Tái hiện không gian văn hóa đất kinh kỳ xưa qua vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam

02/11/2017

Tối 28/10, chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam mang tên “Tinh hoa Bắc Bộ” vừa được ra mắt tại Hà Nội, đem đến cho khán giả những trải nghiệm đáng nhớ.

“Tinh hoa Bắc Bộ” – “Quintessence of Tonkin” là show diễn có sự kết hợp giữa thủ pháp nghệ thuật hiện đại trên nền của những chất liệu dân gian. Từ đó, những giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhất của Bắc bộ sẽ được tái sinh trên sân khấu.

Trong thời lượng 60 phút, vở diễn được chia làm 6 phần giới thiệu những tinh hoa văn hóa Bắc Bộ, bao gồm: Thi ca, Cõi phật, Hoài cổ, Nhạc họa, An vui và Ngày hội. Giữa nền âm thanh và ánh sáng cùng với những thiết bị sân khấu hiện đại, những giá trị cổ điển của kho tàng các nghệ thuật trình diễn đặc sắc của vùng đồng bằng Bắc Bộ đã được tái hiện. Khán giả sẽ được trở về một thuở nguyên sơ, sống trong những khung cảnh làng quê Việt, cảm nhận không khí linh thiêng và cùng lắng nghe những câu chuyện làng quê ở Bắc Bộ với chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, cùng thưởng thức những kết tinh văn hóa của vùng đất ngàn năm văn hiến và văn vật.

Không chỉ mở ra không gian văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ với cảnh sinh hoạt của người dân rất đỗi bình dị như cảnh dân chài nhộn nhịp trên sông nước, cảnh đồng áng của dân quê, cảnh đô hội chốn thị thành, cảnh rước kiệu trong hội làng… vở diễn còn đưa người xem về thời kỳ đỉnh cao của nghệ thuật múa rối nước với câu chuyện gắn liền với thiền sư Từ Đạo Hạnh - là một trong “tứ bất tử” của tín ngưỡng cổ truyền Việt Nam. Cùng với đó, sẽ là những tiết mục gợi nhớ hoàng thành Thăng Long xưa. Đồng thời ca ngợi truyền thống hiếu học và nhân tài, trí tuệ đất Việt, văn võ song toàn qua cảnh trường thi, sĩ tử đèn sách. Ngoài ra, âm sắc của các nhạc cụ truyền thống và những loại hình nghệ thuật như ca trù, dân ca Bắc Bộ, quan họ Bắc Ninh, hầu đồng… cũng sẽ xuất hiện trong vở diễn.

Tinh hoa Bắc Bộ được đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại bao gồm giao thoa laser và 3D mapping. Ánh sáng được bố trí tinh xảo, có cả hệ thống ánh sáng ngầm dưới nước. Âm nhạc trong show diễn cũng là sự kết hợp đỉnh cao của âm nhạc dân gian Bắc bộ và âm nhạc hiện đại của thế giới mang lại cho khán giả những cảm xúc chân thật và hòa quyện nhất.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sân khấu được xây dựng kì công, khéo léo trên khu đất rộng khoảng 19.000m², mặt hồ hơn 4300m² dựa lưng vào núi Thầy. Đường đi của diễn viên làm ngầm ở dưới nước, khi nghệ sĩ biểu diễn sẽ giống như đang đi trên mặt nước. Đặc biệt là Chùa Thầy cũng được tái hiện tại sân khấu này. Chi tiết Chùa Thầy tự động nổi lên trên mặt nước đặc biệt đem lại ấn tượng mạnh cho khán giả theo dõi, cả khán đài đã vỡ òa liên tục là những tràng vỗ tay, là những lời thán phục khó có thể kìm nén.

Vở diễn quy tụ 180 diễn viên, trong đó đặc biệt có 120 diễn viên là bà con nông dân của vùng đất Sài Sơn – Chùa Thầy, được tập tành để bước lên sân khấu, thể hiện lại chính những cảnh sinh hoạt, công việc của nhà nông thường ngày. Ngoài ra, BTC còn tuyển chọn thêm 80 diễn viên là các học sinh/sinh viên đến từ các trường nghệ thuật của Hà Nội.

“Không ai diễn tả chân thực và sinh động nhất đời sống, văn hóa, tinh thần, tín ngưỡng của một vùng Bắc Bộ bằng chính những người con nơi đó. Diễn viên – bà con nông dân nơi đây chính là nguồn cảm hứng và động lực để cá nhân tôi và toàn bộ 300 anh em trong ê-kíp vượt qua mọi khó khăn và áp lực để vở diễn nghệ thuật đậm chất văn hóa này ra đời. Tôi vô cùng biết ơn họ”, Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ.

Được biết, "Tinh hoa Bắc bộ" là sản phẩm văn hóa đặc sắc của tập đoàn Tuần Châu chủ yếu nhằm phục vụ cho khách du lịch nội địa và quốc tế. Chương trình được ra mắt sau 6 năm ấp ủ ý tưởng, việc quy hoạch và thi công sân khấu mất ba năm và tổng đầu tư cho chương trình là hơn 500 tỷ đồng.

 

Trước đó, show diễn thực cảnh với tên gọi “Thuở ấy xứ Đoài” do đạo diễn Việt Tú làm tổng đạo diễn dù diễn trong thời gian ngắn, nhưng cũng đã tạo được hiệu ứng khán giả rất tốt và gây ấn tượng mạnh với người xem về quy mô của sân khấu, diễn viên và cách thể hiện. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban tổ chức, show diễn này vẫn chưa được như mong muốn, chính vì vậy “Tinh hoa Bắc Bộ” ra đời – vừa kế thừa những kinh nghiệm đã có đồng thời phát huy hơn nữa phần nội dung và hình thức thể hiện.

Chương trình “Tinh hoa Bắc Bộ” do tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng, với sự cố vấn nội dung từ nhà sử học Dương Trung Quốc và nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng biên tập báo Tiền Phong. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc và John Huy Trần biên đạo múa.

Sau buổi ra mắt, bắt đầu từ tháng 11.2017, show diễn “Tinh Hoa Bắc Bộ” sẽ được trình diễn mỗi tối, từ 19h30 (trừ thứ 3 hàng tuần) tại Tổ hợp vui chơi và văn hóa Baara Land (Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) và có thể tăng lên 2 suất sau thời gian vận hành ổn định. Sân khấu có sức chứa lên tới 2500 khách và chỉ mất khoảng 40 phút để di chuyển từ trung tâm Hà Nội. Show có hai mức giá: 800.000VND/người và 1,2 triệu VND/người (gồm thêm một bữa tiệc tối tại đây).  

 

 

RELATED ARTICLES