Nhật chính thức mở sòng bài để trở thành "cường quốc du lịch"

17/04/2023

Nhật Bản đang kỳ vọng rất lớn vào một khu phức hợp nghỉ dưỡng có sòng bài đầu tiên của nước này ở Osaka và cho biết sẽ học hỏi mô hình thành công của Singapore.

Thủ tướng Fumio Kishida hôm 14/4 vừa qua khẳng định, khu phức hợp nghỉ dưỡng rất quan trọng đối với mục tiêu trở thành "cường quốc du lịch" của Nhật Bản, cùng ngày chính phủ phê duyệt kế hoạch mở sòng bài đầu tiên.

"Nó sẽ góp phần vào sự phát triển của đất nước chúng ta", ông Kishida nói, theo Nikkei Asia.

Một khu phức hợp nghỉ dưỡng bao gồm các khu chức năng giải trí như nhà hát, sòng bài, trung tâm hội nghị và khách sạn. Nhật Bản kỳ vọng những khu phức hợp nghỉ dưỡng như vậy sẽ mang lại lợi ích kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng việc làm.

Khu phức hợp nghỉ dưỡng sẽ được xây dựng trên hòn đảo nhân tạo Yumeshima ở Osaka, được đặt mục tiêu mở cửa vào nửa cuối năm 2029.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Mô hình khu phức hợp nghỉ dưỡng ở Osaka dự kiến khai trương vào cuối năm 2029. (Hình ảnh do MGM Resorts International và Orix cung cấp)

Mô hình khu phức hợp nghỉ dưỡng ở Osaka dự kiến khai trương vào cuối năm 2029. (Hình ảnh do MGM Resorts International và Orix cung cấp)

Sòng bài sẽ liền kề với trung tâm hội nghị quốc tế và khách sạn sang trọng. Khu phức hợp nghỉ dưỡng này dự kiến thu hút 20 triệu du khách mỗi năm và tạo ra 520 tỉ yen (3,8 tỉ USD) hàng năm.

Một liên doanh có tên Osaka IR sẽ quản lý khu nghỉ dưỡng, được thành lập bởi nhóm 20 nhà đầu tư, gồm những tên tuổi MGM Resort International, Orix, Panasonic Holdings và Daikin Industries.

"Triển lãm Thế giới Osaka 2025 và khu phức hợp nghỉ dưỡng sẽ xoay chuyển vận may đang chìm dần của vùng Kansai", một giám đốc điều hành doanh nghiệp nổi tiếng ở vùng Kansai, bao gồm Osaka và Kyoto, nhận định.

Lợi ích kinh tế cho khu vực Kansai, kể cả tỉnh Fukui trên bờ biển Nhật Bản, dự kiến đạt 1.100 tỉ yên mỗi năm, với 93.000 việc làm được tạo ra. Thành phố Osaka và tỉnh cùng tên dự kiến sẽ thu được 106 tỉ yen tiền thuế hàng năm và các khoản thu khác từ các doanh nghiệp. "Đây sẽ là bước ngoặt của Osaka", Hideyuki Yokoyama, thị trưởng Osaka, khẳng định vào hôm thứ sáu.

Osaka đang nghiên cứu mô hình thành công trong lĩnh vực sòng bài của Singapore và áp dụng cho mình. Marina Bay Sands và Resorts World Sentosa, cùng khai trương vào năm 2010, đều có nhà hát, thủy cung và công viên giải trí.

Năm 2019, Singapore đón 19 triệu khách du lịch nước ngoài, tăng 60% so với một thập kỷ trước. Bất chấp diện tích đất đai nhỏ bé, Singapore, thành phố - nhà nước này đã đảm bảo vị thế là điểm đến du lịch quốc tế sau khi các khu phức hợp nghỉ dưỡng mở cửa. Osaka đang tìm cách xây dựng một khu phức hợp nghỉ dưỡng sẽ thu hút mọi người trên toàn thế giới. Khu nghỉ dưỡng sẽ có các nhà hàng, cửa hàng bán đồ thủ công truyền thống của Nhật Bản, cùng với các địa điểm mà mọi du khách có thể trải nghiệm nghệ thuật cắm hoa hay trà đạo của Nhật Bản.

Khu nghỉ dưỡng sẽ bao gồm một trung tâm du lịch hướng đưa du khách tham quan ở vùng Kansai. Một trong những thách thức là thiết lập mô hình thu nhập khả thi. Osaka đặt mục tiêu sòng bài tạo ra 80% doanh thu cho cả khu phức hợp. Tuy nhiên, các quy định của chính phủ giới hạn diện tích sàn đánh bài ở mức 3% của toàn bộ khu phức hợp nghỉ dưỡng, tương đương sức chứa tối đa 11.500 người.

Phương Thảo - Nguồn: Thanh niên
RELATED ARTICLES