Theo dân bản địa săn "mùa vàng" tại Lào Cai

31/07/2023

Mùa lúa chín là một trong những khoảng thời gian đẹp nhất tại các tỉnh vùng cao. Riêng Lào Cai, nét đẹp thơ mộng của những cánh đồng lúa bát ngát vàng ươm khiến ai nấy đều muốn rong ruổi trên những cung đường để thỏa sức đắm mình trong mùi thơm hương lúa, hạt ngọc của đất trời.

Là dân Lào Cai "chính hiệu" với kinh nghiệm 11 năm "săn" lúa chín, Bùi Hữu Đức (1999, Travel Blogger) sẽ chỉ cho bạn bí kíp săn mùa lúa chín tại Sa Pa.

Hữu Đức không bỏ sót bất kỳ đợt lúa chín nào trong suốt 11 năm vừa qua.

Hữu Đức không bỏ sót bất kỳ đợt lúa chín nào trong suốt 11 năm vừa qua.

Thời gian nào để ngắm mùa lúa chín tại Sa Pa

Thông thường, bà con tại Lào Cai sẽ gieo mạ từ tháng 5, đến tháng 7 lúa lên cao. Mùa lúa chín sẽ bắt đầu từ cuối tháng 8 đến khoảng trong tháng 10. Với kinh nghiệm "săn" lúa chín lâu năm, Đức cho rằng năm nay lúa chín vào khoảng thời gian cuối tháng 8 - giữa tháng 9.

Tùy vào từng khu vực, lúa sẽ chín vào những thời điểm khác nhau. Năm nay các ruộng lúa tại Sa Pa có dấu hiệu chín sớm hơn. Các thửa ruộng tại Nậm Cang đã chuyển dần sang màu vàng. Thung lũng Mường Hoa lúa bắt đầu "rục rịch" chín. Y Tý (Bát Xát) sẽ chín muộn hơn so với các bản tại Sa Pa.

Hình ảnh ruộng lúa đẹp ngất ngây tại Y Tý vào tháng 9 năm ngoái.

Hình ảnh ruộng lúa đẹp ngất ngây tại Y Tý vào tháng 9 năm ngoái.

Thời tiết vào khoảng thời gian lúa chín tại Sa Pa khá thuận lợi cho những chuyến du lịch: ban ngày trời nắng, chiều tối có thể có mưa bất chợt. Nhiệt độ dao động trong khoảng 25 độ vào ban ngày, về đêm chỉ còn khoảng 15 - 18 độ. Ban nên xem kỹ thời tiết khoảng 3 - 5 ngày trước chuyến đi, lựa chọn những ngày trời nắng ấm áp để có trải nghiệm tốt nhất.

Những địa điểm săn lúa chín đẹp tại Lào Cai

Nậm Cang

Nậm Cang, bản cuối cùng ở phía Đông Nam của thị xã Sa Pa. Cách trung tâm khoảng 40 km, nơi đây những thửa ruộng bậc thang nằm giữa thung lũng, được bao bọc bởi núi rừng với mây trời. Những con suối chảy dọc các thửa ruộng, tạo nên cảnh sắc nên thơ trữ tình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nhìn từ trên cao, Nậm Cang đẹp ngọt ngào với sắc xanh của lúa, màu xanh thẫm của núi rừng.

Nhìn từ trên cao, Nậm Cang đẹp ngọt ngào với sắc xanh của lúa, màu xanh thẫm của núi rừng.

"Nằm sâu trong thung lũng, cũng chưa được nhiều khách du lịch biết đến, nên cuộc sống Nậm Cang yên bình, tĩnh lặng với bầu không khí trong lành. Những thừa ruộng ở đây trải dài mướt mát, chỉ thấp thoáng một ít nhà dân, nên cảnh sắc thiên nhiên bao trọn lấy tầm nhìn của mình ", Hữu Đức chia sẻ.

Các thửa ruộng tại Nậm Cang vào đầu tháng 7. Hiện nay lúa tại khu vực này đang chín, là thời điểm thích hợp để du lịch.

Các thửa ruộng tại Nậm Cang vào đầu tháng 7. Hiện nay lúa tại khu vực này đang chín, là thời điểm thích hợp để du lịch.

Bản Tả Van, Lao Chải (thung lũng Mường Hoa)

Nằm cách trung tâm thị trấn chừng 8 km, thung lũng Mường Hoa gây thương nhớ với những thửa ruộng bậc thang được đánh giá là "đẹp nhất thế giới".

Vào thời điểm tháng 9, những thửa đồng ruộng bậc thang ở Tả Van vàng óng ả, uốn lượn chảy dài xuống thung lũng, ôm lấy dòng suối Mường Hoa thơ mộng. Xung quanh lớp lớp núi non trùng điệp nối tiếp nhau, hòa quyện với sắc vàng ngọt ngào của lúa chín, tạo nên bức tranh Tả Van tuyệt đẹp.

Empty
Empty
Những thửa ruộng bậc thang tại bản Tả Van, Sa Pa thơ mộng trong làn mây bảng lảng.

Những thửa ruộng bậc thang tại bản Tả Van, Sa Pa thơ mộng trong làn mây bảng lảng.

Nằm ngay cạnh Tả Van, giữa thung lũng Mường Hoa và núi Hàm Rồng, bản Lao Chải cũng không hề kém cạnh với hàng ngàn thửa ruộng. Lao Chải triền ruộng bậc thang ôm lấy bản nhỏ, núi xanh bao quanh lúa vàng tạo nên một khung cảnh bình yên. Nơi đây cũng là nơi nhiều người H’mong sinh sống, vậy nên số lượng và diện tích lúa chín tại nơi đây gần như nhiều nhất tại Sa Pa.

Y Tý, Bát Xát

Y Tý thuộc huyện Bát Xát, là điểm đến ấn tượng quanh năm, đặc biệt vào vụ lúa chín. Dù cách trung tâm khoảng 80 km, nhưng cảnh tượng đổi lại cho hành trình dài là khung cảnh nguyên sơ, yên bình của một nơi chưa chịu tác động của hoạt động du lịch.

Y Tý mang đến cảm giác yên bình, trong trẻo. Một vùng đất

Y Tý mang đến cảm giác yên bình, trong trẻo. Một vùng đất "đẹp quanh năm", chưa chịu tác động của việc khai thác du lịch,

Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ của Y Tý đồi núi xanh thẫm, những ngôi nhà nhỏ xen lẫn trong sắc vàng của những thừa ruộng bậc thang trải dài như một tấm thảm thiên nhiên lãng mạn đầy sức sống.

Y Tý mùa lúa chín vào độ đầu thu, không khí trong trẻo, mát lành. Đắm mình trong sắc vàng rực rỡ, trong hương thơm ngọt ngào của lúa mới khắp thung lũng, dọc triền núi...có lẽ không còn gì bằng.

Những thửa ruộng xếp thành từng lớp óng ả trong màu nắng mùa thu.

Những thửa ruộng xếp thành từng lớp óng ả trong màu nắng mùa thu.

Một số lưu ý thêm để chuyến đi "săn" lúa chín thành công

Với lịch trình 4 ngày 3 đêm, bạn có thể thoải mái ngắm lúa chín tại những điểm kể trên tại Lào Cai.

Hãy dành thời gian để trải nghiệm homestay 1 đêm tại Sa Pa, 1 đêm ở bản Tả Van. Tại đây không thiếu những homestay với nhiều kiểu cách khác nhau để bạn tha hồ lựa chọn. Nếu đến với Y Tý, Đức gợi ý du khách nên lưu trú tại Icloud homestay. Đến với Sa Pa, bạn nên thử những món ăn nổi tiếng đặc biệt thơm ngon như: lẩu cá tầm, cá hồi, gà nướng tiêu xanh, xôi ngũ sắc...

Thời tiết tại Sa Pa trong khoảng tháng 8 sẽ khá mát mẻ về ban ngày, đến đêm khá lạnh. Bạn nên chuẩn bị thêm áo quần ấm để hành trình săn lúa chín tại Sa Pa trọn vẹn hơn.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Bùi Hữu Đức
RELATED ARTICLES