Truyền thuyết về các nàng tiên trên đảo Skye

12/03/2021

Isle of Skye ở Scotland hấp dẫn du khách không chỉ vì cảnh đẹp mà còn vì truyền thuyết về các nàng tiên.

Skye hay Isle of Skye là một trong những hòn đảo rộng nhất ở Scotland. Cảnh sắc nơi này rất đẹp, với những ngọn đồi xanh nhấp nhô, vách đá sừng sững, thác nước đổ xuống từ hư không hay những dòng suối dịu dàng, trong vắt. Mỗi một nơi trên hòn đảo này đều khiến cho du khách cảm thấy rất đẹp, rất đỗi bình yên.

Không chỉ dừng lại ở đó, những truyền thuyết về sự xuất hiện của các nàng tiên trên đảo khiến cho nhiều người cảm thấy nơi này quá đỗi bí ẩn và hấp dẫn.

Hồ Tiên nữ

Có rất nhiều hồ bơi của tiên nữ dưới chân núi Cuillin. Chúng cũng bao gồm nhiều kích cỡ, kiểu dáng và tất cả đều trong veo thấu đáy. Những hồ bơi của tiên nữ thực chất là những ao nước lớn bên dưới bất kỳ thác nước nào ở Isle of Skye. Nơi này thường là điểm đến của hầu hết những người đang muốn có một chuyến đi bộ đường dài.

Empty

Những hồ bơi này thường phát ra ánh sáng màu xanh lá cây hoặc xanh lam bởi những sinh vật bên dưới làn nước. Màu sắc của nó tuỳ vào sự phản chiếu của ánh sáng mặt trời tạo nên hào quang như ma thuật. Người ta tin rằng, những tiên nước selkie đã bị thu hút đến những hồ này, họ biến thành hình dạng con người vào ban đêm, sau đó tắm dưới ánh sáng trong đêm trăng tròn.

Nhưng đối với con người thì nước ở đây lạnh thấu xương. Mặc dù nhiệt độ ở Skye có lúc lên đến 26,7oC nhưng gần như quanh năm đều lạnh lẽo. Nền nhiệt trung bình của hòn đảo này là 6,5oC. Nước trong các hồ tiên lạnh giá chẳng khác gì nước đá.

cầu Tiên nữ

Người ta cũng nói rằng, một tộc trưởng MacLeod xưa từng kết hôn với một công chúa tiên, đó là lý do mà nhiều địa danh trên hòn đảo này gắn liền với từ “tiên nữ”. Một trong số đó phải kể đến “cầu Tiên nữ” nằm khá gần lâu đài Dunvegan. Địa điểm này tuy rất đẹp, nhưng lại gắn liền với một kết thúc buồn. Đây là nơi mà tộc trưởng MacLeod ở cùng vợ mình trước khi chia tay để nàng trở về Tiên giới.

Empty

Đây là cũng nơi tìm thấy "lá cờ tiên" hiện đang trưng bày trong lâu đài Dunvegan. Người ta nói rằng lá cờ có khả năng "hóa giải hiểm nguy và muộn phiền" khi nó được vẫy lên.

Đồi Tiên nữ

Những người muốn tìm kiếm một địa điểm thực sự để có thể gặp các nàng tiên thì nên đến Đồi Tiên nữ. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với vùng đất này, người ta cũng nói rằng các tiên nữ có khả năng rất mạnh, thậm chí có thể thao túng thời gian và không gian. Có một truyền thuyết rằng chàng nhạc công nọ đã đến đây để chơi đàn trong bữa tiệc của các tiên nữ, buổi sáng hôm sau chàng thức dậy thì mới biết 100 năm đã trôi qua.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Truyền thuyết đã ăn sâu vào văn hóa địa phương đến nỗi người ta tin rằng, nếu bạn đến đủ gần, sẽ nghe thấy tiếng đàn violon văng vẳng. Tuy nhiên, nơi này rất khó tiếp cận, bao phủ quanh nó là cây cối, rừng rậm.

Thung lũng Tiên nữ

Cũng như Đồi Tiên nữ, Thung lũng Tiên nữ là một địa điểm được các nàng tiên ở Isle of Skye yêu thích. Vùng đất xanh rộng lớn này nổi bật với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, đủ từ các tầng đá kỳ vĩ đến ao hồ đẹp đẽ, thác nước tuyệt trần, đồi núi xanh tươi, trập trùng quyến rũ...

Nơi này rất yên bình, trở thành một địa điểm phổ biến dành cho những ai đang muốn dã ngoại hoặc ngắm cảnh. Nơi đây còn có lâu đài Ewen, một địa danh nổi tiếng với tháp đá cao chót vót, nơi du khách có thể leo lên để ngắm toàn cảnh thung lũng.

Empty

Vào những ngày nắng đẹp, Thung lũng Tiên nữ khoe mặt đất ngồn ngộn sức sống cỏ cây, điểm xuyết những chùm hoa dại đủ màu. Trên cái nền xanh non mượt nổi lên những vòng đá xoắn ốc nhỏ xinh, khiến không gian thêm phần thần thoại.

Cao nguyên Quiraing

Cao nguyên rộng lớn này nằm trên bán đảo Trotternish Ridge. Mặc dù độ cao của Quiraing chỉ rơi vào khoảng 543m so với mặt nước biển, nhưng vẫn đủ khiến du khách leo muốn "sụm" gối.

Đứng trên Quiraing, trải hết tầm nhìn là bạt ngàn vách đá, đụn đất nhấp nhô xen kẽ các hồ nước nhỏ. Chúng được hình thành sau các vụ lở đất lớn ở Trotternish Ridge.

Empty
Empty
Empty

Ngay bây giờ, lòng đất của Quiraing vẫn chưa yên ổn, tiềm ẩn nhiều khả năng sạt lở. Tuy nhiên cũng chính ở đây, lở đất không chỉ là thảm họa tự nhiên mà còn đóng vai trò nghệ nhân sắp đặt bậc thầy. Nó làm lộ ra những vách cao, lũng sâu, hồ rộng và đỉnh núi chót vót. Ngay sau lở đất, thực vật chen chân mọc kín mọi khoảng trống lũ lượt lớn lên, biến Quiraing thành tấm thảm màu lục khổng lồ, chỗ bằng phẳng, chỗ lại uốn lượn, thậm chí là như gấp nếp cũng có.

Mặc dù không có truyền thuyết cụ thể nào xảy ra ở đây, nhưng người ta nói rằng mỗi hốc đá này, ngay cả những thung lũng ẩn bên trong nó đều là nơi xuất hiện của các tiên nữ trú ngụ trên đảo Skye.

Empty

Xa một chút là Old Man of Storr (Ông già ở Storr). Nó là khối đá đồ sộ cao 49 m, có hình dạng y hệt một ông già đang ngồi. Người ở đây bảo rằng, khối đá ấy chính là hóa thạch của người khổng lồ từng sống trên Trotternish Ridge.

Có điều để tiếp cận Old Man of Storr thì tương đối vất vả. Bạn sẽ phải vượt qua sườn núi dài lê thê như vô tận trên độ cao 700 m so với mực nước biển là Sound of Rasaay, rồi lại tiếp tục trèo qua những gò cỏ nhấp nhô như sóng lượn. Nhưng cảnh sắc trên đường đi thì rất tuyệt, từng được chọn làm phong cảnh quay một số phim điện ảnh nổi tiếng, ví dụ như The Wicker Man (1973), Prometheus (2012), Snow White and the Huntsman (2012)...

Kilt Rock

Đến Nội Hebrides, nhóm đảo ngoài khơi của Skye, trước mắt bạn sẽ là vách đá tráng lệ Kilt Rock cao 90 m bao bọc quanh một hòn đảo nhỏ. Từ trên đỉnh vách, một dòng thác trắng đổ xuống, tạo nên khung cảnh kỳ vĩ, đẹp huy hoàng.

Empty

Để đảm bảo an toàn, người ta đóng cọc kéo rào tại các điểm tham quan trên mép Kilt Rock. Thú vị là các cây cọc còn được khoét lỗ như các cây sáo. Mỗi khi có luồng gió mạnh từ đại dương thổi vào, chúng lại phát ra tiếng kêu.

Tất nhiên là âm thanh từ các cây "sáo cọc rào" này chẳng theo làn điệu nào cả. Song khi kết hợp với tiếng thác đổ, chúng dường như hòa quyện vào nhau, tạo nên bản hợp âm hùng hồn đến hoàn hảo.

Hương Thảo - Nguồn: Travel+Leisure
RELATED ARTICLES