Bánh canh Mạ tôi - Nơi lưu giữ hương vị Huế giữa lòng Sài Gòn

19/03/2024

Ẩm thực Sài Gòn vốn nức tiếng bởi sự đa dạng, phong phú, hội tụ tinh hoa ẩm thực từ mọi miền đất nước. Giữa muôn vàn lựa chọn ấy, bánh canh Mạ tôi vẫn luôn níu chân thực khách bởi hương vị cay nồng đúng vị miền Trung cùng chất giọng Huế ngọt ngào, thân thương.

Nằm nép mình trên con đường Vạn Kiếp nhộn nhịp, quán nhỏ với vài chiếc bàn nhựa đơn sơ nhưng lúc nào cũng tấp nập người ra vào. Nồi bánh canh nóng hổi đặt trước hiên nhà, bên cạnh là rổ chả, giò, gia vị... gợi nhớ hình ảnh những gánh hàng rong thân thương ở mảnh đất cố đô.

Cái tên "Mạ tôi" tuy lạ lẫm với người Sài Gòn nhưng lại ẩn chứa bao tình cảm thân thương của người con miền Trung xa xứ. Giữa những bôn ba xứ lạ, tìm được hương vị thân quen cùng chất giọng quê hương, nhiều người không khỏi bồi hồi.

Đến cả phong cách phục vụ cũng vẫn giữ đúng chất gánh hàng rong quen thuộc ở Huế.

Đến cả phong cách phục vụ cũng vẫn giữ đúng chất gánh hàng rong quen thuộc ở Huế.

"Chất" miền Trung bên trong một tô bánh canh

Bước vào quán, thực khách như được quay ngược thời gian trở về với Huế mộng mơ bởi không gian tuy đơn giản nhưng lại mang đến cảm giác ấm áp, gần gũi. Quán nhỏ không cầu kỳ, sang trọng nhưng lại thu hút thực khách bởi hương vị đặc trưng và nồng nàn của món bánh canh xứ Huế. Nồi bánh canh liu riu trên bếp than, tỏa hương thơm nức mũi. Bên cạnh là mâm chả, giò, cua và hành tiêu được sắp xếp gọn gàng. Khách đến quán có thể chọn cho mình một chỗ ngồi tùy thích, gọi một tô bánh canh thập cẩm và hít hà cái cay the, đậm đà đặc trưng của món ăn.

Bánh canh miền Trung khác hẳn những kiểu bánh canh giò, bánh canh thịt bạn thường thưởng thức ở Sài Gòn.

Bánh canh miền Trung khác hẳn những kiểu bánh canh giò, bánh canh thịt bạn thường thưởng thức ở Sài Gòn.

Bánh canh miền Trung khác biệt hoàn toàn so với những loại bánh canh thường thấy ở Sài Gòn. Sợi bánh được làm từ bột gạo, xắt thủ công bằng tay nên mang hình dáng không đều đặn nhưng ai ăn một lần cũng ấn tượng bởi sự dai ngon, mềm mịn. Nước dùng được hầm từ xương trong nhiều giờ, sánh sệt, thơm nồng, cho vị ngọt thanh tao, đậm đà mà không hề ngán. Từng sợi bánh vuông dày, trắng đục được nấu trực tiếp cùng nước dùng, thấm đẫm hương vị.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vị cay the đặc trưng của ớt bột Huế quyện cùng vị ngọt thanh của xương, tạo nên một hương vị khó cưỡng. Thực khách đến đây hay gọi bánh canh thập cẩm với lớp cua lót dưới đáy, thịt nạc hoặc giò, huyết, chả cua, trứng cút xếp đầy bề mặt. Trên bàn lúc nào cũng sẵn sàng nước mắm, ớt và chanh để thực khách tự điều chỉnh gia vị theo khẩu vị.

Hương vị bánh canh miền Trung không thể nào thiếu chén ớt ngâm mắm thơm nồng, cay xè nơi cuống họng.

Hương vị bánh canh miền Trung không thể nào thiếu chén ớt ngâm mắm thơm nồng, cay xè nơi cuống họng.

Tô bánh canh đầy đặn, thoạt nhìn tưởng đơn điệu nhưng ai đến đây ăn lần đầu, cũng phải "ồ" lên khi ăn thử muỗng đầu tiên. Từng sợi bánh trắng ngần quyện trong nước dùng vàng óng, điểm xuyết những viên chả cua, giò heo béo ngậy, trứng cút trắng ngần cùng chút hành lá xanh. Thưởng thức một muỗng, thực khách sẽ cảm nhận được sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị ngọt thanh của nước dùng, vị dai ngon của bánh, vị giòn sần sật của chả cua, vị béo ngậy của giò heo và vị cay nồng của ớt.

Empty
Empty

Hơn cả một món ăn ngon

Bánh canh "Mạ tôi" không chỉ níu chân thực khách bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi sự nồng hậu, thân thiện của chủ quán. Chị chủ quán là người gốc phố cổ Bao Vinh di cư vào Sài Gòn lập nghiệp cũng gần hơn chục năm nay. Tuy tuổi đời quán không phải là con số lớn nhưng cái vị miền Trung trong món ăn cùng giọng nói xứ Huế đằm thắm đã làm quán dần trở nên hút khách. Mỗi ngày, mở cửa từ 3 giờ chiều đến tận tối, trung bình chị chủ phục vụ hơn 8 nồi bánh canh to đầy.

Quán luôn tấp nập khách ra vào từ lúc mở cửa cho đến khi bán hết.

Quán luôn tấp nập khách ra vào từ lúc mở cửa cho đến khi bán hết.

Nhật Hào (24 tuổi, TP.HCM) cho biết: "Mình vô tình biết đến quán khi đi ngang con đường này, thấy đông người ăn nên ghé vào ăn thử. Thực sự bánh canh ở đây rất lạ miệng, vị vừa thanh thanh vừa đậm đà, ăn một lần là nhớ mãi. Tô bánh canh đầy ắp no bụng, giá cả phải chăng nên cũng đủ hiểu tại sao ngày nào quán cũng luôn đông khách".

Với hương vị đậm đà, giá cả bình dân và sự nồng hậu của người bán, bánh canh Mạ tôi đã trở thành điểm đến quen thuộc của những tín đồ ẩm thực Sài Gòn. Thưởng thức tô bánh canh nóng hổi giữa lòng phố thị ồn ã, ta như tìm thấy chút bình yên, thanh tao của xứ Huế mộng mơ.

Bài và ảnh: Hà Mai Trinh
RELATED ARTICLES