Thu phí du lịch: Liệu có cản trở du khách?

22/05/2024

Ảnh hưởng việc thu phí đối với lượng khách du lịch là một vấn đề phức tạp và có nhiều ý kiến trái chiều. Một số nghiên cứu cho thấy phí du lịch có thể làm giảm lượng khách đến, đặc biệt là đối với những du khách có ngân sách hạn hẹp.

Xu hướng thu phí du lịch đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Hiện nay, đã có hơn 60 điểm đến áp dụng các loại thuế, phí khác nhau đối với du khách, với nhiều hình thức áp dụng đa dạng.

Bài liên quan

Venice với việc áp dụng phí du lịch mới từ tháng 4/2024, là một trong số nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng trên thế giới đang áp dụng các biện pháp thu phí du lịch nhằm quản lý lượng du khách và tạo nguồn thu cho địa phương.

Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới bắt đầu triển khai thu phí với khách du lịch

Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới bắt đầu triển khai thu phí với khách du lịch

Tại Vương quốc Anh, Hội đồng ở quận Kent mới đây cũng đã khuyến nghị áp dụng thuế du lịch đối với những khách lưu trú qua đêm trong quận. Hay ở Scotland, từ năm 2026, quy định thu phí có thể là bắt buộc đối với du khách đến Edinburgh.

Việc áp dụng thuế du lịch, dù xuất phát từ mục đích tốt đẹp, luôn là chủ đề gây tranh cãi với nhiều ý kiến trái chiều. Một số người ủng hộ thuế du lịch, cho rằng đây là biện pháp cần thiết để quản lý lượng khách du lịch, bảo vệ môi trường và tạo nguồn thu cho địa phương. Tuy nhiên, cũng có nhiều lo ngại về những tác động phụ tiêu cực của thuế du lịch, đặc biệt là đối với ngành du lịch.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Thu phí du khách giúp hạn chế du lịch đại trà

Thu phí du khách giúp hạn chế du lịch đại trà

Thuế du lịch có thể khiến du khách e dè và cân nhắc lại việc đến những điểm đến áp dụng thuế, dẫn đến giảm lượng khách du lịch, ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp du lịch. Nếu du khách cảm thấy thuế du lịch không được sử dụng một cách hiệu quả hoặc mục đích thu thuế không rõ ràng, họ có thể có phản ứng tiêu cực và ảnh hưởng đến hình ảnh của điểm đến du lịch.

Ngoài những lo ngại về tác động phụ, áp dụng phí du lịch cũng mang lại nhiều lợi ích tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững và bảo vệ môi trường. CNN đã tiến hành nghiên cứu 7 điểm đến thu phí và cách sử dụng tiền thu được này.

Hầu hết, phí du lịch có thể được sử dụng để quảng bá điểm đến du lịch, thu hút du khách tiềm năng và nâng cao vị thế của điểm đến trên thị trường du lịch quốc tế. Việc đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị hiệu quả sẽ giúp thu hút du khách chất lượng cao, đồng thời góp phần xây dựng thương hiệu du lịch mạnh mẽ cho địa phương.

Thu phí tham quan khu phố cổ Hội An để bảo vệ di sản

Thu phí tham quan khu phố cổ Hội An để bảo vệ di sản

Nguồn thu từ phí du lịch có thể được sử dụng để cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch, bao gồm đường xá, giao thông, hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh công cộng, khu vui chơi giải trí,... Nâng cấp cơ sở hạ tầng sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho du khách và thu hút du khách quay lại.

Nhìn chung, thuế du lịch được thực hiện thành công trên mọi điểm đến họ nghiên cứu. Có rất ít bằng chứng cho thấy khách giảm chỉ vì bị thu thêm thuế.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES