Trung Quốc ra mắt tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

27/07/2021

Ngày 20/7, Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CRRC) ra mắt tàu cao tốc đệm từ (maglev) có thể đạt tốc độ 600 km/h tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Đây được xem là tàu có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Chia sẻ với truyền thông, ông Liang Jianying, Phó Tổng Giám đốc kiêm Kỹ sư trưởng của CRRC Sifang, cho biết mức độ gây ô nhiễm tiếng ồn của con tàu thấp và cũng ít phải bảo dưỡng hơn so với các loại tàu cao tốc khác.

Phiên bản mẫu của con tàu này được ra mắt vào năm 2019. Cùng năm, Trung Quốc công bố các kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng “vòng tròn vận tải ba giờ” giữa ba đô thị lớn của nước này.

Hệ thống đệm từ trường maglev (magnetic levitation) giúp con tàu đạt tốc độ nhanh hơn và chạy êm hơn so với các loại tàu sử dụng bánh xe.

Hệ thống đệm từ trường maglev (magnetic levitation) giúp con tàu đạt tốc độ nhanh hơn và chạy êm hơn so với các loại tàu sử dụng bánh xe.

Hệ thống đường sắt cao tốc hiện là mối ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Trung Quốc, nhằm kết nối thêm nhiều thành phố lớn, giảm thời gian và chi phí đi lại tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hiện tại, tốc độ trung bình của các tàu cao tốc tại Trung Quốc là khoảng 350 km/h, trong khi đó tốc độ của máy bay là 800-900 km/h. Tàu cao tốc đệm từ là lựa chọn hợp lí ở giữa.

train (2)

Tuy nhiên, một trở ngại khiến tàu đệm từ chưa sẵn sàng phục vụ khách là do mạng lưới đường ray đệm từ còn hạn chế. Hiện tại, Trung Quốc mới chỉ có một đường ray đệm từ phục vụ hoạt động thương mại, kết nối Sân bay Quốc tế Phố Đông tới ga tàu trên đường Longyang (Thượng Hải). Hành trình dài 30 km này chỉ mất 7,5 phút với tốc độ 430 km/h.

Hiện tại, một số tuyến đường ray đệm từ đang được xây dựng tại Trung Quốc, trong đó có tuyến Thượng Hải - Hàng Châu và tuyến Thành Đô - Trùng Khánh.

Huyền Châu - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES