Tạo tính tương tác, hài hòa, mang dấu ấn mới lạ cho Festival Nghề truyền thống Huế 2023

18/04/2023

Đó là chỉ đạo của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Festival Nghề truyền thống (NTT) Huế 2023 vào sáng ngày 17/4.

Kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ, vị trí tổ chức các sự kiện, hoạt động tại sân khấu bia Quốc Học, không gian đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, công viên Tứ Tượng và công viên Thương Bạc (thành phố Huế), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao sự tích cực, chủ động của thành phố Huế và các đơn vị trong việc phối hợp, triển khai các phần công việc phục vụ Festival nghề truyền thống Huế 2023.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị các đơn vị cần tập trung rà soát một cách tổng thể, phối hợp chặt chẽ, khẩn trương thực hiện tốt các khâu còn lại. Qua đó, cần bố trí các không gian trưng bày có sự đồng bộ, tạo tính tương tác, hài hòa, mang dấu ấn mới lạ. Đồng thời, cần đảm bảo an toàn, chu đáo, có sự vận hành, kết nối hệ thống trong các khâu tổ chức, để tạo nên một không gian đặc sắc, ấn tượng và hấp dẫn trong Festival nghề truyền thống Huế 2023.

Làng nghề truyền thống ở Huế

Làng nghề truyền thống ở Huế

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình lưu ý các cơ quan, đơn vị cần chủ động các phương án đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cảnh quan môi trường, thực hiện tốt công tác phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ tại khu vực diễn ra các hoạt động trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, đảm bảo an toàn cho du khách và nhân dân tham gia các hoạt động.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị UBND thành phố Huế chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ nhưng chú ý phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn cho nhân công trong quá trình thi công. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cũng yêu cầu UBND thành phố Huế thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong quá trình thi công sân khấu chính trong đêm khai mạc và các điểm bố trí các không gian trưng bày các sản phẩm làng nghề truyền thống của các địa phương, trong đó khán đài bảo đảm tiến độ, an toàn kỹ thuật, chú ý đến tầm nhìn cho khán giả để theo dõi trọn vẹn chương trình. Đảm bảo các điều kiện tốt nhất để lễ hội thực sự diễn ra an toàn, lành mạnh, phát huy được bản sắc văn hoá Huế và để lại hình ảnh ấn tượng, tốt đẹp trong lòng người dân và du khách.

Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9 – 2023 với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt” diễn ra từ ngày 28/4 – 05/5/2023. Festival NTT Huế 2023 là lễ hội mang tầm quốc gia và có yếu tố quốc tế nhằm khẳng định và nâng cao vị thế của Huế: "Cố đô xanh - di sản thế giới - Thành phố an toàn và thân thiện", tôn vinh và lan tỏa giá trị di sản văn hóa dân tộc; nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, đổi mới sáng tạo các sản phẩm nghề thủ công truyền thống dựa trên nền tảng văn hóa Huế, văn hóa dân tộc. Đồng thời, đây là dịp tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, gắn các sản phẩm nghề truyền thống đến gần hơn với du lịch với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Festival NTT Huế 2023 gồm 21 nhóm nghề, gồm dệt; nghề mộc mỹ nghệ, điêu khắc, chạm khảm, sơn mài, sơn son thếp vàng; kim hoàn; mây tre đan, tre mỹ nghệ; nón lá; hương trầm; bánh tét bánh chưng; mè xửng… với sự tham gia của 69 làng nghề, cơ sở nghề và trên 350 nghệ nhân, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước: Hòa Bình, Hà Nội, Thái Bình, Ninh Thuận, Quảng Nam, Nghệ An…

Cùng với chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội dân gian, lễ hội cung đình và các hoạt động hưởng ứng, hoạt động cộng đồng trong khuôn khổ Festival Huế 2023, Festival nghề truyền thống Huế sẽ quy tụ các chương trình, hoạt động truyền thống như: Không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm nghề và làng nghề truyền thống Huế của một số địa phương tiêu biểu trong cả nước và các thành phố quốc tế; Lễ tế Tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh nghề - nghi lễ tri ân và tôn vinh các giá trị nghề thủ công truyền thống Việt Nam, tôn vinh và ghi nhớ công lao của tiền nhân, vinh danh các làng nghề, các thế hệ nghệ nhân và một số chương trình hấp dẫn khác, góp phần tạo nên một kỳ Festival mới lạ và đặc sắc.

Phương Thảo - Nguồn: Tổng cục du lịch
RELATED ARTICLES