Số ca tử vong ở Pháp cao thứ ba thế giới; dịch Covid-19 tại Ý đạt đỉnh

01/04/2020

Số ca tử vong ở Pháp cao thứ ba thế giới. Dịch tại Ý đang lên đến đỉnh điểm. Với số ca nhập viện tăng nhanh chóng và hệ thống y tế gần hết công suất, các bác sĩ tại Mỹ đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong những ngày sắp tới.

việt nam thực hiện cách ly toàn xã hội từ 1/4/2020

Sáng ngày 31/3, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 16 về việc thực hiện cách ly xã hội trên phạm vi toàn quốc trong vòng 15 ngày, kể từ 1/4/2020.

Cụ thể, công dân sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

TP.HCM trong sáng ngày 1/4 - Ảnh: Zing.vn

TP.HCM trong sáng ngày 1/4 - Ảnh: Zing.vn

Mọi người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

thêm 2 ca nhiễm covid-19 đã khỏi bệnh

Sáng 1/4, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, hai bệnh nhân mắc Covid-19 đã được công bố khỏi bệnh sau quá trình điều trị, cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 liên tiếp 3 lần.

Cụ thể, hai bệnh nhân được xuất viện gồm bệnh nhân thứ 61 (nam, 42 tuổi) nhập viện vào ngày 15/3; bệnh nhân thứ 67 (nam, 36 tuổi) nhập viện ngày 17/3.

Indonesia tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Ngày 31/3, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch COVID-19 cùng các biện pháp hỗ trợ người thu nhập thấp. Các biện pháp bao gồm tăng phúc lợi xã hội, hỗ trợ lương thực, giảm giá điện và giảm thuế.

Singapore đình chỉ hoạt động công ty nếu không cho nhân viên làm ở nhà

Bộ trưởng Nhân lực Josephine Teo cho hay, nếu các nhà chức trách đánh giá công ty không nỗ lực đủ trong việc cho nhân viên làm việc tại nhà thì sẽ bị buộc đình chỉ hoạt động. Ông Teo cũng nói rằng, nếu bản chất công việc có thể làm được ở nhà, các công ty phải cố gắng hết sức để thực hiện điều này.

Hiện số ca nhiễm virus corona ở Singapore đã tăng lên 926 ca

Hiện số ca nhiễm virus corona ở Singapore đã tăng lên 926 ca

Ở Thái Lan, trong bối cảnh các công ty cho nhân viên làm việc tại nhà và học sinh học từ xa, dữ liệu di động sẽ được miễn phis để tạo điều kiện thực hiện các biện pháp nói trên.

Hàn Quốc tiếp tục đóng cửa trường học

Hàn Quốc hoãn thời gian trở lại trường học (vào tuần tới theo lịch trước đây) và tiếp tục cho học sinh học trực tuyến, đồng thời lùi lịch thi tuyển sinh đại học hàng năm.

Hiện số ca nhiễm mới virus corona ở Hàn Quốc đã thấp hơn 100 ca một ngày, nhưng các ổ dịch tại nhà thờ, bệnh viện, viện dưỡng lão, cũng như các ca nhập khẩu vẫn gia tăng.

Trung Quốc lại đóng cửa các điểm tham quan

Các điểm du lịch vừa mở cửa vào tháng 3 đã được yêu cầu đóng một phần hoặc hoàn toàn, nhằm ngăn ngừa nCoV lây lan.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tại Thượng Hải, từ 30/3, chính quyền địa phương đã cho đóng cửa đường ngầm Hoàng Phố, điểm tham quan hút khách từng được mở lại trước đó vào ngày 13/3. Động thái này nhằm ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của nCoV, theo tuyên bố từ đơn vị quản lý điểm đến.

Các khu tham quan trong nhà như Bảo tàng Văn hóa Nông trại Thượng Hải, phòng triển lãm nghệ thuật gốm sứ... cũng đóng cửa vào ngày 30/3. Một số điểm tham quan tiếp theo bị đóng cửa là Công viên Di tích Văn hóa Guangfulin, Công viên Đại dương Haichang, Tháp truyền hình Oriental Pearl, Tháp Thượng Hải...

Các khu vực ngoài trời như công viên vẫn sẽ mở cửa nhưng hạn chế lượng khách. Trung bình mỗi ngày nơi đây chỉ cho phép dưới 5.000 người, bằng một nửa ngày thường. Ngoài ra, 37 điểm du lịch ngoài trời có không gian vui chơi trong nhà cũng được yêu cầu đóng cửa.

Sierra Leone ghi nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên

Quốc gia Tây Phi Sierra Leone đã có ca bệnh Covid-19 đầu tiên, là một du khách nam 37 tuổi, đến từ Pháp vào ngày 16/3 và được cách ly kể từ đó. Tổng thống Julius Maada Bio thông báo tin này trên truyền hình quốc gia, nhưng không công bố bất kỳ biện pháp nào để ứng phó với đại dịch.

Sierra Leone là một quốc gia nằm ở khu vực Tây Phi

Sierra Leone là một quốc gia nằm ở khu vực Tây Phi

Số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ vượt Trung Quốc

Đã có 3.393 người chết ở Mỹ vì Covid-19, cao hơn con số 3.305 của Trung Quốc và cao thứ 4 thế giới, chỉ sau Ý (11.591 ca), Tây Ban Nha (8.189) và Pháp (3.523), theo Reuters.

Các quan chức y tế kêu gọi người Mỹ tuân thủ việc ở yên trong nhà và các biện pháp khác để ngăn chặn virus lây lan.

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 188.000 ca nhiễm và hơn 3.800 ca tử vong, vượt qua Trung Quốc cả về số người nhiễm lẫn người chết.

New York dùng xe đông lạnh làm nhà xác dã chiến

Mỹ triển khai 85 xe đông lạnh đến thành phố New York làm nơi lưu trữ thi thể tạm thời khi số người chết do nCoV tăng nhanh.

Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) hôm 30/3 triển khai các xe tải đến thành phố New York, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19. Lượng xe tải bổ sung có thể tăng gấp đôi công suất lưu trữ của nhà xác thành phố từ 3.500 lên 7.000 thi thể.

coronavirus-kirkland-patient-rt-ps-200304_hpMain_16x9_1600

Số ca nhiễm virus corona ở New York tăng mạnh, với hơn 9.000 ca chỉ trong 24 giờ. Cụ thể tăng từ 66.497 ca hôm 30/3 lên 75.795 ca vào 31/3. Số ca tử vong ở New York cũng tăng từ 1.218 ca lên 1.550 ca.

Bang California sẽ thả 3.500 tù nhân để hạn chế lây nhiễm COVID-19

Chính quyền bang California, Mỹ đang cấp phép để có thể nhanh chóng thả 3.500 tù nhân nhằm giảm thiểu các đám đông trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành tại Mỹ và bắt đầu lây lan trong hệ thống nhà tù của bang.

Báo Los Angleles Times cho biết các tù nhân không phải tội phạm liên quan đến bạo lực sẽ bắt đầu được thả trong vài tuần tới. Quá trình phóng thích hết 3.500 tù nhân sẽ kéo dài khoảng 60 ngày và bang có rất nhiều việc phải làm để có thể thả một số lượng lớn tù nhân như vậy.

Theo Los Angeles Times, hiện California ghi nhận các ca COVID-19 tại 10 nhà tù của bang, ảnh hưởng đến 22 nhân viên và 4 tù nhân. California bắt đầu cho xét nghiệm virus corona với tù nhân từ ngày 7/3.

Dịch tại Ý đang đạt đỉnh

Ngày 31/3, Chủ tịch Viện Y tế cấp cao Ý Silvio Brusaferro cho rằng, dựa vào đường cong dịch Covid-19 thì dịch tại nước này đã lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, ông Brusaferro khẳng định đây không phải là điểm kết thúc và cần phải thận trọng bởi dịch bệnh có thể bùng phát trở lại nếu Ý ngừng các biện pháp ngăn chặn và cách ly tại chỗ.

Cùng ngày, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Ý công bố nước này ghi nhận thêm 4.023 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc lên 105.792 ca, trong đó có 12.428 ca tử vong (tăng 837 ca). Số bệnh nhân chữa trị thành công tăng 1.109 ca lên 15.729 ca.

Pháp ghi nhận số ca tử vong trong ngày cao kỷ lục

Tối 31/3, giới chức y tế Pháp thông báo số ca tử vong do Covid-19 tại nước này lên đến 499 người trong 24 giờ qua, cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số ca tử vong tại các bệnh viện là 3.523 người kể từ khi bùng phát dịch. Như vậy, Pháp vượt qua Mỹ và Trung Quốc trở thành nước đứng thứ ba thế giới về số người tử vong do Covid-19, sau Ý và Tây Ban Nha.

Empty

Số ca nhiễm virus được xác định qua xét nghiệm là 52.128 bệnh nhân. Trong số 22.757 người hiện đang nhập viện, có 5.565 trường hợp nghiêm trọng cần được chăm sóc đặc biệt, 34% bệnh nhân nặng dưới 60 tuổi và 62% trong khoảng từ 60 đến 80 tuổi, 9.444 người đã được chữa khỏi và ra viện.

Chính phủ Nga được trao quyền áp đặt tình trạng khẩn cấp

Trong phiên họp bất thường ngày 31/3, Thượng viện Nga đã thông qua dự luật cho phép chính phủ Nga áp đặt tình trạng khẩn cấp và chế độ cảnh báo cao trên toàn quốc hoặc các vùng riêng lẻ.

Với dự luật mới, chính phủ có thể thiết lập các quy tắc bắt buộc khi áp đặt tình trạng khẩn cấp hoặc cảnh báo cao. Chính phủ cũng có thể điều phối công việc của hệ thống nhà nước thống nhất để ngăn ngừa và loại bỏ tình trạng khẩn cấp.

Tunisia phóng thích 1.420 tù nhân vì COVID-19

Tổng thống Tunisia Kais Saied ngày 31/3 ra lệnh phóng thích 1.420 tù nhân để hạn chế lây lan virus corona. Đất nước này cũng đã tuyên bố phong tỏa để kiềm hãm tốc độ lây lan. Cho tới nay, Tunisia có 574 ca nhiễm và 10 ca tử vong.

Nguồn: Thông tin Chính phủ

Nguồn: Thông tin Chính phủ

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES