nên du lịch nội địa vẫn có sức hút mạnh mẽ với người Trung Quốc.

Còn ông Wolfgang Georg Arlt, sáng lập Viện nghiên cứu Du lịch Nước ngoài (COTRI) cho biết, hơn 90% trong tổng số khách du lịch Trung Quốc đi du lịch trong nước trước Covid-19.

Việt Nam là một trong những điểm được lựa chọn

Sau khi tour nội địa hồi phục, các khảo sát chỉ ra rằng chỉ cần một thời gian ngắn thì người dân Trung Quốc sẽ bắt đầu chọn các tour du lịch ra nước ngoài. Khi tìm hiểu các chuyến du lịch nước ngoài sau đại dịch, COTRI dự đoán người Trung Quốc sẽ chọn các điểm đến gần ở châu Á như: Thái Lan, Hàn Quốc và Việt Nam; còn châu Âu, Australia và đặc biệt là Mỹ, sẽ mất nhiều thời gian hơn để đón họ quay trở lại. Khoảng 14% người tham gia khảo sát nói họ quan tâm đến tour châu Âu nhưng kế hoạch phụ thuộc vào chính sách di chuyển của các quốc gia và hạn chế du lịch như thế nào.

"Tại COTRI, chúng tôi đang nghiên cứu 10% du khách Trung Quốc có hộ chiếu để xem hành vi du lịch của họ sẽ thay đổi thế nào sau đại dịch. Ban đầu họ sẽ đi du lịch trong nước, sau đó sẽ đến các khu vực lân cận. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào một vài yếu tố như điểm đến nào sẽ cho phép du khách Trung Quốc vào và nơi nào được coi là an toàn", ông Wolfgang Georg Arlt nhấn mạnh.

chinese-rome-compressor-1240x698

"Du lịch nước ngoài sẽ nhanh chóng được người Trung Quốc đón nhận ngay khi đại dịch được kiểm soát, biên giới mở cửa, thị thực được các nước cung cấp trở lại", CEO của Trip.com chia sẻ.

Năm 2019, số liệu của Học viện Du lịch Trung Quốc cho thấy, Trung Quốc có 6 tỉ lượt du khách nội địa, so với 155 triệu chuyến đi nước ngoài.

Khách Trung Quốc tại Nha Trang, Khánh Hòa

Khách Trung Quốc tại Nha Trang, Khánh Hòa

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES