Thiên nhiên kì vĩ ở Kazakhstan

22/04/2023

Được mệnh danh là “trái tim Âu - Á”, Kazakhstan khiến vô số du khách trên thế giới bị lôi cuốn bởi những vùng đất thảo nguyên xanh với rừng lá kim bạt ngàn trải dài xanh mướt, các hồ núi nguyên sơ và dòng sông yên ả.

Kazakhstan trải dài từ Siberia đến những sa mạc ở Uzbekistan, Turkmenistan và từ biển Caspian tới Trung Quốc. Kazakhstan được xếp hạng là quốc gia lớn thứ 9 trên thế giới và có rất nhiều điều kì thú để khám phá. Từ Kazakhstan dịch theo nghĩa đen là “vùng đất của những kẻ lang thang”.

Kazakhstan vốn được mệnh danh là “trái tim Âu - Á”, luôn có có sức hút với du khách khắp nơi trên thế giới bởi những vùng đất đầy bí ẩn, thiên nhiên kỳ thú, hoang dã và di sản văn hóa du mục độc đáo. Từ đồng bằng khô cằn, thảo nguyên vô tận tới những ngôi làng sa mạc đầy bụi, nơi bạn sẽ thấy nhiều lạc đà hơn người. Du lịch ở Kazakhstan sẽ khiến bạn ngạc nhiên trên từng cung đường.

Trên tuyến đường biên giới từ Kyrgyzstan sang Kazakhstan qua cửa khẩu Kegen là khung cảnh về những miền quê hết sức thanh bình và giản dị

Trên tuyến đường biên giới từ Kyrgyzstan sang Kazakhstan qua cửa khẩu Kegen là khung cảnh về những miền quê hết sức thanh bình và giản dị

Khám phá các điểm đến nổi bật ở Kazakhstan

Anh Tuân, Co-founder của Silkroad Adventure Travel hiện đang sinh sống tại Hà Nội chia sẻ với Travellive hành trình 7 ngày trải nghiệm khám phá vùng đất Kazakhstan. Theo anh, Kazakhstan là đất nước rộng lớn và có rất nhiều điểm tham quan. Trong chuyến đi một tuần ở đây, anh đã được đặt chân đến rất nhiều địa điểm nổi tiếng của Kazakhstan như: hồ Kolsai, hồ Kaindy, hồ Big almaty, hẻm núi Charyn Canyon...

Dành 7 ngày khám phá trung tâm của lục địa Á - Âu, Anh Tuân đã có cơ hội chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ cùng những trải nghiệm thú vị

Dành 7 ngày khám phá trung tâm của lục địa Á - Âu, Anh Tuân đã có cơ hội chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ cùng những trải nghiệm thú vị

“Mỗi nơi anh đặt chân đến đầu có một vẻ đẹp riêng, từ những hồ nước xanh biếc soi bóng đỉnh núi tuyết đến hoang mạc khô cằn rộng lớn hay hẻm núi được tạo hình kì vỹ. Một đất nước mang lại cho anh rất nhiều những trải nghiệm. Trong số đó điểm đến ấn tượng nhất với anh ở Kazakhstan có lẽ là hồ Kolsai 2”, Anh Tuân cho biết.

Sau khi trekking đoạn đường khoảng 8 km từ hồ Kolsai 1 thì hồ Kolsai 2 hiện lên trước mắt Anh Tuân là vẻ đẹp gần gũi với thiên nhiên nhất. Hồ nước trong veo soi bóng những cây thông vân sam thẳng tắp, khung cảnh mà trước đây anh chỉ được thấy trên phim ảnh.

Sắc xanh bao phủ cả núi rừng ở Kazakhstan

Sắc xanh bao phủ cả núi rừng ở Kazakhstan

Hồ Kolsai

Điểm đến đầu tiên ở Kazakhstan là ngôi làng nhỏ Saty rất yên bình và thơ mộng. Từ đây Anh Tuân đi xe đến hồ Kolsai 1 và thực hiện cung trekking lên hồ Kolsai 2. Hồ Kolsai là một sự kết hợp của 3 hồ nước rất nổi tiếng ở Kazakhstan: hồ Kolsai 1, Kolsai 2 và Kolsai 3. Riêng hồ Kolsai 3 không được phép lên vì nằm ở khu vực biên giới giáp với Kyrgyzstan. Đoạn đường trekking từ Kolsai 1 tới Kolsai 2 chỉ dài 8 km nhưng có nhiều đoạn đi khá khó leo vì độ dốc dựng đứng và phải về luôn trong ngày nên Anh Tuân đã phải trekking quãng đường dài 16 km.

“Dù khá mệt nhưng sau khi được ngắm hai hồ này thì thật sự rất đẹp và mọi nỗ lực trước đó đều xứng đáng”, anh nói.

Nước ở hồ Kolsai quanh năm trong vắt, mặt hồ như một tấm gương phản chiếu sắc xanh của bầu trời

Nước ở hồ Kolsai quanh năm trong vắt, mặt hồ như một tấm gương phản chiếu sắc xanh của bầu trời

Hồ Big Almaty

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi đến Kazakhstan là hồ Big Almaty. Cách trung tâm thành phố Almaty khoảng chừng 15 km lái xe và một con đường mòn trekking thêm khoảng 10 km. Hồ Big Almaty với màu nước xanh ngọc nằm soi bóng những núi tuyết và rừng thông. Khung cảnh hiện ra như một bức tranh cổ tích thơ mộng khiến ai cũng phải mê mẩn. Để di chuyển tới đây, bạn có thể đi bằng xe buýt hoặc taxi. Nếu sử dụng xe buýt sẽ phải đi bộ khoảng 5 km nữa mới tới cổng và từ cổng tới hồ còn phải hiking/trekking tầm chục km nữa.

Tuy trekking hồ Big Almaty hơi vất vả nhưng đây là điểm du lịch nổi bật ở Kazakhstan nói chung và khu vực Almaty nói riêng, không thể bỏ lỡ.

Màu sắc thay đổi của hồ Big Almaty tùy thuộc vào thời gian trong năm, nhưng gam màu ngọc lam được cho là sáng và đẹp nhất

Màu sắc thay đổi của hồ Big Almaty tùy thuộc vào thời gian trong năm, nhưng gam màu ngọc lam được cho là sáng và đẹp nhất

Hồ Kaindy

Hồ Kaindy nằm ở phía nam của Kazakhstan, với độ cao 2000 m và dài 400 m. Hồ được hình thành vào năm 1911 sau một trận lở đất đá vôi khổng lồ, tạo thành một con đập tự nhiên trong hẻm núi được bao phủ bởi những cây vân sam.

Những thân cây khô héo nhô lên khỏi mặt nước trông giống như cột buồm của những con tàu bị chìm. Hồ sâu gần 30 m và nước rất trong, ngoài ra có thể nhìn thấy những chiếc kim trên thân cây chìm dưới nước.

Hẻm núi Charyn Canyon

Hẻm núi được cấu tạo bởi lớp đá trầm tích màu đỏ, phân tầng mỏng, được cho là giống với hẻm núi Grand Canyon ở Mỹ nhưng có diện tích nhỏ hơn. Đứng trước những hình khối đáng kinh ngạc, Anh Tuân cùng các thành viên trong đoàn đều sửng sốt trước vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên nơi này. Trong hàng ngàn năm, gió, nước và đất đã hình thành nên những tác phẩm điêu khắc bằng đá tuyệt vời. Để đặt chân đến đây, bạn có thể di chuyển bằng cách sử dụng taxi, xe buýt từ Almaty hoặc phương tiện di chuyển theo tour.

Hẻm núi Charyn với lớp đá trầm tích màu đỏ phân tầng mỏng

Hẻm núi Charyn với lớp đá trầm tích màu đỏ phân tầng mỏng

“Kỉ niệm nhớ nhất ở Kazakhstan là một tình huống hết sức hi hữu và không thể lường trước. Lúc đó Kazakhstan đang khủng hoảng dầu do ảnh hưởng của chiến tranh Nga - Ukraina. Không một cây xăng nào ở Kazakhstan lúc đó có dầu để bán. Mà chiếc xe bên anh đã thuê từ Kyrgyzstan chạy sang Kazakhstan là xe chạy dầu. Bởi vậy xe đành phải quay đầu về Kyrgyzstan chứ không thể tiếp tục hành trình. Rất may sau đó, anh và các thành viên trong đoàn đã tìm được một bác tài xế khác ở Kazakhstan để tiếp tục cuộc hành trình”, Anh Tuân kể lại.

Bí kíp bỏ túi cho du khách Việt khi đến Kazakhstan

Anh Tuân cho biết thêm: “Kazakhstan hay Trung Á nói chung, du lịch vẫn chưa được chú trọng và phát triển. Ngôn ngữ ở vùng này cũng ít sử dụng tiếng Anh mà chủ yếu là tiếng Nga và tiếng địa phương. Bởi vậy bạn hãy tìm một bên đại lý tour uy tín để có thể có những trải nghiệm tốt nhất khi ghé thăm vùng đất này. Hiện nay, Silkroad Adventure Travel là một trong số ít đơn vị du lịch chuyên về cung đường này”.

Một ngôi làng ở miền quê Kazakhstan

Một ngôi làng ở miền quê Kazakhstan

Bên cạnh đó, để chuyến du lịch khám phá Kazakhstan được trọn vẹn, du khách cũng cần lưu ý một số điều.

Vé máy bay: Tại Việt Nam có đường bay thẳng từ sân bay Cam Ranh đến thành phố Almaty, Kazakhstan. Ngoài ra, bạn có thể bay nối chuyến tới Ấn Độ để có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên bạn cần có E-visa của Ấn Độ để nhập cảnh.

Thủ tục nhập cảnh: Công dân Việt Nam được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Kazakhstan. Thủ tục nhập cảnh đơn giản, nhanh chóng giống như các nước ở Đông Nam Á. Sim 4G cũng có thể mua ngay tại sân bay.

Thảo nguyên vô tận

Thảo nguyên vô tận

Cách thức di chuyển: Ở thành phố Almaty dễ dàng với nhiều phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt, taxi. Các điểm tham quan cách xa nhau nên bạn có thể cân nhắc thuê xe trọn gói cho các điểm đến đã được lên lịch trình từ trước.

Ẩm thực: Văn hoá ẩm thực nổi bật của quốc gia này được dựa trên các món ăn truyền thống của dân du mục, chủ yếu là thịt (thịt cừu và ngựa), sữa và bánh mì.

Theo Anh Tuân, Kazakhstan là đất nước rộng lớn và có rất nhiều điểm tham quan

Theo Anh Tuân, Kazakhstan là đất nước rộng lớn và có rất nhiều điểm tham quan

“Kazakhstan là một đất nước có rất nhiều điểm đến với các trải nghiệm vô cùng thú vị, con người nơi đây cũng rất dễ mến và thân thiện, chi phí du lịch cũng không quá đắt. Nếu có thể, bạn hãy đi và trải nghiệm đất nước này”, Anh Tuân chia sẻ.

Phương Thảo - Ảnh: NVCC
RELATED ARTICLES