Top 10 xu hướng du lịch và nghỉ dưỡng năm 2019

13/02/2019

Dưới đây là danh sách 10 trào lưu về du lịch và nghỉ dưỡng cho năm 2019 được tạp chí danh tiếng Condé Nast Traveller nghiên cứu và tổng hợp. Dù dưới hình thức du lịch solo hay ý thức chọn một kỳ nghỉ sinh thái, top những xu hướng này chắc chắn sẽ giúp cho chuyến đi của bạn trong năm nay thêm trọn vẹn và hợp "gu" hơn.

1. Chỗ ở: khách sạn "gia dụng"

Có thể bạn chưa biết, hiện có rất nhiều những công ty đồ gia dụng trên khắp thế giới bắt đầu mở những khách sạn của riêng họ! Đây đích thực là một mô hình kinh doanh thông minh vì du khách ngoài lưu trú tại khách sạn, họ cũng sẽ có xu hướng mua thêm những vật dụng mà họ thấy được bày bên trong chính nơi mình ở - quả là một mũi tên trúng hai đích phải không?

clubsoho-house-mumbai-nov18-pr

Rất nhiều những công ty đồ gia dụng đã áp dụng bước đi hay ho này như: thương hiệu MADE.com tại quận NoMad của Manhattan, hãng Muji của Nhật Bản, khách sạn nổi Boathouse ở London, thương hiệu Vipp của Đan Mạch...

2. Du lịch gia đình: di chuyển kiểu du cư

Trong khi một vài cha mẹ vẫn còn đang mải "vật lộn" với các khoản phí của con nhỏ và chỉ dám lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ cùng con vào mùa hè để tránh mất bài vở, một nhóm thiểu số các gia đình khác lại chọn tham gia vào các cuộc phiêu lưu vòng quanh thế giới, cả bố mẹ và con cái sẽ cùng sống, trải nghiệm thế giới, học hỏi và khám phá trong thời gian dài. Trào lưu này đang được cộng đồng Instagram hưởng ứng nhiệt liệt với hashtag "nomadic sabbaticals" - với nghĩa những kẻ du mục đi du cư, họ di chuyển liên tục trên mọi hành trình và tự thân học hỏi tất cả từ xung quanh.

family-holiday-gettyimages-763172303

Trong năm 2019 này, chúng ta sẽ nghe nhiều hơn về những cụm từ như "trường học tại nhà", "giáo dục không lên lớp"... và đồng thời khoảng cách gia đình sẽ thêm sát gần khi cả nhà có nhiều thời gian hơn cho nhau với những hoạt động suốt một (hoặc vài) năm "gap year" đáng nhớ.

3. Du lịch nhóm: Mô hình thuê nhà độc quyền

Suốt một thời gian dài, các nhóm bạn bè hoặc gia đình đông người thường cùng nhau thuê những căn biệt thự nghỉ dưỡng cho chuyến đi dài ngày của họ. Tuy nhiên tới năm 2019 thì trào lưu này đã được thay thế bởi một hình thức "sang chảnh" và độc quyền hơn có tên Beyond by AirBnb - một "mạng xã hội" nơi điều hành các ngôi nhà cao cấp và cho phép người dùng cũng như người cho thuê được có những trải nghiệm tùy chỉnh.

stay-in-a-former-art-gallery-studio-in-chelsea-

Mô hình này cho phép những người là thành viên được kiểm duyệt, check chéo nhà ở hay tài sản trong không gian của nhau, từ lâu đài, biệt thự cho đến phòng tranh, túp lều nghệ thuật.. đều hoàn toàn độc quyền, minh bạch và xứng đáng. Hiện danh sách này đang liệt kê hơn 1.000 tài sản ở hơn 50 quốc gia và có hơn 10.000 người dùng.

4. Du lịch đôi: những hành trình gan dạ

Giờ đây, những cặp đôi đã thay thế sự lãng mạn và ấm áp cho chuyến hành trình của mình bằng các chuyến đi có "mùi" thách thức và phiêu lưu hơn bởi họ nhận ra nhu cầu thấu hiểu và xích lại người bạn đời của mình ngày một gia tăng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
republic-of-djibouti-gettyimages-612724128

Thay vì thảnh thơi hưởng những yên bình, những cặp đôi này chọn cùng nhau nắm giữ lấy nỗi sợ hãi, trải nghiệm cả sự khó chịu, lăn xả vào thực tế khắc nghiệt và tham gia các hoạt động thể chất đầy tham vọng nhằm có thể mang lại cảm hứng mới cho mối quan hệ, đồng thời nhìn nhận được sự tôn trọng và thân mật được tìm thấy giữa các cá nhân suốt chuyến đi.

5. Du lịch một mình: Cộng sinh

Du lịch một mình có thể đem lại cho bạn nhiều cảm giác cô đơn khi khách sạn không phải là nơi dễ kết bạn nhất, mô hình ở ký túc có thể gây khó chịu và các Airbnbs có thể bị cô lập vì đôi khi vị trí lại ở các khu dân cư xa thay vì trung tâm thành phố. Tuy vậy, nếu vẫn chọn du lịch một mình như một sở thích và ham muốn, giải pháp tốt nhất lại là cùng chung sống với một cá thể khác!

krabi-thailand-solo-travel-gettyimages-641112812

Về cơ bản thì nó thực sự không giống một chuyến đi solo lắm song sự cộng sinh này không có nghĩa là bạn có thêm người đồng hành hay sự tự do khám phá bị tước đoạt hoặc buộc chia sẻ. Đây hiện được coi là một hình thức du lịch khá nổi trong xã hội hiện đại, được nhiều người trẻ tuổi hưởng ứng. Nó đơn thuần chỉ là sự gặp gỡ chung của những người một mình tại một không gian hay trên một hành trình mà thôi.

6. spa: Điều trị CBD

Hiện nay có khá nhiều người, đặc biệt là giới nữ, không chỉ chọn du lịch như một kỳ nghỉ thông thường mà còn khiến nó trở nên ý nghĩa hơn khi tận hưởng tối ưu những xa hoa tiện ích nhằm tái tạo năng lượng và cơ thể. Điều trị spa là một ví dụ điển hình.

the-ritz-carlton-los-angeles-rcla-spa-sanctuary-dec18-pr

Cannabidiol (CBD), một hợp chất không gây hoạt động tinh thần có nguồn gốc từ cây cần sa, đang trở nên cực kỳ phổ biến vì khả năng ngấm thuốc và chữa bệnh tại các spa trên thế giới. Tuy chưa được hợp pháp hóa tại Việt Nam song bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm mô hình này tại các quốc gia khác được cấp phép. Hơn cả một chuyến nghỉ dưỡng, việc đầu tư điều trị thân thể và chăm sóc bản thân sẽ góp phần giúp cho bạn và cuộc hành trình có thêm năng lượng.

7. sinh thái: trào lưu Zero Leftovers

Bạn có biết rằng Vương quốc Anh đã ném đi thực phẩm thừa với tổng giá trị 20 tỷ bảng mỗi năm? Rất nhiều quốc gia hiện đang tìm mọi cách tối ưu nhằm khắc phục thực tế này và đây hiện được đưa ra là vấn đề chính yếu để giải quyết nhằm giúp cho môi trường trong sạch hơn và mỗi đất nước rút gọn được sự lãng phí trong lối tiêu dùng của người dân.

hydrolic-planting-gettyimages-625441144

Ngoài chuyện người du lịch cũng như người địa phương cần ý thức về mức độ/tần suất tiêu thụ đồ ăn và đồ dùng của mình tại mỗi nơi sinh sống ra sao, các khách sạn hàng đầu khắp thế giới hiện cũng đã triển khai nhiều cách để cải thiện tình trạng môi trường, như hệ thống tiêu hủy phân nhanh của khách sạn Langham London, hay khách sạn Armani ở Dubai đang cố gắng cắt giảm 80% chất thải nhà bếp bằng cách biến chúng thành chất dinh dưỡng của đất, hay khách sạn Salt of Palmar mới ở Mauritius đang ra mắt một trang trại rau quả thủy canh để tự cung tự cấp. Hy vọng, những sáng kiến như thế này sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn để có thể áp dụng tại tất cả mọi quốc gia.

8. công nghệ: tiền điện tử

Cho dù bạn đang rút tiền tại ATM ở nước ngoài hay đã đổi tiền mặt trước cho chuyến du lịch của mình, bạn thường vẫn mất một số tiền nhất định vào tỷ giá hối đoái và hoa hồng. Mặc dù khách du lịch trung bình hiện nay (bao gồm cả Việt Nam) chưa chắc đã có ví tiền ảo đầy Bitcoin, nhưng tiền điện tử hứa hẹn sẽ là một hệ thống thanh toán phổ quát, bảo mật cao và không có phí cao trong tương lai.

Cụ thể từ năm 2019, việc sử dụng các loại tiền điện tử như Ethereum, LiteCoin và Bitcoin để đặt các chuyến đi sẽ bắt đầu có hiệu lực. Hiện nay, 450.000 khách sạn trên khắp thế giới (bao gồm cả Marina Bay Sands nổi tiếng ở Singapore và Ritz-Carlton ở Tokyo) đã chấp nhận thanh toán Ethereum thông qua một ứng dụng có tên là Tripi. Một số ít các công ty khác như Cheapair, Peach Air, Surf Air, Air Baltic thì cũng đang bắt đầu xây dựng khả năng xử lý các giao dịch đó.

9. phụ kện: một đôi giày gọn nhẹ

Một đôi giày thể thao tốt luôn là một item thiết yếu đưa bạn tới bất cứ vùng đất nào. Tuy nhiên không phải chỉ là một đôi giày đơn thuần! Trào lưu trong năm 2019 là ghi những dấu chân lên chính môi trường sống của mình bằng một đôi giày thân thiện với môi trường!

veja-trainers-gettyimages-630657920

Nghiên cứu chỉ ra chỉ một bước chân từ đôi giày thể thao của bạn đã có thể tạo ra 13kg carbon dioxide trong việc sản xuất nhựa, cao su tổng hợp và nylon cho đôi giày đó. Mặc dù chắc chắn không thể so sánh với khí thải độc hại từ các nhà máy hay việc vận chuyển trên các đường giao thông, song khách du lịch có thể giảm bớt một chút ảnh hưởng bằng cách chọn giày dép được sản xuất có "đạo đức" hơn. Có rất nhiều thương hiệu giày với chất liệu thân thiên môi trường để bạn có thể lựa chọn từ bây giờ như: Adidas x Parley, Ecoalf, Baabuk và Vivobare feet.

10. Phương tiện: sân bay sinh trắc học

Nhờ các mẫu iPhone cải tiến được tung ra gần đây, hầu hết người tiêu dùng đều đã quen với việc sử dụng vân tay và nhận dạng khuôn mặt để bỏ qua việc nhập mật khẩu như ngày trước nhằm bảo mật. Và thật tuyệt vời khi công nghệ này giờ đây đã được sử dụng phổ biến tại các sân bay tân tiến trên thế giới! Bạn sẽ không còn phải xếp hàng dài chờ làm thủ tục check-in, lên máy bay và nhập cảnh với những phương thức kiểm tra thủ công các thẻ lên máy bay và hộ chiếu bởi thay thế cho chúng chính là công nghệ sinh trắc học.

Trong khoảng một năm qua, British Airways đã thử nghiệm các cổng sinh trắc học tại các sân bay Mỹ bao gồm Orlando, New York và Miami. Vào năm 2019 này, London Heathrow cũng sẽ ra mắt triển khai các sản phẩm kích hoạt sinh trắc học lớn nhất thế giới bao gồm gửi hành lý và tự lên cổng máy bay với chi phí 50 triệu bảng. Với mục đích giúp hành khách có thể đi bộ qua mọi điểm kiểm tra từ khi đến máy bay mà không cần cầm theo bất kỳ tài liệu hoặc các quy trình kiểm tra rắc rối nào, giảm thời gian của chuyến hành trình xuống 1/3, từ đó mọi chuyến đi đều dễ dàng và nhẹ nhàng hơn cho các du khách. Theo SITA, 77% các sân bay và 71% các hãng hàng không đều đang lên kế hoạch cho các chương trình lớn hoặc nghiên cứu và thiết kế để quản lý ID sinh trắc học trong 5 năm tới. Ở Dubai, Emirates đã ra mắt một 'con đường sinh trắc học' mới tại sân bay Dubai International, trong khi Delta Air Lines đã giới thiệu lối vào sử dụng dấu vân tay tại phòng chờ Delta Sky Club trong nước.

Quỳnh Anh - Nguồn: Condé Nast Traveller
RELATED ARTICLES