Tâm Trạng Khi Yêu: Những thước phim chưa từng công bố

17/09/2021

Qua hơn 21 năm kể từ ngày đầu tiên được công chiếu, “Tâm trạng khi yêu” (In the mood for love) vẫn được coi là một tinh hoa của ngành điện ảnh. Để kỷ niệm cho sự ra đời của tác phẩm đặc biệt này, đạo diễn Vương Gia Vệ mới đây đã chỉnh sửa những thước phim chưa-từng-công-bố để phát hành và bán đấu giá dưới dạng NFT.

Đó là một phút giây xao động

Cô ấy cúi thấp đầu, cho anh ta cơ hội tiến đến gần hơn

Nhưng anh ta không thể, vì thiếu dũng khí

Cô ấy quay người và bước đi

Đó là những dòng chữ mở đầu cho một bản tình ca buồn đầy day dứt - với tiết tấu chậm rãi, tỉ mỉ và nhịp nhàng của đạo diễn Vương Gia Vệ, qua diễn xuất tinh tế của Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ.

Trương Mạn Ngọc trong vai Tô Lệ Trân và Lương Triều Vỹ trong vai Chu Mộ Văn

Trương Mạn Ngọc trong vai Tô Lệ Trân và Lương Triều Vỹ trong vai Chu Mộ Văn

Và câu chuyện tình ấy kết thúc, cũng giống như cái cách nó mở đầu, với những dòng chữ hoài niệm và tiếc nuối, có lẽ là khi nhân vật Chu Mộ Văn đã già và nhớ về những kỉ niệm xưa cũ khắc khoải:

Ông ta nhớ những tháng ngày đã qua ấy

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Như nhìn qua ô kính cửa sổ phủ đầy bụi mờ

Quá khứ là thứ mà ông ta có thể nhìn, nhưng không thể chạm vào

Và mọi thứ ông ta thấy chỉ mờ mịt và hoen ố

Empty

Ngày 20/5/2000, Tâm trạng khi yêu (In the mood for love), hay tên gốc là Hoa dạng niên hoa (Những năm tháng hạnh phúc trôi đi như cánh hoa), ra mắt tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 53. Cho đến nay, bộ phim vẫn được xem là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh châu Á mọi thời đại, khiến giới phê bình điện ảnh quốc tế phải ngưỡng mộ và được đánh giá là bộ phim hay hàng đầu của thế kỷ 21.

Hơn 21 năm trôi qua, ngày 6/9/2021, công ty sản xuất Jet Tone Films do Vương Gia Vệ sở hữu công bố vị đạo diễn Hong Kong đã chuyển đổi một số cảnh phim chưa từng xuất hiện trên màn ảnh của Tâm trạng khi yêu thành một bộ phim ngắn dưới dạng NFT (non-fungible token - đơn vị dữ liệu được mã hóa trên blockchain đại diện cho một loại tài sản duy nhất). Đây đều là các cảnh được quay trong ngày đầu bấm máy - ngày 19/3/1999, và do đó được đặt tên là In the Mood For Love - Day One (Tâm trạng khi yêu - Ngày đầu tiên). Tác phẩm sẽ được đem đấu giá thông qua Sotheby’s, một hãng môi giới và bán đấu giá danh tiếng được thành lập từ giữa thế kỷ 18.

Theo Sotheby’s, In the Mood for Love - Day One sẽ có những "cảnh quay hiếm hoi của hai diễn viên Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc, mở ra một góc nhìn rất khác về mối tình kinh điển so với bản phim gốc. Tác phẩm nghệ thuật độc nhất này là món quà kỷ niệm thời khắc quan trọng và kỳ diệu khi ý tưởng sáng tạo lần đầu tiên được hình thành, đồng thời đánh dấu bộ phim châu Á dưới dạng NFT đầu tiên từng được chào bán tại các sàn đấu giá quốc tế".

Đoạn teaser của bộ phim ngắn In the Mood for Love - Day One

Đạo diễn Vương Gia Vệ chia sẻ, "Mọi sự sáng tạo đều bắt nguồn từ một ý nghĩ duy nhất. Nhân Vương Bát Nhã Ba La Mật Kinh dạy, trong một niệm có chín mươi sát-na. Mỗi sát-na trải qua chín trăm lần sanh diệt. Ý nghĩ đầu tiên dẫn tới Tâm trạng khi yêu bắt nguồn từ đâu? Khó nói. Điều chắc chắn là ngày 13 tháng 2 năm 1999 là ngày đầu tiên tôi biến ý nghĩ đó thành hành động. Ngày đầu tiên của một bộ phim cũng giống như buổi hẹn hò đầu tiên với người tình trong mộng - tràn ngập những lo sợ và thích thú, như khi trượt băng trên lớp băng mỏng. Một mũi tên không bao giờ quay trở lại cung bắn; hai mươi năm trôi qua, mũi tên này vẫn còn bay cao".

"Mũi tên đó có thể vẽ nên một hướng đi mới trong thế giới blockchain" - đạo diễn Vương nói thêm khi đề cập đến công nghệ NFT được sử dụng, "Tôi để dành tặng cho tất cả những ai trong chúng ta vẫn sẽ sống và theo đuổi ý niệm khởi đầu đó trong mỗi một sát-na".

2

In the Mood For Love - Day One sẽ được đem ra đấu giá vào ngày 9/10 tại Hong Kong trong khuôn khổ hoạt động của chương trình Morden Art Sales của Sotheby’s. Trong ngày 10/10 sau đó, Sotheby’s sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện rao bán 30 vật phẩm sưu tầm do đạo diễn Vương chính tay lựa chọn, bao gồm đạo cụ, trang phục, áp phích, ảnh chụp và các box set, mỗi hiện vật đều có giấy chứng nhận và chữ ký của Vương Gia Vệ. Đặc biệt, trong số đó còn có cả chiếc áo khoác mà cố tài tử Trương Quốc Vinh từng mặc trong Xuân quang xạ tiết (1997).

Cuộc đấu giá cũng là một dịp hồi tưởng lại dĩ vãng về những gia tài nghệ thuật của Vương Gia Vệ, bắt đầu bằng việc phục hồi với độ phân giải 4K cho các bộ phim từng công chiếu của vị đạo diễn, trong đó bao gồm cả Trùng Khánh Sâm Lâm2046.

An - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES