Tôn tạo di tích cách mạng U Minh Thượng

22/10/2020

U Minh Thượng được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1997, hiện đang được lên kế hoạch trùng tu và tái dựng, phục vụ cho công tác bảo tồn di tích trong tương lai. 

U Minh Thượng mang vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ, nằm trong khu dự trữ sinh quyển thế giới, là khu Ramsar thứ 8 của Việt Nam. Đây cũng là quần thể di tích căn cứ địa cách mạng gắn với những chiến tích đầy tự hào của nhân dân trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Hệ sinh thái rừng nhiệt đới ngập nước, đầm lầy than bùn quý hiềm còn lại ở Việt Nam

Hệ sinh thái rừng nhiệt đới ngập nước, đầm lầy than bùn quý hiềm còn lại ở Việt Nam

Trảng Chim - U Minh Thượng

Trảng Chim - U Minh Thượng

Bởi vậy, nhiều năm qua, Ban Quản lý Di tích tỉnh Kiên Giang đã nghiên cứu và lên kế hoạch tu bổ U Minh Thượng sao cho có thể khai thác tối đa lợi thế về mặt thiên nhiên để đưa di tích trở thành một điểm tham quan nhân văn: vừa đáp ứng nhu cầu tìm hiểu lịch sử dân tộc, vừa mang đến không gian xanh dễ chịu của một khu sinh thái đặc biệt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thời gian tới, Bảo tàng tỉnh sẽ sưu tầm thêm hình ảnh, hiện vật lịch sử và trưng bày trong khu di tích Xẻo Gia. Những điểm di tích bị hư hại được Sở Văn hóa và Thể thao Kiên Giang khoanh vùng để lên kế hoạch bảo vệ hoặc phục dựng thích hợp. U Minh Thượng từng là khu căn cứ Trung Ương cục miền Nam trong chiến tranh. Vậy nên trong quá trình trùng tu di tích, tỉnh Kiên Giang đã tiến hành tái tạo một căn cứ địa cách mạng điển hình tại đây, như một lời gợi nhắc đầy tự hào về những điển cố xưa.

Cây cầu dẫn vào rừng tràm 40 năm tuổi

Cây cầu dẫn vào rừng tràm 40 năm tuổi

Ngoài ra, việc ghé thăm khu rừng tràm hơn 40 năm tuổi - nơi đóng quân của các cơ quan Khu ủy, Tỉnh ủy Rạch Giá xưa cũng trở nên dễ dàng hơn bởi hệ thống cầu tràm mới được xây dựng. Thêm vào đó, nhiều tượng đài chiến thắng, nhà bia lưu niệm,...cũng được xây dựng trong thời gian tới, với mong muốn kết hợp giữa du lịch sinh thái và quảng bá văn hóa - lịch sử dân tộc.

Giang Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES