Tiến tới dừng hoạt động xe máy ở 5 thành phố lớn

08/04/2022

Chính phủ yêu cầu UBND 5 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM nghiên cứu phân vùng hạn chế hoặc tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn một số quận của thành phố.

Theo Nghị quyết tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025 được Chính phủ ban hành mới đây, có nội dung yêu cầu UBND 5 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế xe máy.

Cụ thể, 5 thành phố này sẽ tiến tới dừng hoạt động xe máy trên một số quận sau năm 2030; nghiên cứu xây dựng đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bên cạnh đó, các địa phương cần bố trí các vị trí đỗ xe tĩnh trong nội đô và trên địa bàn các quận; đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương; nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp,...

Người dân di chuyển bằng xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội - Ảnh: Internet

Người dân di chuyển bằng xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội - Ảnh: Internet

Trước đó, đầu tháng 12/2021, Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Theo đó, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 vào trung tâm. Sau năm 2030, thành phố dừng hoạt động xe máy ở các quận bên trong vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng, bên trong vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.

An tổng hợp
RELATED ARTICLES