Trải nghiệm Nhà tù Hỏa Lò - Di tích lịch sử “hot” nhất hiện nay

10/04/2022

Trong gần một tháng du lịch Việt Nam mở cửa trở lại, con phố Hỏa Lò từ yên ắng nhanh chóng thay thế bằng không khí tấp nập, đông đúc của những nhóm khách tham quan Nhà tù Hỏa Lò. Điều đặc biệt, không chỉ thu hút khách quốc tế như thời điểm trước dịch bệnh, Nhà tù Hỏa Lò nay đã trở thành di tích lịch sử được chính người dân Thủ đô yêu thích.

Được bao quanh bởi vô số tòa building cùng nhịp sống hiện đại của Thủ đô, Nhà tù Hỏa Lò vẫn luôn nổi bật với dải tường vàng cổ kính trải dài cả con phố, nay lại càng được chú ý nhiều hơn bởi lúc nào cũng nườm nượp "khách đến khách đi". Bất kể là ngày thường hay ngày nghỉ/lễ, di tích lịch sử này đều đón rất nhiều khách tham quan, gồm cả khách Việt và khách nước ngoài, phần lớn trong đó lại là... các bạn trẻ.

277742341_931913427444208_5921582972631854943_n

Di tích lịch sử thu hút giới trẻ nhất hiện nay

Trở lại năm 1896, khi đường Hỏa Lò (quận Hoàn Kiếm) lúc bấy giờ vẫn còn là một mảnh đất thuộc làng Phụ Khánh (làng Hỏa Lò) - một làng nghề thủ công nổi tiếng Hà thành, chuyên làm các loại đồ gia dụng bằng đất nung. Thực dân Pháp đã di dời người dân làng cùng những ngôi đình, chùa đi nơi khác để xây dựng nhà tù nhằm giam giữ chiến sĩ Cách mạng Việt Nam và trấn áp những người đối kháng chế độ thuộc địa. Ngày nay, Nhà tù Hỏa Lò trở thành một Di tích lịch sử, một điểm tham quan lưu giữ nhiều giá trị.

Dấu mốc nổi bật của Di tích Nhà tù Hỏa Lò là vào tháng 7/2020, khi nơi này trở thành di tích lịch sử - hay nhà tù - đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam ra mắt tour đêm. Cùng với các tour "Đêm thiêng liêng", cách tiếp cận sinh động và trẻ trung của Di tích trên nền tảng online đã nhanh chóng chinh phục các bạn trẻ lẫn du khách.

Kể từ tháng 3/2022, khi du lịch Việt Nam mở cửa trở lại, người dân Hà Nội đã "được" quen với khung cảnh đầy mới mẻ trên con phố Hỏa Lò: một bãi đậu xe chật kín; những bạn trẻ, những gia đình xếp hàng mua vé, bất kể ban ngày hay buổi tối.

278108438_931436660825218_193217334222279242_n
Empty
Empty
Empty

"Tôi cảm thấy việc Di tích Nhà tù Hỏa Lò trở thành địa điểm hot và thu hút được nhiều bạn trẻ là một tín hiệu tích cực", Mai Trang - một sinh viên đại học chia sẻ. Mặc dù chỉ vừa đến Hà Nội một thời gian ngắn để học tập nhưng Mai Trang cho biết, bản thân cũng là một người thường xuyên cập nhật thông tin và theo dõi những câu chuyện từ trang Fanpage của Di tích.

“Nhiều người cho rằng thế hệ trẻ hiện nay dường như hờ hững với các di tích lịch sử, nhưng thực tế cho thấy, họ vẫn luôn quan tâm đến lịch sử”, Mai Trang nói.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nhằm hướng đến phần lớn đối tượng là người trẻ tuổi, thay vì sử dụng cách quảng bá hình ảnh truyền thống, Nhà tù Hỏa Lò chọn cách tiếp cận gần gần gũi hơn với giới trẻ, chú trọng phát triển nội dung trên các phương tiện truyền thông như Facebook, Instagram và mở kênh podcast riêng trên SpotifyApple Podcast.

Không chỉ quảng bá hình ảnh tốt, đội ngũ nhân viên của Di tích còn nhận được nhiều lời khen và ủng hộ bởi sự phục vụ nhiệt tình dành cho du khách với nhiều bài viết chỉ dẫn “chu đáo” như: đường đến Nhà tù, cách thức mua vé, thời gian mở cửa, cách sử dụng các tiện ích, và thậm chí còn có cả… dự báo thời tiết.

Empty
Empty

Truyền thông là một phần khiến cho Nhà tù Hỏa Lò trở thành di tích lịch sử thu hút khách nhất tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại, vậy trải nghiệm Hỏa Lò trong thực tế như thế nào?

TRẢI NGHIỆM nhà tù: vừa thú vị vừa ám ảnh

Đa phần các bạn trẻ sau khi rời Hỏa Lò đều vô cùng xúc động với những gì mình đã trải qua trong quá trình tham quan. Ấn tượng nhất phải kể đến sự xuất hiện của máy thuyết minh tự động - một trong những thay đổi mới góp phần khiến cho trải nghiệm tại Di tích trở nên thú vị hơn nhiều so với trước đây.

Từ giọng đọc truyền cảm cho đến âm thanh minh họa sống động, những câu chuyện cũ được tái hiện lại một cách gần gũi, khiến người nghe "như đi lạc vào những năm tháng chiến tranh", vừa ám ảnh bởi sự tàn bạo, hiểm độc của thực dân Pháp đối với những tù nhân chính trị, vừa cảm động với tấm lòng đẹp và ý chí vượt lên hoàn cảnh của những người chiến sĩ Cách mạng.

Khi nói về trải nghiệm tại Nhà tù, Mai Trang bày tỏ sự hài lòng: "Tôi cảm thấy việc tham quan khá thuận tiện vì trong Di tích có bảng chỉ dẫn rõ ràng và còn được kèm cả bản đồ. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên ở khu Di tích cũng giúp tôi rất nhiều trong việc tham quan".

Empty
Empty

Không gian bên trong Nhà tù dù đã được cải tạo để trở thành nơi trưng bày, tham quan nhưng vẫn khiến du khách cảm thấy sợ vì không khí lạnh lẽo, tù túng đến mức ngạt thở. Những căn phòng giam chật hẹp và tối tăm, các dụng cụ tra tấn, khu vực xà lim tử hình, máy chém... đều là những thứ gây ám ảnh đối với du khách. Tại đây, nhiều chiến sĩ Cách mạng phải hy sinh theo những cách đau đớn nhất như bị tử hình, chết vì mắc các căn bệnh phát sinh do môi trường sống ẩm thấp, mất vệ sinh, thậm chí là... phát điên.

Bên cạnh đó, là những câu chuyện được kể về tình người, tình đồng chí nảy sinh tại nơi "địa ngục trần gian". Nhiều câu chuyện thú vị cũng được Di tích chia sẻ: về chiến sĩ Nguyễn Thị Quang Thái - người vợ đầu tiên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; chị Hoàng Ngân và mối tình sắt son với anh Hoàng Văn Thụ; hay các phi công Mỹ bị giam tại Nhà tù trong chiến tranh Việt Nam...

Empty
Empty
Empty
Empty
277674212_928007957834755_4788193050976167873_n
Empty

Sau chuyến tham quan di tích, Thùy Dương - một bạn trẻ sống tại Hà Nội chia sẻ: "Cách tiếp cận của Nhà tù Hỏa Lò hoàn toàn khác so với những di tích tôi đã tham quan trước đây. Tôi nghĩ trend 'đi tù' ở gen Z hiện nay là kết quả từ cách làm truyền thông mới của Nhà tù".

"Tuy nhiên, việc Nhà tù trở nên thu hút như hiện tại, theo tôi, không phải chỉ là xu hướng tạm thời, vì bản thân một di tích như Nhà tù Hỏa Lò đã có rất nhiều câu chuyện thú vị và mang đến những giá trị sâu sắc. Luôn có những người biết đến Nhà tù từ trước, không thông qua mạng xã hội, và luôn có những du khách coi Nhà tù là điểm đến đáng để tham quan khi du lịch Hà Nội".

"Với cá nhân tôi, sau trải nghiệm này, tôi coi Nhà tù Hỏa Lò là một nơi đáng để đến và đáng để giới thiệu cho bạn bè", Thùy Dương chia sẻ.

Empty
Empty
Empty

Thông tin thêm

Giờ mở cửa: 8:00 - 17:00 hằng ngày

Vé tham quan ban ngày:

+ Người trên 15 tuổi: 30.000 VND

+ Học sinh, sinh viên (có thẻ học sinh, sinh viên), người khuyết tật nặng, người trên 60 tuổi, người thuộc chính sách xã hội: 15.000 VND

+ Trẻ em dưới 15 tuổi, người khuyết tật đặc biệt nặng, người có công với cách mạng thành viên các hội: cựu chiến binh, ban liên lạc kháng chiến, ban liên lạc các nhà tù trong cả nước: miễn phí

Tour "Đêm Thiêng liêng 2: Sống như những đoá hoa"

+ Thời gian: 18:30 - 20:30 mỗi thứ 6, thứ 7

+ Hình thức đăng kí đặt tour: nhắn tin qua Fanpage, mua vé trực tiếp tại cổng Di tích hoặc gọi tới hotline: 0825112668

+ Không nhận trẻ em dưới 6 tuổi

Khánh Hà (Ảnh: Di tích Nhà tù Hỏa Lò)
RELATED ARTICLES