Một cuối tuần rong ruổi ven biển miền Trung

15/05/2022

Sau thời gian dài bị bó chân bởi đại dịch, ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát ổn định, y bèn tranh thủ trở lại với những cung đường miền Trung ưa thích của mình. Có đôi khi, y chẳng đến một địa điểm cụ thể nào, chỉ là lên xe máy và chạy để hưởng thụ cảm giác rong ruổi trên những cung đường.

Miền Trung có những cung đường ven biển tuyệt đẹp, có thể khiến mọi con tim ưa xê dịch phải thổn thức, say mê. Trong đó, đối với y, cung đường từ huyện Tuy An (Phú Yên) đi thành phố Qui Nhơn (Bình Định) là ấn tượng hơn cả, bởi những phong cảnh dọc đường.

Ngã ba sông Phú Ngân - sông Vét, khu vực giáp ranh Tuy An - Sông Cầu

Một tối thứ Sáu, y đáp xe khách đường dài từ Sài Gòn ra Tuy Hòa, ngủ một giấc tỉnh dậy đã tới nơi. Ghé Tuy Hòa mượn xe máy của một người bạn theo hẹn từ trước, ăn sáng và café một chút rồi lên đường hướng ra phía Bắc. Từ thành phố Tuy Hòa đi ra, QL1A chạy dọc theo đầm Ô Loan, tuy nhiên khu vực này cư dân khá đông đúc, y cắm cúi phóng thẳng.

Qua khỏi thị trấn Chí Thạnh huyện Tuy An, QL1A bắt đầu lượn ra và men theo bờ biển, ôm lấy vịnh Vũng Lắm, vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông, rồi từ cầu Bình Phú bắc qua đầm Cù Mông, con đường chia thành nhánh QL1D tiếp tục ôm theo bờ biển tới thành phố Qui Nhơn, còn QL1A cũ tiếp tục vượt đèo Cù Mông ra Bắc.

Qua khỏi dốc Vườn Xoài trên QL1A, một cái tên nhất định phải nhắc tới là cầu Ông Cọp nằm ngay sát Quốc lộ. Cây cầu gỗ dài tít tắp bắc ngang qua ngã ba sông Vét với sông Phú Ngân ngay phía trước cửa biển Tiêu Châu, là nơi biết bao phượt thủ đã tìm đến để check-in, để thử cảm giác chạy xe máy ngang qua cửa sông mênh mông gió.

Empty
Cầu gỗ Ông Cọp, Tuy An, Phú Yên, ngay sát QL1A

Tiếp tục theo QL1A ra phía Bắc, qua khỏi đèo Gành Đỏ và dốc Quýt là có thể trông thấy đảo Nhất Tự Sơn nơi cửa vịnh Xuân Đài - hòn đảo đặc biệt có thể lội bộ từ đất liền ra, khi thủy triều rút cạn. Thậm chí có những thời điểm nước cạn tới mức… ô tô có thể chạy ra đảo.

Đảo Nhất Tự Sơn ở vịnh Xuân Đài, thời điểm thủy triều xuống rất thấp

Qua khỏi thị xã Sông Cầu, QL1A tiếp tục chạy men bờ vịnh Xuân Đài xinh đẹp và sau khi vượt qua đèo Nại - thực chất chỉ là một con dốc tương đối dài - thì lại cặp vào sát đầm Cù Mông để tới ngã ba cầu Bình Phú. Từ đây QL1A cũ đi sâu vào phía Tây, vượt đèo Cù Mông sang đất Bình Định, còn nhánh mới QL1D tiếp tục ôm sát bờ biển, cong cong, vòng vèo lên xuống uốn lượn theo các triền núi để tới thành phố Qui Nhơn.

Đỉnh Hòn Nhọn mây phủ, đầu QL1D

Ngay đoạn đầu QL1D, con đường nhựa thẳng tắp chạy giữa những trảng cát trắng, nhìn thẳng phía trước mặt là đỉnh Hòn Nhọn có vầng mây trắng xóa bao quanh chóp đỉnh. Vừa qua khỏi khúc cong trên ngọn dốc đầu tiên, biển xanh ngắt mở ra mênh mang trước mắt; bức tranh về làng chài Xuân Hải đủ sức níu chân bất cứ lãng khách nào dạo bước qua nơi này. Những chiếc thuyền thúng sơn đủ màu sắc, nằm chen nhau trên bờ cát cong cong hình vòng cung đang rực lên trong nắng chiều.

Làng chài Xuân Hải, huyện Sông Cầu, ven QL1D

Con đường tiếp tục uốn lượn theo bờ biển, lên xuống theo triền núi, chạy qua những bãi cát vàng hình vòng cung: bãi Rạng, bãi Bàu, bãi Bàng - là những bãi tắm tuyệt đẹp trên đất huyện Sông Cầu, Phú Yên.

Qua khỏi bãi Bàng là sang đất Bình Định, với một bãi cát vòng cung nhỏ xíu bên cạnh bãi Bàng, được dân địa phương gọi là bãi Bàng Bé. Rồi tiếp nối là một bãi tắm dài theo bờ biển: bãi Xếp, với dãy bungalow của khu Anantara Qui Nhon Villas.

Bãi Xếp trên đất Bình Định

Bãi Bàng trên đất Phú Yên

Khi thành phố Qui Nhơn hiện ra với các tòa nhà cao vút ôm lấy bờ biển cong cong của thành phố, ở khúc cong cuối trên QL1D trước khi vào Qui Nhơn lại có một bờ cát tuyệt đẹp dưới bóng hàng dương xanh. Loáng cái, khoảng 30 km của QL1D đã ở lại phía sau. Kẻ lãng khách như quên đi thời gian, ngẩn ngơ với vẻ đẹp của núi, của biển.

Một bãi tắm tuyệt đẹp trước khi rời QL1D vào thành phố Qui Nhơn

Chặng đường từ thành phố Tuy Hòa đến thành phố Qui Nhơn, y chỉ chạy theo đường Quốc lộ. Thời gian không có nhiều, ở Qui Nhơn, y loanh quanh trong thành phố, gặp gỡ bạn bè ở đây, hôm sau lại lên ngựa sắt xuôi vào Tuy Hòa, trả “ngựa”, lên xe khách đường dài ngủ một giấc dậy, đã vội vàng lao vào tuần làm việc mới.