Hướng dẫn chuẩn bị hành lý cho chuyến cắm trại

27/05/2023

Cắm trại đang dần trở thành lựa chọn cho giới trẻ và gia đình vào những ngày cuối tuần. Ban đầu là những chuyến cắm trại trong ngày, sau khi "lọt hố" cắm trại chắc chắn các bạn sẽ muốn đi cắm trại qua đêm. Để có một chuyến cắm trại trọn vẹn, hãy cùng Travellive khám phá những bí quyết sau đây.

Văn Tường (24 tuổi, Đà Nẵng), chàng trai đam mê cắm trại đã có những chia sẻ về việc chuẩn bị hành lý cho những ai mới lần đầu tham gia bộ môn này: "Từ đồ dùng cơ bản như lều, túi ngủ, bếp nấu ăn, cho đến các vật phẩm phụ trợ như đèn pin, dao kéo, dụng cụ sửa chữa, tất cả đều có vai trò quan trọng trong việc tạo nên một trải nghiệm cắm trại thú vị, đáng nhớ".

Những chuyến đi cắm trại mang đến cho người trải nghiệm một cảm giác hoang dại, tự do, đầy phiêu lưu

Những chuyến đi cắm trại mang đến cho người trải nghiệm một cảm giác hoang dại, tự do, đầy phiêu lưu

Tường lưu ý, đa số các chuyến đi cắm trại sẽ rơi vào ngày cuối tuần, ở các địa điểm mà được nhiều người biết đến. Ở đó thường sẽ dễ để di chuyển. Vì vậy, đừng mang quá nhiều các vật dụng không cần thiết cho buổi cắm trại, sẽ làm chuyến đi thêm cồng kềnh. Bạn nên chọn các địa điểm có một mức an toàn nhất định (nên hỏi từ những người đã đến địa điểm đó, tránh các trường hợp như trộm cắp, các tệ nạn xã hội, động vật hoang dã). Lường trước các vấn đề về thời tiết, thiên tai cũng là việc quan trọng để giữ cho mình sự an toàn nhất định. "Và điều quan trọng nhất, tối giản để có được một chuyến đi chơi đúng nghĩa", Tường nhấn mạnh.

Lều và phụ kiện

Lều trại là điều không thể thiếu để có một chuyến đi cắm trại qua đêm thú vị. Đừng bỏ qua việc mua hoặc thuê một chiếc lều có hai lớp chống thấm, hãy tránh việc chỉ tìm kiếm sự tiết kiệm rồi ngủ dưới mưa. Một lều chất lượng sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi ẩm ướt, giữ khô ráo trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Lều là vật dụng quan trọng trong hành trang đi cắm trại

Lều là vật dụng quan trọng trong hành trang đi cắm trại

Trước khi lựa chọn lều trại, hãy xem xét nhu cầu của bạn. Bạn có thể chọn loại lều nhỏ gọn nếu muốn một mình thư giãn, hoặc loại lều lớn hơn để phù hợp với số lượng người tham gia cùng. Bạn có thể lựa chọn màu sắc cũng như thiết kế phù hợp với sở thích của mình cũng làm chuyến đi thú vị hơn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng lều có khung gầm vững chắc, khả năng chống nước và chống gió tốt, dễ dàng lắp đặt, tháo gỡ để triển khai trên khu vực cắm trại mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Lều trại chính là "nhà" trong suốt chuyến đi cắm trại. Nên hãy đảm bảo rằng bạn có một chiếc lều trại đáng tin cậy, thoải mái để tạo nên nhiều trải nghiệm cắm trại đáng nhớ, an toàn.

Túi ngủ

Trong việc chuẩn bị hành lý cho chuyến đi cắm trại, một yếu tố quan trọng không thể thiếu là túi ngủ. Tuy nhiên, hãy lựa chọn các túi ngủ mỏng, có khả năng chịu lạnh khoảng 10 độ C, phù hợp với thời tiết nơi bạn dự định cắm trại. Những chiếc túi ngủ này thường nhỏ gọn, có thể được rút gọn đến kích thước chỉ bằng một bàn tay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đừng quên mang theo túi ngủ, hoặc bạn cũng có thể chuẩn bị võng chống nước cùng tấm lót giữ nhiệt

Đừng quên mang theo túi ngủ, hoặc bạn cũng có thể chuẩn bị võng chống nước cùng tấm lót giữ nhiệt

Trong trường hợp nếu bạn định khám phá miền Bắc, nơi có khí hậu lạnh hơn, thì tất nhiên bạn cần những túi ngủ dày hơn, có kích thước lớn hơn và khả năng chịu lạnh đến -10 độ C. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ cảm thấy ấm áp và thoải mái trong giấc ngủ dưới những điều kiện thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc.

Đèn pin

Khi bạn tổ chức một chuyến đi cắm trại, việc chuẩn bị đủ ánh sáng rất quan trọng. Dù bạn muốn tận hưởng cảnh hoàng hôn lãng mạn hay đơn giản cần ánh sáng để di chuyển trong bóng tối, các loại đèn sẽ là đồ vật không thể thiếu.

Hãy chuẩn bị đủ ánh sáng để không phải mò mẫm trong đêm tối nhé

Hãy chuẩn bị đủ ánh sáng để không phải mò mẫm trong đêm tối nhé

Dễ mang theo nhất trong hành trang cắm trại là đèn pin. Loại đèn này cung cấp ánh sáng để soi đường đi trong bóng tối, giúp bạn dễ dàng di chuyển, khám phá môi trường xung quanh. Ngoài ra, đèn pin cũng được sử dụng như một công cụ sơ cứu trong trường hợp cần thiết. Nếu xảy ra sự cố, đèn pin được sử dụng để tạo ra tín hiệu báo hiệu cho lực lượng cứu hộ hoặc những người khác trong khu vực tìm kiếm. Đảm bảo rằng bạn có đủ pin dự phòng giúp đảm bảo ánh sáng liên tục trong suốt chuyến đi.

Bếp nấu, vỉ nướng

Việc lựa chọn thiết bị nấu ăn phù hợp cũng là phần quan trọng trong chuyến cắm trại. Nếu địa điểm cắm trại có sẵn dịch vụ cho thuê bếp nướng, bạn sẽ không phải mang theo thiết bị này trong danh sách đồ cần chuẩn bị.

Tuy nhiên, nếu muốn tự mình chuẩn bị, nấu ăn, hoặc khu vực bạn đến không có sẵn dịch vụ thuê bếp, thì việc mang theo bếp nướng là điều không thể thiếu. Có rất nhiều sự lựa chọn về bếp nấu mang theo, bao gồm bếp dùng cồn viên, bếp nướng than hoa, bếp nướng than củi, bếp nướng điện, và nhiều hơn nữa. Lựa chọn loại bếp phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân, nhóm sở thích sử dụng và điều kiện khu vực bạn đã chọn để cắm trại.

Nấu ăn cùng nhau cũng là một hoạt động thú vị khi đi cắm trại

Nấu ăn cùng nhau cũng là một hoạt động thú vị khi đi cắm trại

Tường chia sẻ: "Quá trình chuẩn bị bếp nướng sẽ đảm bảo rằng bạn có thể thưởng thức những bữa ăn ngon lành, hòa mình với thiên nhiên. Ngoài ra, việc tự mình nấu ăn cũng mang đến trải nghiệm tương tác thú vị cho bạn và đồng đội trong chuyến đi cắm trại".

Thực phẩm và nước uống

Một quy tắc đơn giản, mỗi người nên mang theo khoảng 1 lít nước, không tính nước dùng để nấu ăn. Khi chuẩn bị đồ ăn, lựa chọn những món đơn giản, gọn nhẹ để chuyến đi không trở nên quá cồng kềnh. Nướng thực phẩm trên lửa trại hoặc chuẩn bị các món như ốc hương xào me, chíp chíp hấp sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Đồ ăn sống có thể được đặt trong thùng đá giữ nhiệt để bảo quản tốt hơn. Điều này không chỉ giúp hạn chế lượng rác thải mà còn đảm bảo đồ ăn của bạn luôn tươi ngon và an toàn.

Khuyến khích nên mua đồ ăn chế biến sẵn, khi đến nơi chỉ cần hâm nóng lại để tiết kiệm thời gian

Khuyến khích nên mua đồ ăn chế biến sẵn, khi đến nơi chỉ cần hâm nóng lại để tiết kiệm thời gian

Một lời khuyên hữu ích là nên mua đồ nấu nướng sẵn trước khi đến nơi cắm trại, sau đó chỉ cần làm nóng lại. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, cho phép bạn dành thời gian nhiều hơn để trò chuyện và thư giãn cùng nhau trước khi đi ngủ.

Đồ dùng cá nhân, các loại thuốc cơ bản

Đi cắm trại qua đêm, bên cạnh chuẩn bị quần áo, thì bạn cần chuẩn bị và đem theo vật dụng vệ sinh cá nhân như: bàn chải, kem đánh răng, cốc đánh răng, khăn mặt, khăn tắm, xà bông tắm, sữa rửa mặt, đồ chăm sóc da,… Những món đồ làm vệ sinh cá nhân này giúp bạn vệ sinh sạch sẽ cơ thể, cảm thoải mái, dễ chịu hơn dù đang ở nơi thiếu tiện nghi. "Để những món đồ vệ sinh cá nhân này dễ tìm kiếm, không bị thất lạc, lẫn vào đồ dùng khác, bạn nên gói trong túi, hộp đựng riêng để tiện lấy và sử dụng. Ngoài ra, cũng nên mang theo các vật dụng khác như dao, bộ dụng cụ đa năng,... phòng khi cần đến là có liền", Tường cho biết thêm.

Đừng quên đem theo các loại thuốc có thể sẽ cần đến cho các chuyến đi cắm trại như: thuốc chữa đau bụng, thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt, thuốc chống dị ứng, thuốc cảm, thuốc ho,... Khi đến môi trường khác lạ, rất có thể bạn hoặc ai đó trong đoàn cắm trại gặp vấn đề về sức khỏe do cơ thể chưa thích nghi với môi trường mới, hay do ăn uống không đảm bảo vệ sinh, nhiễm lạnh,…

Mang theo vừa đủ đồ dùng cá nhân, thuốc cơ bản để an tâm hơn trong trải nghiệm cắm trại

Mang theo vừa đủ đồ dùng cá nhân, thuốc cơ bản để an tâm hơn trong trải nghiệm cắm trại

Hà Mai Trinh
RELATED ARTICLES