Một ngày ở Tuy An: Về xứ biển đi tắm thác

22/03/2022

Những ngày giữa tháng 3 trời bắt đầu oi nóng, chúng tôi có chuyến đi ngắn đến Phú Yên. Quỹ thời gian không có nhiều, nhóm quyết định dành nguyên ngày thứ nhất ở Tuy An - một huyện ven biển của Phú Yên, nổi tiếng nhất với Gành Đá Đĩa. Hóa ra, nơi này không chỉ đẹp mỗi biển...

Về với xứ biển

Gành Đá Đĩa có lẽ là danh thắng nổi tiếng nhất trên đất Tuy An - một thắng cảnh thiên nhiên độc đáo cấp quốc gia, được nhà nước công nhận từ năm 1988 - với các trụ đá hình lục lăng ken vào nhau, nhìn từ xa có nét giống như một chiếc tổ ong khổng lồ ngay sát mép biển.

Gành Đá Đĩa nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 35 km về phía bắc, thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An.

Gành Đá Đĩa nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 35 km về phía bắc, thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An.

Gành Đá Đĩa hình thành cách nay khoảng 200 triệu năm. Khi dòng nham thạch phun trào từ những ngọn núi lửa trên vùng cao nguyên Vân Hòa chảy tràn xuống biển, gặp nước biển lạnh đột ngột đã đông cứng và nứt vỡ, tạo ra một cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và độc đáo như ngày nay.

Bởi là một trong số những gành đá độc đáo bậc nhất trên thế giới, hầu hết du khách nào đến với mảnh đất Phú Yên cũng đều cố gắng tìm đến chiêm ngưỡng Gành Đá Đĩa một lần.

Empty
Empty

Nằm cách Gành Đá Đĩa khoảng 10 km về phía tây, nhà thờ Mằng Lăng (xã An Thạch, Tuy An) nổi tiếng bởi là nhà thờ đầu tiên của tỉnh Phú Yên vào năm 1892, và cũng là một trong số những nhà thờ cổ nhất Việt Nam. Nơi đây còn lưu giữ cuốn sách bằng tiếng Việt đầu tiên của linh mục Alexandre de Rhodes - người được coi là đã khai sinh ra chữ quốc ngữ của Việt Nam.

Empty
Empty
Empty
Empty

Tìm đến thác Vực Hòm

Rời khỏi nhà thờ Mằng Lăng, chúng tôi trở ra thị trấn Chí Thạnh trên QL1A và tiến vào con đường về vùng núi phía tây, đến với thác Vực Hòm.

Ngọn thác cách Chí Thạnh hơn 30 km, là một thắng cảnh còn chưa được nhiều người biết đến ở vùng núi phía tây huyện Tuy An, trên địa phận xã An Lĩnh. Thực tế, tại xã An Lĩnh có tới hai ngọn thác trên cùng một dòng suối và cách nhau chỉ hơn 1 km: thác Vực Song ở phía trên và thác Vực Hòm ở phía dưới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hai ngọn thác này nằm trong khu vực tương đối hẻo lánh, ít được du khách biết tới. Trước đây, để đến khu vực này còn khá gian nan bởi đèo dốc và nhiều đoạn chưa có đường. Cũng may là hiện tại, những con đường vào hai ngọn thác này đều đã được bê tông hóa, khiến việc tiếp cận chúng đã dễ dàng hơn rất nhiều.

Phải đi bộ khoảng 500 mét cuối cùng để đến thác, xe có thể gửi tại nhà dân ở ngay lối xuống thác - họ rất vui vẻ và hiếu khách. Con đường đất lô nhô đá tảng từ khu dân cư xuống thác Vực Hòm cứ dốc cắm xuống, một vài thành viên trong nhóm đã vội "le lưỡi" khi nghĩ đến lúc trở lên, tuy nhiên, đến khi nghe thấy tiếng nước chảy ào ào nơi gần ngọn thác, mọi người trở nên háo hức ngay với cảm giác mát lạnh mà ngọn thác mang lại.

Thác Vực Hòm ở An Lĩnh, Tuy An

Thác Vực Hòm ở An Lĩnh, Tuy An

Thác không cao, chỉ khoảng gần 20 mét (thác Vực Song ở đoạn suối phía trước hơn 1 km còn thấp hơn, chỉ khoảng 10 mét). Cả hai ngọn thác ở khu vực này có cùng một nét đặc biệt là các khối đá vách thác đều là các cột đá bazan dựng đứng, ken sát nhau giống kết cấu địa chất ở Gành Đá Đĩa.

Hồ nước trong xanh dưới chân thác mát lạnh, những bọt nước li ti bay kín không gian hồ nước, gặp ánh sáng mặt trời tạo ra những chiếc cầu vồng bảy sắc lúc ẩn lúc hiện.

Đường xa nóng nực giữa buổi chiều, cùng việc phải cuốc bộ một đoạn dốc dài khiến ai nấy đều mồ hôi nhễ nhại, nhưng khi tới thác, không khí mát lạnh làm mọi người dịu ngay cơn nóng. Sau khi say sưa “sống ảo” bên ngọn thác, các thành viên bắt đầu không cưỡng nổi hồ nước trong xanh.

Mùa này nước ở thác đã bớt mạnh, hồ nước rất trong xanh chứ không đục ngầu như giữa mùa mưa; ngọn thác cũng hiền hòa nên thơ hơn chứ không có nét đáng sợ khi mùa nước lớn. Mực nước ở đây vào tháng 3 cũng không sâu nên tắm khá an toàn.

Sống

Sống "ảo" bên ngọn thác

Bơi lội vùng vẫy dưới làn nước trong xanh mát lạnh

Bơi lội vùng vẫy dưới làn nước trong xanh

Đến khi những tia nắng đã nhạt dần dưới tán rừng, chúng tôi mới rời thác Vực Hòm trong tiếc nuối. Nếu có dư dả thời gian, cắm trại qua đêm dưới chân thác Vực Hòm chắc chắn sẽ là một trải nghiệm còn tuyệt vời hơn nữa.

Bài và ảnh: Nam Hoa
RELATED ARTICLES