Độc đáo mô hình cắm trại khám phá thiên nhiên

21/06/2022

Không chỉ dừng lại ở những phút giây thư giãn và thưởng ngoạn, người ta được đi sâu vào thế giới của tự nhiên, trực tiếp tham gia những chuyến thám hiểm để từ đó thấu hiểu câu chuyện của núi rừng.

Một mùa hè nữa lại đến, báo hiệu bằng màu nắng vàng ươm phủ khắp các góc phố phường. Sau một năm dài chôn chân trong những không gian quen thuộc do dịch Covid-19, những người yêu du lịch đang sôi nổi trở lại với những chuyến đi trong và ngoài nước.

Xu hướng cắm trại kết hợp du lịch khám phá

Bên cạnh những hình thức du lịch nghỉ dưỡng, thăm quan, phượt… vốn đã rất quen thuộc, ngày càng nhiều người đang tìm đến trải nghiệm du lịch khám phá thiên nhiên kết hợp với cắm trại tại các địa điểm chưa nhiều người đặt chân tới tại Việt Nam.

Cắm trại tại Quảng Bình

Cắm trại tại Quảng Bình

Nhiều người tìm đến trải nghiệm du lịch đặc biệt này như một cách để thử thách bản thân, vượt qua nỗi sợ hãi và những giới hạn để khám phá và chinh phục những vẻ đẹp ẩn giấu.

Anh Leo Nguyễn - Giám đốc Marketing tại Jungle Boss Tours chia sẻ: “Khác với các hình thức du lịch đại trà như thăm quan, nghỉ dưỡng; ngách du lịch hướng đến sự khám phá và trải nghiệm mạo hiểm vẫn còn rất mới tại Việt Nam. Thay vì bỏ tiền ra để nhận được những loại hinh dịch vụ thư giãn, vui chơi nhẹ nhàng, người ta yêu thích và tìm đến những trải nghiệm khám phá để được thoát khỏi vùng an toàn của bản thân, được phiêu lưu và tìm hiểu những điều mới lạ”.

Đặc điểm nổi bật của phong cách du lịch này là sự gần gũi và kết nối với thiên nhiên thông qua các hoạt động thể chất, dã ngoại ngoài trời như đi bộ đường dài, leo núi, bơi lội, đu dây, cắm trại với mục đích khám phá những vùng đất còn hoang sơ và chưa có nhiều dấu tích của con người.

Sức hấp dẫn của cắm trại khám phá có lẽ đến nhiều nhất từ sự kết hợp giữa hình thức cắm trại đã khá quen thuộc và những trải nghiệm mang tính chất phiêu lưu đặc biệt. Không chỉ dừng lại ở những phút giây thư giãn và thưởng ngoạn, người ta được đi sâu vào thế giới của tự nhiên, trực tiếp tham gia những chuyến thám hiểm để từ đó thấu hiểu câu chuyện của núi rừng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tránh xa khỏi những xô bồ và sự ngột ngạt của vô vàn tiện nghi, giữa mênh mông đại ngàn, ta được tận hưởng nhịp sống của tự nhiên chảy trôi êm đềm, ngắm nhìn màu xanh của trập trùng rừng núi, hít hà bầu không khí sạch thơm mùi lá và cảm nhận cái chạm nhẹ của những cơn gió trong lành. Đó là trải nghiệm chẳng thể nào tìm thấy ở những đô thị hiện đại đất chật người đông.

Du khách đu dây khám phá hang động tại Quảng Bình

Du khách đu dây khám phá hang động tại Quảng Bình

Kinh nghiệm cho chuyến hành trình khám phá

Khác với hình thức cắm trại thông thường khi người ta có thể hoàn toàn tự chuẩn bị lều trại và lên kế hoạch cho chuyến đi của mình, trong hầu hết trường hợp, các trải nghiệm khám phá phải cần đến những tour được thiết kế chuyên biệt và theo sát bởi những hướng dẫn viên dày dạn kinh nghiệm.

Tour khám phá hang động

Tour khám phá hang động

Lý do là bởi thông thường, điểm đến của hình thức du lịch này là những khu vực còn hoang sơ và có địa hình khá phức tạp. Vì vậy, vai trò của những người hướng dẫn thông thạo khu vực và có kinh nghiệm xử lý tình huống là rất quan trọng để đảm bảo cuộc hành trình diễn ra tốt đẹp và an toàn.

Ngoài ra, những người đồng hành này cũng sẽ đem đến cho bạn những câu chuyện về sự hình thành và phát triển của mỗi địa điểm - điều mà bạn khó có thể tìm thấy trên bất cứ phương tiện tìm kiếm nào.

Hiện nay, các gói tour trải nghiệm thường bao gồm đầy đủ các trang thiết bị an toàn và vật dụng sinh hoạt cơ bản cho mỗi hành trình, nhờ vậy mà người tham gia hầu như không phải chuẩn bị gì nhiều ngoài một số đồ cá nhân cơ bản và quan trọng nhất là một sức khỏe tốt.

Một số tour còn cung cấp sẵn những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng để người tham gia duy trì thể lực trong suốt hành trình và thậm chí là những bữa tiệc nướng để đoàn thám hiểm có thể thưởng thức không khí vui vẻ giữa thiên nhiên tráng lệ.

Bữa ăn giữa hành trình khám phá

Bữa ăn giữa hành trình khám phá

Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ nguyên bản, hầu hết các tour khám phá diễn ra ở những khu vực cách rất xa khỏi cuộc sống tiện nghi của con người như hệ thống hang động tại Quảng Bình, Rừng Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng,...

Ngoài việc lựa chọn điểm đến phù hợp với sở thích, việc cân nhắc kĩ lưỡng để chọn tour có độ khó phù hợp với thể trạng cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu chưa tự tin về thể lực của mình hoặc bị giới hạn về độ tuổi, bạn có thể tham gia những tour khám phá trong ngày với hoạt động chủ yếu là đi bộ và vận động nhẹ nhàng như chèo thuyền kayak...

Mặt khác, nếu là một kẻ lữ hành ưa mạo hiểm, hãy tìm đến những trải nghiệm có tính thử thách hơn như bơi và đu dây qua những hang động hoang sơ, đi bộ đường dài qua những cánh rừng rậm rạp hay cắm trại dưới lòng đất... Dù là lựa chọn nào, chắc chắn trải nghiệm sống giữa thiên nhiên sẽ cho bạn những kỉ niệm quý giá.

Du khách tham gia các trải nghiệm khám phá ngoài trời

Du khách tham gia các trải nghiệm khám phá ngoài trời

Về việc chọn đơn vị cung cấp tour phù hợp, anh Leo Nguyễn chia sẻ một số kinh nghiệm như sau:

“Mô hình du lịch khám phá không giống như các hình thức du lịch khác bởi quá trình trải nghiệm đôi khi tiềm ẩn những rủi ro, vì vậy, vấn đề về kinh nghiệm, quy cách tổ chức đảm bảo an toàn tối đa là điều cần đặt lên hàng đầu. Người tham gia nên có sự cân nhắc so sánh giữa các đơn vị bằng cách tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông, phản hồi đánh giá của những người đã từng trực tiếp tham gia để rút ra những kết luận khách quan và chính xác nhất. Ngoài ra, thay vì chỉ đem đến dịch vụ với tư cách là người cung cấp tour với khách hàng, việc tạo ra những ấn tượng tốt cả về mặt trải nghiệm lẫn cảm xúc xuyên suốt chuyến đi cũng rất quan trọng. Đó là điều có thể làm nên “chất riêng” của mỗi đơn vị mà không nơi nào giống nơi nào”.

Hà Thu - Nguồn: Ảnh: Jungle Boss Tours
RELATED ARTICLES