Trải nghiệm mạo hiểm từ bộ môn canyoning

31/10/2022

Nếu bạn là người yêu thích khám phá, ưa mạo hiểm và muốn thử thách bản thân thì bộ môn canyoning (vượt thác) sinh ra là dành cho bạn. Ở Việt Nam, nơi mà bạn có thể trải nghiệm vượt thác nước thường được diễn ra ở thác tình yêu – Sapa, Lào Cai và thác Datanla – Đà Lạt, Lâm Đồng.

Canyoning là hoạt động du lịch trong những khe núi sử dụng một loạt các kỹ thuật như: đi bộ, vượt địa hình gập ngềnh, nhảy tự do xuống nước, đu dây xuống thác và vách đá, bơi lội… và canyoning thường được gọi là tour đu dây vượt thác. Môn thể thao vận động mạo hiểm này không chỉ mang đến những trải nghiệm gần gũi thiên nhiên mà còn liên tục thách thức ý chí và sức chịu đựng của bạn.

Là một hoạt động mạo hiểm ngoài trời kết hợp giữa việc đu vách đá và các hoạt động vượt thác. Khi tham gia canyoning, bạn sẽ phải đi bộ xuyên qua các hẻm núi, vòng ra sau lưng thác nước và nhảy tự do xuống những hồ nước.

Canyoning là tour đu dây vượt thác

Canyoning là tour đu dây vượt thác

Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có hai địa điểm tổ chức bộ môn canyoning là ở Đà Lạt và Sapa. Hai địa điểm này đều có đặc điểm tương đồng về điều kiện thời tiết mát mẻ, bình yên và được bao bọc bởi các khu rừng sinh thái với hệ thống suối, thác rất phù hợp cho thử thách vượt thác nước.

Canyoning ở thác Datanla – Đà Lạt, Lâm Đồng

Với diện tích lên tới 312 ha khu du lịch thác Datanla luôn là một trong những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách. Mọi mùa trong năm, thác Datanla có lượng nước dồi dào và ổn định khiến cho tour vượt thác Đà Lạt của bạn thêm phần lý thú.

Thác đổ từ ghềnh cao 20 m, nước suối phần dưới tạo thành khu vực nước rất trong nên gọi là Suối Tiên, phần sâu hun hút phía trên có một vực sâu gọi là vực Tử Thần. Datanla có 7 tầng thác hùng vĩ. Dòng nước trong veo tuôn chảy qua sườn núi đá hoa cương rồi dội xuống những phiến đá lớn tung bọt trắng xóa, ẩn hiện cầu vồng bảy sắc ngoạn mục.

Cũng giống như bất kỳ môn thể thao nào, trước khi thực hiện thử thách, bạn nên đảm bảo rằng bạn có đầy đủ thiết bị an toàn và kỹ năng phù hợp

Cũng giống như bất kỳ môn thể thao nào, trước khi thực hiện thử thách, bạn nên đảm bảo rằng bạn có đầy đủ thiết bị an toàn và kỹ năng phù hợp

Với hoạt động canyoning, thác Datanla vẫn có phần nhẹ nhàng bởi các vách đá không quá cao. Thử thách đầu tiên du khách sẽ leo xuống vách núi đá khô hiểm trở cao 18 m. Sau khi vượt qua thử thách này tiếp tục chinh phục vách đá khô thứ 2 với chiều cao 15 m. Kết thúc việc chinh phục thác thứ 2, bạn sẽ hòa mình vào dòng suối trong mát khi trượt thác dài 3 m. Trải nghiệm xong thác 25 m du khách sẽ chinh phục thác nước cuối cùng của hệ thống thác Datanla cao 12 m. Thác Datanla có màu khá đục, đặc biệt là vào mùa mưa do lượng đất đỏ bồi đắp.

Trò chơi vượt thác này sẽ giúp bạn rèn luyện ý chí và kỹ năng phối hợp với đồng đội. Mỗi hành trình trong trò chơi sẽ bao gồm 6 vòng chơi và 80 thử thách với độ khó tăng dần. Tuy nhiên nếu trong quá trình chơi bạn kiệt sức thì có thể dừng lại bất cứ lúc nào.

Canyoning ở thác tình yêu – Sapa, Lào Cai

Thác tình yêu được mệnh danh là thác nước đẹp nhất tỉnh Lào Cai với độ cao 37 m, nằm ở khu vực rừng sinh thái của vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thác tình yêu Sapa là một thắng cảnh đẹp của tỉnh Lào Cai, nơi đây chứa đựng cho mình một sự tích đẹp về tình yêu của đôi trai gái ở núi rừng Tây Bắc. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp khiến du khách phải ngỡ ngàng mà tới đây bạn còn có cơ hội trải nghiệm mạo hiểm mà không phải ở nơi đâu cũng có là canyoning.

Canyoning tại thác tình yêu là sự tổng hợp của các hoạt động kỳ thú như nhảy xuống thác nước, nhảy vách đá, trượt nước tự nhiên và đi bộ trong khu rừng nguyên sinh. Không chỉ có thác tình yêu, tour vượt thác sẽ bao gồm nhiều suối, thác nước liên hoàn với mức độ từ dễ tới khó, các thác có độ dốc từ thấp tới cao thích hợp với cả những người chơi lần đầu tiên.

Bộ môn canyoning là trải nghiệm vô cùng mạo hiểm nhưng cũng đầy kích thích

Bộ môn canyoning là trải nghiệm vô cùng mạo hiểm nhưng cũng đầy kích thích

Đặc biệt hệ thống suối thác, chảy dọc theo Suối Vàng giữa khu rừng nguyên sinh của Vườn Quốc gia Hoàng Liên – nơi có sự đa dạng sinh học vào bậc nhất Việt Nam. Nước tại khu vực Suối Vàng, thác tình yêu trong veo tới mức có thể nhìn xuống đáy, màu sắc đặc trưng là màu vàng của đá, mang lại cái tên của dòng suối.

Thác nước ở đây rất lớn (đặc biệt vào mùa mưa), cao và hùng vĩ. Bởi thế sẽ là thử thách khá khó cho những người mới chơi lần đầu tiên. Bên cạnh đó, mùa Đông thời tiết rất lạnh đặc biệt từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau, vì vậy sẽ có những thác tour dừng hoạt động do thời tiết.

Tour đu dây vượt thác ở Sapan theo mức độ từ dễ tới khó, có tour nửa ngày và tour 1 ngày, áp dụng được với trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Chuẩn bị gì cho hành trình đu dây vượt thác?

Canyoning được xem là một trong những bộ môn thể thao mạo hiểm thực thụ. Canyoning đều có điểm chung của thể thao mạo hiểm là mức độ rủi ro của nó. Nếu bạn không có kỹ năng hoặc hiểu biết về địa điểm mình chuẩn bị thực hiện, độ rủi ro có thể trở nên cao hơn.

Giống như bất kỳ môn thể thao nào, trước khi thực hiện thử thách, bạn nên đảm bảo rằng bạn có đầy đủ thiết bị an toàn và kỹ năng phù hợp. Điều này có thể đạt được bằng cách liên hệ với một nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Họ đảm bảo rằng bạn sẽ được đi cùng với một người hướng dẫn giàu kinh nghiệm và được cung cấp tất cả các thiết bị phù hợp để luôn an toàn và thoải mái trong chuyến đi của mình.

Trước khi bước vào thử thách canyoning, phải trải qua một khóa tập huấn ngắn hạn tầm 30 – 60 phút về các kỹ thuật chinh phục hành trình. Bạn sẽ phải hoàn thành khóa đào tạo, bao gồm: quy trình an toàn, cách sử dụng các thiết bị, cách đi dây xuống thác, được hướng dẫn trực tiếp bởi người có chuyên môn.

Đu dây vượt thác cho phép bạn khám phá thiên nhiên hoang dã khi băng qua dòng nước chảy xiết

Đu dây vượt thác cho phép bạn khám phá thiên nhiên hoang dã khi băng qua dòng nước chảy xiết

Vì tính chất mạo hiểm của bộ môn canyoning, bạn sẽ được kiểm tra lại lần nữa tình hình sức khỏe và tinh thần trước khi chính thức xuất phát, đều phải đo huyết áp cho đoàn trước khi tham gia và kiểm tra kỹ các thiết bị bảo hộ. Nếu bạn mắc các chứng bệnh về tim mạch hay huyết áp, thì trò chơi này không dành cho bạn.

Tiếp đến là quy trình an toàn và các trang thiết bị. Đồ bảo hộ như áo phao, nón bảo hiểm, các vật bảo vệ tay chân là bắt buộc. Đây là những dụng cụ giúp bảo vệ cơ thể bạn trong trường hợp va đập mạnh vào vách núi hay dòng thác. Hãy chắc chắn bạn đã mang chúng đầy đủ, xem kĩ dây an toàn theo đúng hướng dẫn.

Để vượt thác, bạn cần quan sát và lắng nghe thật kỹ hướng dẫn đu dây. Kỹ thuật ngả người 45 độ, kỹ thuật di chuyển chân, hai chân lúc nào cũng ở phía trước mắt, tư thế như đang ngồi trên ghế. Sau đó là kỹ thuật bật tung khi đi được 2/3 quãng đường. Cuối cùng là kỹ thuật cầm nắm dây sao cho quá trình đi xuống thật mượt mà. Bạn sẽ được luyện tập đu dây xuống một bức tường phẳng ở nơi tập kết trước khi lên đỉnh thác.

Lưu lượng nước và mực nước trong hẻm núi có thể dao động và thay đổi. Đôi khi điều này có thể xảy ra rất nhanh và trở nên rủi ro. Điều quan trọng là luôn kiểm tra thời tiết ít nhất 3 ngày trước chuyến đi vượt thác của bạn và trong thời gian bạn vượt thác.

Canyoning sẽ khá thú vị nếu bạn tham gia theo nhóm. Vì khi tham gia thử thách này, mọi người đều có thể hỗ trợ lẫn nhau trong các tình huống khẩn cấp. Nếu đây là lần đầu tiên bạn vượt thác, bạn càng thật sự cần sự giúp đỡ từ những người khác, đặc biệt là các thành viên trong nhóm.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES