Hàng nghìn người Trung Quốc tụ tập khiến các chuyên gia y tế lo ngại

07/04/2020

Hàng nghìn người Trung Quốc đổ về các điểm du lịch và thành phố lớn cuối tuần qua, bất chấp cảnh báo nguy cơ Covid-19 chưa kết thúc khiến các chuyên gia y tế lo lắng làn sóng đại dịch bùng phát lần thứ hai.

Hình ảnh ghi nhận từ công viên núi Hoàng Sơn ở tỉnh An Huy ngày 4/4 cho thấy hàng nghìn người đang chen chúc nhau với mong muốn trải nghiệm không khí ngoài trời sau nhiều tháng sống trong lệnh hạn chế đi lại và các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.

Hình ảnh ghi nhận tại Công viên Hoàng Sơn ngày 4/4

Hình ảnh ghi nhận tại Công viên Hoàng Sơn ngày 4/4

Đến 7h48, các nhà chức trách thông báo công viên đã đạt mức 20.000 người/ngày và ngay lập tức quyết định sẽ không tiếp nhận thêm du khách để đề phòng nhiều rủi ro có thể xảy ra.

kisitlamalar-hafifletildi-103_2-41

Trong khi đó, Thượng Hải cũng ghi nhận lượng rất lớn quay trở lại thành phố sau nhiều tuần vắng lặng. Các hoạt động mua sắm, đi lại đã bắt đầu đông đúc, nhiều nhà hàng trong thành phố bị đóng cửa chỉ vài ngày trước dường như cũng tranh thủ mở cửa, song vẫn hạn chế số lượng khách ra vào.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
GettyImages-1208081331

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh khi người dân địa phương đổ xô đến các công viên và khu vực công cộng của thành phố. Những tình trạng này đông đúc này diễn ra bởi thời điểm này tại Trung Quốc đang là Tết Thanh Minh, ngày được coi là ngày hội đầu xuân để tưởng nhớ tổ tiên và chào đón một mùa xuân mới.

Và đây cũng chính là khi những hoạt động đời thường đột ngột trở lại sau hơn ba tháng Covid-19 lần đầu được phát hiện ở Vũ Hán. Dịch bệnh này đến nay đã khiến gần 1,3 triệu người nhiễm bệnh và hơn 70.000 người tử vong. Trong giai đoạn cao điểm, Trung Quốc ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Tuy nhiên, tốc độ lây nhiễm tại Trung Quốc đã giảm đáng kể trong hơn một tháng gần đây. Trung Quốc hiện ghi nhận hơn 82.000 ca nhiễm và hơn 3.300 người chết.

Hoạt động tại các khu chợ cũng đông đúc trở lại

Hoạt động tại các khu chợ cũng đông đúc trở lại

Với tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đã bước đầu được kiểm soát, chính phủ đã dần nới lỏng các hạn chế về đi lại và gỡ bỏ lệnh phong toả, tuy nhiên các chuyên gia y tế Trung Quốc kêu gọi công chúng vẫn tiếp tục đề phòng. Zeng Guang - nhà dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc vẫn khẳng định: "Dịch bệnh chưa kết thúc hoàn toàn tại Trung Quốc".

Sau khi hình ảnh đám đông tại núi Hoàng Sơn xuất hiện trên mạng xã hội, People's Daily - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản cầm quyền, đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc với du khách: "Đừng tụ tập!".

Empty

Trong một bài bình luận trên People's Daily, tác giả nói rằng có thể hiểu được việc người dân muốn ra ngoài sau thời gian bị cách ly, nhưng giờ không phải lúc để ngừng cảnh giác: "Nếu những ca nhiễm không triệu chứng xuất hiện trong các cuộc tụ tập quy mô lớn, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng!"

My Tống - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES