Sứa đỏ - Thức quà độc đáo đầu hè Hà Nội

21/03/2024

Vào những ngày giao mùa xuân - hạ, khi tiết trời Hà Nội trở nên oi ả, sứa đỏ trở thành món quà chiều không thể thiếu với người dân nơi đây. Món ăn độc đáo này không chỉ thu hút thực khách địa phương mà còn là điểm nhấn không thể bỏ qua cho những tín đồ ẩm thực khi đến với Thủ đô.

Sứa đỏ - thức quà đặc trưng của vùng biển Hải Phòng, nay đã trở thành "cơn sốt" mới khuấy đảo giới sành ăn Hà Nội mỗi độ hè sang. Món ăn độc đáo này thu hút đông đảo thực khách không chỉ bởi hương vị mới lạ mà còn bởi cách thưởng thức vô cùng thú vị.

Được ví như sashimi phiên bản Việt, đến hẹn lại lên, vào thời điểm này, chị em lại í ới rủ nhau đi ăn sứa đỏ.

Được ví như sashimi phiên bản Việt, đến hẹn lại lên, vào thời điểm này, chị em lại í ới rủ nhau đi ăn sứa đỏ.

Khác với những loại sứa khác, sứa đỏ chỉ xuất hiện theo mùa, bắt đầu từ 25, 26 tháng Giêng đến tháng 5 Âm lịch hàng năm. Chính vì vậy, việc thưởng thức món sứa đỏ càng trở nên đặc biệt và được nhiều người mong chờ.

Sứa đỏ sau khi đánh bắt sẽ được ngâm ngay vào nước có vỏ quất để giữ độ giòn, màu đỏ tự nhiên và khử đi vị tanh. Món ăn này không chế biến thành những món xào hay nộm quen thuộc mà được thưởng thức theo cách vô cùng độc đáo.

Sứa đỏ sau khi đánh bắt sẽ được ngâm ngay vào nước có vỏ quất để giữ độ giòn, màu đỏ tự nhiên và khử đi vị tanh.

Sứa đỏ sau khi đánh bắt sẽ được ngâm ngay vào nước có vỏ quất để giữ độ giòn, màu đỏ tự nhiên và khử đi vị tanh.

Cách thưởng thức sứa đỏ ngon đúng điệu

Sứa đỏ được ăn kèm với đậu nghệ nướng, dừa thái mỏng, tía tô, kinh giới và chấm vào mắm tôm. Cách ăn đúng điệu là lấy vài chiếc lá tía tô, kinh giới, gắp từng miếng đậu, dừa, rồi sứa vào, cuộn lại và chấm vào bát mắm tôm đã được pha sẵn với ớt và quất.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ăn sứa đỏ là phải có đậu nghệ nướng, dừa, tía tô, kinh giới và mắm tôm.

Ăn sứa đỏ là phải có đậu nghệ nướng, dừa, tía tô, kinh giới và mắm tôm.

Sự kết hợp tưởng chừng như đơn giản này lại tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt. Miếng sứa giòn dai, mát lạnh quyện cùng vị bùi bùi của đậu, vị ngọt thanh của dừa, vị cay nồng của ớt, vị chua thanh của quất và vị đậm đà của mắm tôm tạo nên một trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Tất nhiên, không phải ai cũng thích món sứa đỏ bởi khẩu vị mỗi người khác nhau. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng sứa đỏ đã và đang trở thành "cơn sốt" thu hút nhiều người, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội. Mỗi mùa sứa đến, các quán ăn đều chật kín người thưởng thức món ăn độc đáo này.

Điểm danh những hàng sứa đỏ huyền thoại ở Hà Nội

Sứa đỏ 70 Hàng Chiếu

Đây là địa điểm được mệnh danh là "thiên đường sứa đỏ" với lượng khách đông đảo. Sứa ở đây được đánh giá cao về chất lượng, giòn sần sật, đi kèm với các món ăn phụ như đậu rán, dừa nạo, rau thơm và đặc biệt là mắm tôm pha ngon đúng điệu. Tuy nhiên, do quá nổi tiếng nên nơi đây thường xuyên trong tình trạng "cháy chỗ", thực khách phải chờ đợi khá lâu.

Hàng sứa lâu đời lúc nào cũng đông đúc.

Hàng sứa lâu đời lúc nào cũng đông đúc.

Sứa đỏ dốc Hoè Nhai

Nằm ở vị trí rộng rãi, thoáng mát, sứa đỏ dốc Hoè Nhai là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn thưởng thức món ăn này trong không gian thoải mái. Chất lượng sứa và các món ăn kèm ở đây không thua kém các địa điểm khác, tuy nhiên do ít được quảng bá trên mạng xã hội nên lượng khách không quá đông.

Sứa ngon thì phải mềm, mọng nước, hơi sần sật.

Sứa ngon thì phải mềm, mọng nước, hơi sần sật.

Sứa đỏ ngõ Thanh Hà

Cũng là một địa chỉ sứa đỏ lâu đời và có tiếng ở Hà Nội, sứa đỏ ngõ Thanh Hà tuy không đông như Hàng Chiếu nhưng vẫn thu hút lượng khách ổn định. Sứa ở đây được chế biến tỉ mỉ, đảm bảo độ giòn và tươi ngon. Mắm tôm pha cũng rất vừa miệng.

Sứa đỏ 16B Đường Thành

Đây là một quán sứa nhỏ với không gian đơn giản, mang hơi hướng hoài cổ. Sứa ở đây được đánh giá cao về độ tươi ngon và giá cả hợp lý. Quán thường vắng khách hơn so với các địa điểm khác, thích hợp cho những ai muốn tìm kiếm sự yên tĩnh.

Empty
Empty

Lưu ý khi đi ăn sứa đỏ:

Sứa đỏ thường được bán theo suất với giá dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/suất.

Một số địa điểm bán sứa đỏ không có chỗ để xe, bạn cần lưu ý tìm chỗ gửi xe phù hợp.

Sứa là đồ sống, ăn kèm với mắm tôm nên những người có vấn đề về tiêu hóa cần cân nhắc kỹ trước khi thưởng thức.

Lời khuyên:

Nên đi ăn sứa vào những khung giờ vắng để tránh phải chờ đợi quá lâu.

Có thể yêu cầu gia giảm gia vị trong mắm tôm theo sở thích cá nhân.

Thưởng thức sứa đỏ cùng bạn bè hoặc người thân để tăng thêm sự thú vị.

Hà Mai Trinh - Tổng hợp
RELATED ARTICLES