Tại sao phải bật "chế độ máy bay"?

12/01/2020

Hầu như ai cũng biết, hành khách được phép sử dụng các thiết bị điện tử, bao gồm cả điện thoại di động và máy tính bảng trong suốt chuyến bay (trừ lúc cất cánh và hạ cánh), miễn là đặt ở chế độ máy bay - airplane mode. Nhưng tại sao?

Nhiều người nghĩ rằng chế độ máy bay có thể ngăn sóng di động ảnh hưởng tới quá trình điều hướng của phi công. Tuy nhiên, "chưa có chứng minh nào cho thấy tín hiệu di động của điện thoại ảnh hưởng đến khả năng điều hướng của máy bay. Nhưng chỉ vì điều đó chưa xảy ra không có nghĩa là nó sẽ không bao giờ xảy ra", một phi công chia sẻ.

Do đó, quy định chuyển điện thoại di động về chế độ máy bay ra đời nhằm chống nhiễu sóng vô tuyến cho các mạng điện thoại di động trên mặt đất, đảm bảo an toàn hàng không. Khi máy bay ở một độ cao nhất định, điện thoại đang hoạt động vẫn bắt được sóng từ nhiều tháp di động. Điều này có thể gây gián đoạn dịch vụ viễn thông mặt đất. Ngoài ra, sóng điện thoại, sóng radio, sóng bluetooth có thể tương tác với sét, nhiễu điện từ hoặc giúp các tên lửa mặt đất định vị, gây ra sự nguy hiểm cho máy bay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Một số hãng hàng không quốc tế có máy thu sóng điện thoại di động lắp đặt trên những máy bay nhất định. Vì vậy, hành khách trên một số chuyến bay có thể gọi điện hoặc nhắn tin ngay cả khi đang ở trên trời. Khách cũng có thể kết nối Wi-Fi trên nhiều chuyến bay nội địa để lướt web và gửi tin nhắn, nhưng hầu hết các hãng hạn chế hành khách thực hiện cuộc gọi và video chat qua Wi-Fi trên máy bay.

Hiện nay, ở Việt Nam chỉ có duy nhất hãng hàng không Vietnam Airlines có Wi-Fi kết nối Internet cho các hành khách khi đi trên máy bay Airbus A350 và Boeing 787. Đại diện của Vietnam Airlines cho biết, khi làm thủ tục check-in, lúc ra cửa lên máy bay sẽ có biểu tượng nhận diện chuyến bay có sử dụng Wi-Fi để hành khách biết chuyến bay có dịch vụ Wi-Fi. Lên máy máy bay, tiếp viên cũng sẽ thông báo với hành khách về dịch vụ này.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES