Nhiều quốc gia cùng hợp sức chống dịch

25/03/2020

Nhiều bang ở Đức sẵn sàng tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân Ý; Hội nghị G20 về dịch Covid-19 sẽ được tổ chức vào ngày 26/3 nhằm thúc đẩy phối hợp toàn cầu ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn TP.hcm

Căn cứ theo kết luận của Ban Chỉ đạo thành phố về phòng, chống dịch Covid-19 tại phiên họp ngày 23/3, UBND TP.HCM đưa ra chỉ đạo: tạm dừng hoạt động các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, quán beer club; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (với công suất phục vụ từ 30 người trở lên); CLB bi-a, phòng tập thể hình, cơ sở làm đẹp, làm tóc... trên địa bàn thành phố. Yêu cầu này được áp dụng từ 18h ngày 24/3 đến 31/3/2020.

khuyến cáo: tự uống thuốc sốt rét để chữa covid-19 sẽ gây nguy hiểm tính mạng

Ngày 23/3, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có công văn khuyến cáo việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất Chloroquin/Hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Đây là các thuốc thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng… Các thuốc này chưa có chỉ định để điều trị Covid-19 do Bộ Y tế phê duyệt, vì vậy, người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng để điều trị, dự phòng Covid-19.

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận, cấp cứu một nam bệnh nhân khoảng 40 tuổi, đã uống khoảng 15 viên thuốc chữa sốt rét theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội Facebook.

51 nhân viên của Liên hợp quốc trên toàn thế giới mắc COVID-19

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, ông Stephane Dujarric, ngày 24/3 cho biết có 51 nhân viên Liên Hợp quốc trên toàn thế giới đã nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Ông Stephane cũng cho biết Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres đã quyết định giảm thời gian làm việc tại trụ sở Liên Hợp quốc ở thành phố New York (Mỹ) và thực hiện một phần công việc từ nhà.

ấn độ ban hành lệnh phong tỏa với 1,3 tỉ dân

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc, có hiệu lực từ nửa đêm 25/3 và sẽ kéo dài 21 ngày. Chính phủ Ấn Độ buộc phải áp đặt các biện pháp mới nghiêm ngặt hơn sau khi ghi nhận số ca nhiễm virus corona tăng nhanh trong những ngày gần đây.

Hiện Ấn Độ đã có 536 ca dương tính với virus và 10 ca tử vong

Hiện Ấn Độ đã có 536 ca dương tính với virus và 10 ca tử vong

"Để cứu Ấn Độ, để cứu lấy mọi công dân, bạn, gia đình bạn..., mọi con đường, mọi khu phố sẽ được đặt dưới lệnh phong tỏa" - ông Modi nói. Tuy nhiên, Thủ tướng Modi cũng cảnh báo rằng nếu Ấn Độ không "xử lý tốt trong 21 ngày phong tỏa thì đất nước của chúng ta sẽ thụt lùi 21 năm".

"Đây là lệnh giới nghiêm. Chúng ta sẽ phải trả giá về kinh tế vì điều này nhưng đây là trách nhiệm của mọi người" - ông Modi khẳng định.

indonesia mở thêm nhiều bệnh viện dã chiến

Ngày 24/3, đại diện Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia (BUMN) cho biết, dự án biến một làng thể thao ở thủ đô Jakarta thành bệnh viện chữa trị Covid-19 sẽ được áp dụng nhân đôi tại các tỉnh thành khác trong cả nước. BUMN cũng sẽ hợp tác với Bộ Tôn giáo nhằm chuyển đổi ký túc xá của các cơ sở giáo dục Hồi giáo tại một số khu vực thành bệnh viện dã chiến.

Trước đó, ngày 23/3, BUMN đã hoàn tất việc biến 4 tòa tháp căn hộ của làng thể thao Wisma Atay Kemayoran (Jakarta), vốn từng được sử dụng trong ASIAD 2018, thành bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu chữa trị các bệnh nhân mắc Covid-19 dự kiến sẽ tăng mạnh trong những ngày tới.

Các nhà khoa học mới đây cảnh báo Indonesia có thể ghi nhận 71.000 ca mắc Covid-19 vào cuối tháng 4 nếu chính quyền không thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm kìm hãm sự lây lan của dịch bệnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đại dịch đã lan đến ít nhất 22 trong số 34 tỉnh thành của quốc gia này

Đại dịch đã lan đến ít nhất 22 trong số 34 tỉnh thành của quốc gia này

Cùng ngày, Malaysia đã thảo luận với Chính phủ Trung Quốc, đề nghị Bắc Kinh gửi các chuyên gia y tế đến giúp quốc gia Đông Nam Á này đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Singapore đóng cửa các tụ điểm giải trí

Singapore cho biết nước này sẽ đóng cửa tất cả quán bar, rạp chiếu phim và các tụ điểm giải trí khác từ 26/3 đến 30/4, trong bối cảnh đảo quốc này bước sang giai đoạn mới trong cuộc chiến chống Covid-19 với các ca bệnh nhập khẩu từ nước ngoài.

Ngoài ra, tất cả cư dân Singapore trở về từ Anh và Mỹ từ 25/3 sẽ phải ở tại các khách sạn được chỉ định làm nơi cách ly trong vòng 14 ngày. Những người trốn lệnh cách ly sẽ bị phạt dưới 10.000 USD hoặc phạt tù dưới 6 tháng hoặc chịu cả 2 hình phạt này.

Cuba đóng cửa trường học, cách ly khách du lịch nước ngoài

Ngày 24/3, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero thông báo công dân Cuba sẽ không được phép xuất cảnh cũng như đi lại giữa các tỉnh thành trong nước, đồng thời tuyên bố đóng cửa trường học ở mọi cấp trên toàn quốc cho tới ngày 20/4.

Với hơn 32.000 khách du lịch hiện vẫn đang trong lãnh thổ Cuba, chính quyền cho hay sẽ áp dụng cách ly ngay tại khách sạn. Ngoài ra, hơn 9.400 du khách hiện đang thuê nhà tư nhân (homestay) sẽ được vận chuyển miễn phí tới các khách sạn do chính quyền địa phương chỉ định.

Tới nay Cuba đã ghi nhận 48 ca nhiễm Covid-19 và 1 ca tử vong, tất cả đều được xác định nguồn bệnh từ nước ngoài và những người tiếp xúc trực tiếp với các đối tượng trên.

Tới nay Cuba đã ghi nhận 48 ca nhiễm Covid-19 và 1 ca tử vong, tất cả đều được xác định nguồn bệnh từ nước ngoài và những người tiếp xúc trực tiếp với các đối tượng trên.

Olympic Tokyo 2020 chính thức hoãn lại một năm

Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh lần thứ 32 - Thế Vận hội Olympic Tokyo 2020 sẽ hoãn lại một năm vì dịch Covid-19 - thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Dick Pound thông báo ngày 24/3. Trước đó, cả Anh, Úc và Canada đều cho biết sẽ không gửi vận động viên tới tranh tài tại Tokyo vào mùa hè này do lo ngại dịch Covid-19.

Vũ Hán sẽ dỡ bỏ phong tỏa từ 8/4

Theo thông báo đăng trên trang web của chính quyền tỉnh Hồ Bắc, kể từ ngày 8/4, thành phố Vũ Hán sẽ dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Cũng theo thông báo, lệnh hạn chế đi lại ở các thành phố khác của Hồ Bắc sẽ kết thúc từ ngày 25/3. Việc dỡ bỏ các biện pháp này nhằm khôi phục hoạt động sản xuất, thúc đẩy công tác phát triển xã hội và kinh tế ở tỉnh Hồ Bắc.

Ngày 24/3, Trung Quốc tiếp tục ghi nhận không có ca nhiễm Covid-19 mới nào từ công dân trong nước.

Ngày 24/3, Trung Quốc tiếp tục ghi nhận không có ca nhiễm Covid-19 mới nào từ công dân trong nước.

Israel thử nghiệm ứng dụng phân tích giọng nói của người bệnh

Ngày 24/3, Bộ Quốc phòng Israel thông báo đang thử nghiệm một dự án nghiên cứu phân tích giọng nói của người bệnh nhằm phát hiện các triệu chứng của người dương tính với Covid-19. Dự án hiện được công ty khởi nghiệp Vocalis Health của Israel phối hợp với các bệnh viện và các trường đại học để thử nghiệm giọng nói của những bệnh nhân dương tính thông qua một ứng dụng đi động.

Các mẫu giọng sẽ được phân tích qua sử dụng thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định. Nếu bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ có ảnh hưởng đến hệ hô hấp và xuất hiện các tín hiệu kiệt sức. Tất cả các yếu tố này sẽ thể hiện qua giọng nói và hơi thở của người bệnh.

Ông Tal Wenderow - CEO Vocalis Health, cho biết thuật toán sẽ được sử dụng để chẩn đoán và theo dõi người bệnh từ xa. Theo đó, các bệnh viện Israel sẽ có thể sử dụng dữ liệu nhằm phân biệt bệnh nhân nào cần nhập viện hoặc có thể được phép thăm khám tại nhà.

Bộ Quốc phòng Israel cho hay ứng dụng có thể giúp ngăn chăn sự lây lan của bệnh dịch và giảm tải hệ thống y tế. Dự kiến, việc thử nghiệm sẽ có kết quả trong vòng 6 tuần.

Bộ Quốc phòng Israel cho hay ứng dụng có thể giúp ngăn chăn sự lây lan của bệnh dịch và giảm tải hệ thống y tế. Dự kiến, việc thử nghiệm sẽ có kết quả trong vòng 6 tuần.

Nhiều bang tại Đức đề nghị tiếp nhận bệnh nhân từ Ý

Truyền thông Đức ngày 24/3 đưa tin chính quyền bang Nordrhein-Westfalen và bang Bayern đang lên kế hoạch tiếp nhận điều trị bệnh nhân nặng nhiễm Covid-19 từ Ý.

Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen Armin Laschet cho biết bang này dự định tiếp nhận điều trị 10 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 từ miền Bắc Ý - khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh Covid-19.

Ông Laschet nhấn mạnh, thông qua việc làm này, chính quyền bang Nordrhein-Westfalen muốn gửi một thông điệp đến người dân Ý rằng: "Các bạn không đơn độc. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Nhiều bang khác ở Đức cũng sẵn sàng tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân Ý và vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Đức tới đây.

donald trump cảnh báo biện pháp phong tỏa có thể phá hủy đất nước

Trong nỗ lực nới lỏng biện pháp phong tỏa đang được thực hiện tại Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/3 cảnh báo rằng biện pháp này có thể phá hủy đất nước. "Rất nhiều người đồng ý với tôi. Đất nước của chúng ta không phải được xây dựng để đóng cửa", ông phát biểu với FOX News.

Tổng thống Trump cho biết, vào tuần tới, ông sẽ đánh giá liệu có nên dỡ bỏ các biện pháp cách ly và duy trì cách ly xã hội nhằm đưa nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn quay trở lại đúng hướng. Ngoài ra, ông Trump cũng mong muốn các doanh nghiệp Mỹ mở cửa trở lại vào dịp Lễ Phục sinh, tức ngày 12/4.

virus bám trụ hơn 17 ngày trên tàu diamond princess

Cùng ngày 24/3, một báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã chỉ ra rằng virus corona chủng mới SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên một số bề mặt lâu hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Nghiên cứu được công bố trên trang web của CDC đã phát hiện ra rằng virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã được tìm thấy sống sót trên các bề mặt trên tàu du lịch Diamond Princess tới 17 ngày sau khi hành khách rời khỏi con tàu. "SARS-CoV-2 đã được xác định trên nhiều bề mặt trong các cabin của cả hành khách có triệu chứng và không có triệu chứng, cho đến 17 ngày sau khi hành khách rời khỏi tàu Diamond Princess".

1585009166652

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết những dữ liệu này không nên được sử dụng để xác định xem có xảy ra sự lây truyền từ các bề mặt bị ô nhiễm hay không.

Quốc vương Saudi Arabia sẽ chủ trì hội nghị G20 về dịch COVID-19

Saudi Arabia thông báo Quốc vương Salman sẽ chủ trì hội nghị trực tuyến đặc biệt với các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào ngày 26/3 nhằm thúc đẩy phối hợp toàn cầu ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Tuần trước, Saudi Arabia - quốc gia giữ cương vị chủ tịch G20 trong năm nay, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo tổ chức hội nghị trực tuyến trong bối cảnh G20 hứng chịu những chỉ trích rằng nhóm này phản ứng chậm trước cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Nhiều thành viên trong nhóm G20 đồng tình rằng để đối mặt với thách thức chưa từng có này, các nước thành viên G20 cần chung tay chia sẻ một thông điệp tích cực và nhất quán, đồng thời hỗ trợ cho các quốc gia khác, cũng như cùng nhau góp phần cho an ninh y tế cộng đồng toàn cầu.

Nguồn: Thông tin Chính phủ

Nguồn: Thông tin Chính phủ

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES