3 tips để tạo một khu cắm trại thân thiện với môi trường

20/03/2024

Cắm trại là một hoạt động giải trí tuyệt vời hòa mình vào thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành. Tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách, cắm trại có thể gây ảnh hưởng đến môi trường. Dưới đây là 3 lời khuyên đơn giản giúp bạn tạo ra một khu cắm trại thân thiện với môi trường.

Cắm trại giúp con người kết nối với thiên nhiên và khám phá những địa điểm mới. Để tạo một khu cắm trại thân thiện và có trách nhiệm với môi trường hãy cùng Travellive khám phá những tips dưới đây để bạn có một chuyến đi trải nghiệm đáng nhớ.

Khu cắm trại thân thiện với môi trường là nơi được thiết kế và vận hành để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường

Khu cắm trại thân thiện với môi trường là nơi được thiết kế và vận hành để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường

Nguyên tắc "không để lại dấu vết" khi đi cắm trại

Bất kỳ người cắm trại nào cũng nên biết về nguyên tắc "không để lại dấu vết" (leave no trace). Đây là những quy tắc phổ biến mà mọi người tuân thủ khi cắm trại, đi bộ đường dài và tận hưởng các hoạt động khác ở nơi hoang dã giúp du khách cắm trại giảm thiểu tác động đến môi trường và bảo tồn vẻ đẹp thiên nhiên. Bản chất của khái niệm không để lại dấu vết rất đơn giản, chỉ cần chuyến đi khám phá của bạn không được để lại dấu vết lâu dài.

Bất kỳ người cắm trại nào cũng nên biết về nguyên tắc

Bất kỳ người cắm trại nào cũng nên biết về nguyên tắc "không để lại dấu vết" (leave no trace).

Bài liên quan

Tránh di chuyển và cắm trại trên các khu vực nhạy cảm như rêu phong, thảm thực vật, hoặc khu vực có nhiều cây cối. Mang theo tất cả rác thải ra khỏi khu cắm trại, bao gồm cả rác thải hữu cơ. Sử dụng các phương pháp xử lý rác thải phù hợp như chôn lấp, đốt cháy (nếu được phép) hoặc phân loại để tái chế.

Việc áp dụng những biện pháp này đảm bảo rằng sự hiện diện của bạn góp phần tích cực vào việc bảo tồn vẻ đẹp và chức năng tự nhiên của môi trường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chọn dụng cụ cắm trại bền vững

Loại thiết bị bạn mang đến khu cắm trại đóng vai trò then chốt trong việc giảm dấu chân môi trường. Ví dụ, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và có khả năng phân hủy sinh học, đồ vệ sinh cá nhân và các sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên để tránh gây ô nhiễm cho các tuyến đường thủy tự nhiên.

Một số dụng cụ cắm trại bền vững cụ thể mà bạn nên cân nhắc như: lều, thảm ngủ, bếp đi cắm trại... Lều được làm từ nylon hoặc polyester tái chế là một lựa chọn tốt cho những người cắm trại có ý thức về môi trường. Những chiếc lều này bền và có thể chịu được các yếu tố, đồng thời chúng giúp giảm thiểu rác thải. Hay túi ngủ được làm từ vật liệu cách nhiệt tái chế giữ ấm cho bạn vào ban đêm, đồng thời giúp giảm thiểu rác thải. Bếp cắm trại chạy bằng nhiên liệu sinh khối như gỗ hoặc cồn là một lựa chọn tốt hơn bếp cắm trại chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Bếp đun nấu bằng nhiên liệu sinh khối thân thiện với môi trường hơn và không thải ra khí thải độc hại.

Loại thiết bị bạn mang đến khu cắm trại đóng vai trò then chốt trong việc giảm dấu chân môi trường

Loại thiết bị bạn mang đến khu cắm trại đóng vai trò then chốt trong việc giảm dấu chân môi trường

Hãy lựa chọn những thiết bị bền, có thể tái sử dụng, bao gồm đĩa, đồ dùng và hộp đựng thực phẩm để giảm thiểu chất thải, nhu cầu thay thế liên tục. Cho dù bạn đang tham gia một chuyến phiêu lưu dài ngày trên đất liền hay một cắm trại cuối tuần, bạn có thể mang theo những thiết bị di động để giữ cho đồ dùng và bát đĩa của bạn luôn sạch sẽ. Việc lựa chọn cẩn thận những gì bạn mang theo có thể đem lại lợi ích đáng kể cho môi trường, đặc biệt là ở khu vực cắm trại có nhiều người buôn bán.

Tôn trọng động vật hoang dã và thiên nhiên

Cắm trại cho phép bạn quan sát và kết nối với thế giới tự nhiên nhưng bạn cần giữ khoảng cách an toàn với động vật hoang dã, giúp động vật duy trì các hành vi tự nhiên và giảm thiểu rủi ro đối với sức khỏe của chúng.

Hãy tìm hiểu về khu vực bạn sẽ cắm trại trước khi đi. Điều này giúp bạn biết được những loài động vật hoang dã nào có thể gặp ở đó và cách tương tác với chúng một cách an toàn.

Khi đi cắm trại, chúng ta có cơ hội hòa mình vào thiên nhiên và tận hưởng vẻ đẹp của thế giới hoang dã

Khi đi cắm trại, chúng ta có cơ hội hòa mình vào thiên nhiên và tận hưởng vẻ đẹp của thế giới hoang dã

Ngoài ra, tránh làm hư hại cây cối bằng cách không buộc thiết bị vào chúng, bẻ cành hoặc lột vỏ. Bằng cách đó, bạn có thể bảo vệ tính toàn vẹn của khu cắm trại cho những du khách khác khi đến sau này.

Sử dụng kiến thức mới của bạn về cách tạo ra một khu cắm trại thân thiện với môi trường để thực hiện một chuyến phiêu lưu ngoài trời thú vị, có trách nhiệm hơn ở bất cứ nơi đâu bạn đến. Và phải tôn trọng động vật hoang dã và môi trường xung quanh.

Phương Thảo - Nguồn: Greener ideal
RELATED ARTICLES