Trở về quá khứ ở những điểm đến "lạ"

23/06/2021

Bạn có muốn một lần trải nghiệm cuộc sống trong quá khứ không? Hãy thử ngược dòng thời gian khám phá những khu phố cổ, những bảo tàng lịch sử sống và những khu bảo tồn dân tộc đặc biệt này.

Smicksburg, Pennsylvania, Mỹ

Empty

Tại thị trấn Smicksburg, Pennsylvania, có một cộng đồng Amish gồm khoảng 800 thành viên. Cách sống của họ gần như không thay đổi trong suốt thế kỷ qua. Các cửa hàng chỉ bán thực phẩm và hàng thủ công đặc sản của người Amish, nguồn điện được sử dụng rất hạn chế, ngựa và xe đẩy là phương tiện giao thông chính và nông dân làm việc trên các cánh đồng gần đó bằng máy cày kéo ngựa.

Làng cổ Tân Diệp, Trung Quốc

Làng cổ Tân Diệp nằm ở thị trấn Đại Từ Nham, phía Tây Nam thành phố Kiến Đức, Chiết Giang, Trung Quốc. Ngôi làng mang vẻ đẹp bình dị, an nhiên như bị lãng quên giữa nhịp sống hiện đại xô bồ.

Empty

Làng cổ Tân Diệp được xây dựng từ thời Gia Định thứ 12 của triều đại Nam Tống (1219). Hiện nay, làng cổ Tân Diệp còn lưu giữ rất tốt 16 ngôi đình cổ, hội trường cổ, tháp cổ, đền cổ và hơn 200 tòa nhà cổ. Do có lịch sử lâu đời, phong phú về loại hình kiến trúc, nơi đây được các chuyên gia về kiến trúc cổ trong và ngoài nước ca ngợi là “Bảo tàng kiến trúc ngoài trời của Trung Quốc thời Minh Thanh”.

Den Gamle By, Århus, Đan Mạch

Empty

Được thành lập vào năm 1909, phố cổ Den Gamle By ở Århus là bảo tàng ngoài trời đầu tiên tập trung vào lịch sử và văn hóa của các xã hội đô thị trong quá khứ. Với 75 bản sao của các ngôi nhà lịch sử từ khắp Đan Mạch, bạn có thể đi lang thang qua thị trấn từ thế kỷ XIX, khám phá ngôi nhà từ những năm 1700, thậm chí vào phòng khám phụ khoa của những năm 1970.

Tombstone, Arizona, Mỹ

Empty

Nếu bạn muốn trải nghiệm du lịch hoài cổ trong cuộc sống gió bụi miền tây hoang dã cùng những tay súng cao bồi khét tiếng, hãy đến Tombstone tại bang Arizona. Tombstone từng là một thị trấn biên giới phía Tây, nơi diễn ra cuộc đấu súng huyền thoại tại O.K. Corral vào năm 1881. Khu vực lịch sử này từng là một trong những thị trấn biên giới được bảo tồn tốt nhất. Bạn sẽ dễ dàng gặp những chàng cao bồi rong ruổi trên đường phố khi du lịch tại đây.

Khu tổ hợp kiến trúc - dân tộc Etar, Bulgaria

0

Đến với tổ hợp, bạn như được bước vào thế giới Phục hung - thời kỳ phát triển kinh tế và chính trị hưng thịnh ở Bulgaria dưới sự thống trị của Ottoman vào thế kỷ XVIII đến giữa thế kỷ XIX. Bảo tàng ngoài trời ở Gabrovo này sẽ đưa bạn tham quan các xưởng, nhà của những người thợ thủ công, cối xay nước từ năm 1780, các cửa hàng bánh ngọt truyền thống và một số nhà hàng phục vụ các món ăn Bulgaria địa phương.

Kizhi, Nga

Toàn bộ hòn đảo Kizhi ở Nga nằm tại khu hồ Onega rộng lớn, là một điểm đến du lịch hoài cổ với các di tích lịch sử tuyệt vời. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng các nhà thờ cổ bằng gỗ với thiết kế phức tạp độc đáo bao gồm tòa nhà tôn giáo lâu đời nhất Nga.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Trong khi đó, một số ngôi nhà và tòa nhà bằng gỗ cổ khác là của người bản địa và những người nơi khác chuyển đến từ 1950. Tất cả các khu nhà gỗ ở đây đều đẹp đến tuyệt mỹ và được bảo tồn đặc biệt.

Shikoku Mura, Nhật Bản

Empty

Bạn có thể bước vào miền quê Nhật Bản thời quá khứ ở Sikoku Mura, một bảo tàng ngoài trời gồm 33 ngôi nhà truyền thống từ thời Edo đến thời Taishō. Ngoài ra còn có các nhà kho, sân khấu kịch kabuki (múa-kịch cổ điển Nhật Bản) có niên đại 250 năm, nhà xưởng làm giấy từ vỏ cây dâu tằm và một cây cầu treo bằng dây leo.

Zuiderzeemuseum, Enkhuizen, Hà Lan

Empty

Năm 1932, Zuiderzee ở Hà Lan bị chia cắt khỏi biển Bắc. Từ đó, nó mất đi vai trò của một cảng đánh cá và thương mại quan trọng. Chính quyền địa phương lo ngại rằng di sản văn hóa hàng hải của khu vực sẽ bị mất đi, nên họ đã tạo ra cả một ngôi làng phản ánh lối sống trong quá khứ và một bảo tàng về những con tàu thế kỷ XVII được đặt trong nhà kho của Công ty Thương mại Đông Ấn Hà Lan cũ.

Sighisoara, Transylvania, Romania

november-2011-3_6e8ef7a91c

Được biết đến là nơi sinh của Vlad Tepes, nguyên mẫu của nhân vật Dracula nổi tiếng, Sighisoara là một trong những tòa thành cổ nhất và được bảo tồn tốt nhất châu Âu. Nằm phía trên cao của ngọn đồi, nhìn xuống là thung lũng Tarnave Mare xứ Transylvania, Sighisoara có những ngôi nhà cổ bí ẩn hấp dẫn, tháp đồng hồ từ thế kỷ XIV và tàn tích của những chiến trường xưa. Du khách sẽ không khỏi choáng ngợp bởi vẻ đẹp huyền bí của Sighisoara.

Đảo Herm, Quần đảo Channel, Vương quốc Anh

Empty

Hòn đảo Herm nhỏ bé là một trong những hòn đảo nhỏ nhất của quần đảo Channel mở cửa cho du khách. Herm chỉ rộng vỏn vẹn chỉ 2 km2 đất hoang sơ. Không được phép sử dụng xe hơi hoặc xe đạp trên đảo nên du khách chỉ có thể đi bộ để khám phá Herm. Tuy nhiên, xe địa hình 4 bánh và máy kéo được sử dụng để vận chuyển nhân viên và hành lý cho khách lưu trú trên đảo.

Làng dân gian Hahoe, Hàn Quốc

Empty

Làng dân gian ở Hàn Quốc là một cách phổ biến để duy trì mối liên kết chặt chẽ với truyền thống mục vụ của quốc gia. Làng dân gian Hanoe không chỉ là một thị trấn trình diễn; đây là một cộng đồng theo phong cách thế kỷ XVI (thời Joseon) đang hoạt động đầy đủ với các tòa nhà nguyên bản được bảo tồn - nhà mái ngói dành cho tầng lớp quý tộc, nhà lợp tranh và tường trát bùn cho tầng lớp nô bộc - tất cả được sắp xếp duyên dáng theo hình bông hoa sen.

Rothenburg ob der Tauber, Đức

Empty

Chiến tranh Nông dân năm 1525 và Chiến tranh Ba mươi năm sau đó một thế kỷ khiến thị trấn Rothenburg ob der Tauber từng thịnh vượng ở Bavaria chìm trong nghèo đói. Quá trình phát triển đi vào bế tắc, các tòa nhà bị bỏ hoang. Việc tái thiết lại chi tiết Rothenburg ob der Tauber được thực hiện sau các cuộc ném bom của quân đồng minh trong Thế chiến II, có nghĩa là thị trấn đẹp mê hồn này vẫn trông gần giống hệt như cách đây 400 năm.

Tatariv, Ukraine

Empty

Du khách sẽ dễ dàng nhìn thấy những cỗ xe ngựa ở các thị trấn và làng mạc nhỏ vùng nông thôn Ukraine, hoặc bắt gặp những người nông dân sử dụng máy cày kéo tay và lưỡi hái trên đồng ruộng. Tatariv, dưới chân núi Carpathian, là một trong những di tích sống của Ukraine cũ, nơi những chiếc xe được sử dụng để vận chuyển vào mùa hè được thay thế bằng xe trượt tuyết vào mùa đông khắc nghiệt.

Hồ Inle, Myanmar (Miến Điện)

Empty

Người Intha ở hồ Inle, miền trung Myanmar sống trong những ngôi làng được tạo nên từ những ngôi nhà sàn bằng tre và gỗ. Các cộng đồng ở đây nói một phương ngữ cổ của Miến Điện và tiếp tục sử dụng hồ để vận chuyển và buôn bán như họ đã làm từ bao đời nay, trồng rau trên vườn nổi và đánh bắt cá từ những chiếc thuyền đặc biệt được chèo bằng chân.

Thuộc địa Williamsburg, Virginia, Mỹ

Empty

Williamsburg, Virginia, là bảo tàng lịch sử sống ngoài trời lớn nhất nước Mỹ, với hàng trăm tòa nhà được khôi phục và xây dựng lại từ năm 1699 đến 1780. Tất cả đều liên quan đến lịch sử Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ. Bạn sẽ được phiên dịch viên ăn mặc theo kiểu xưa giải thích các đặc điểm của cuộc sống trong quá khứ. Thêm vào đó là bạn còn có thể được tản bộ qua Thuộc địa Williamsburg miễn phí vào bất cứ lúc nào trong ngày.

Bảo tàng sống ở Black Country, Anh

Empty

Đi sâu vào từng khu đường sắt, xưởng thép, hầm than, cửa hàng và nhà ở, du khách có thể khám phá nơi từng là một trong những khu vực công nghiệp hóa nặng nề nhất của Anh - Black Country, West Midlands. Bảo tàng ngoài trời này tái hiện lại cuộc sống ở nước Anh công nghiệp hóa vào thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX với độ chính xác cao - và bạn thậm chí có thể thực hiện hành trình trên một chiếc xe bus kiểu cũ.

Blists Hill, Telford, Anh

Empty

Đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan Blists Hill, một thị trấn thời Victoria ở West Midlands của Anh, hiện vẫn còn hoạt động theo kiểu xưa. Đến đây, du khách có thể thưởng thức fish n chips theo kiểu truyền thống, thử một số món bánh kẹo kiểu cổ điển, và thậm chí "ngửi" mùi của quá khứ theo từng bước đi.

Làng Funen, Odense, Đan Mạch

Empty

Những ngôi nhà gỗ, cối xay, trường học và những con phố nhỏ cổ kính của làng Funen đã được phục hồi nguyên trạng, tạo nên khung cảnh nông thôn Đan Mạch giống như thời đại của Hans Christian-Andersen, nhà văn sinh ra và lớn lên ở Odense vào đầu thế kỷ XIX. Du khách có thể làm quen với những con vật nuôi trong trang trại, và nếm thử các loại trái cây địa phương như từ thời cổ tích của Andersen.

PV - Nguồn: Rough Guides
RELATED ARTICLES