Thoáng dịu dàng ở Lille

08/01/2021

Pháp luôn là điểm đến hấp dẫn dành cho các tín đồ du lịch với Paris hào nhoáng, Cannes xa hoa, và Lille là chút hiền hòa, dịu dàng dành cho khách du lịch dịp cuối thu đầu đông.

Lille là thủ phủ của tỉnh Nord thuộc vùng Hauts-de-France, miền bắc nước Pháp. Nằm dọc theo bờ sông Deule, gần biên giới giữa Pháp và Bỉ, Lille là một trong những thành phố có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới. Đây cũng là thành phố lớn thứ tư của Pháp, chỉ sau Paris, Lyon và Marseille. Khác với vẻ ồn ào, sôi nổi của Paris hay Cannes, Lille mang vẻ yên bình, nhẹ nhàng bởi những khu phố cổ đậm chất xưa, hòa trộn với nhịp sống hiện đại như ly café sữa trên đại lộ một sớm mai.

Empty

Người dân Lille không thời thượng như ở Paris, mà thân thiện và dễ mến hơn nhiều. Thành phố này là cả một kho tàng di sản được giữ gìn cẩn thận, còn đời sống văn hóa thì vô cùng phong phú. Với vô số những công trình lịch sử, các bảo tàng, di tích, công viên, vườn hoa, khu mua sắm… đâu đâu cũng là nơi đáng đến, đáng xem, nên Lille luôn khiến du khách ngạc nhiên đầy thích thú.

Empty

Nơi đầu tiên phải ghé khi đến thành phố Lille chính là Quảng trường Lớn hay tên đầy đủ là Quảng trường Charles de Gaulle. Nơi đây là một quảng trường khổng lồ, bao quanh là những tòa nhà cổ kính từ thời Phục Hưng với nét kiến trúc rất ấn tượng, và là lối vào thị trấn cổ nằm trong lòng Lille. Từ ga tàu điện, bạn chí mất khoảng 10 hoặc 15 phút đi bộ để đến với Quảng trường Lớn.

Empty
Empty
Empty

Có rất nhiều quán cà phê nằm trên quảng trường. Bạn có thể dừng lại và nạp năng lượng, rồi khám phá thành phố. Café de Foy nổi tiếng với khách du lịch Pháp, nơi bạn có thể dùng cafe, nước cam và bánh mì nướng với mứt với giá 4,50 EUR - chưa tới 150.000 VND. Hay bạn có thể ghé ngang con phố 6 Place Rihour. Đây là một ngã đường bên hông Quảng trường Lớn, với rất nhiều quán cà phê với ghế ngoài trời đặc trưng, và khi mùa đông tới, du khách sẽ được phát chăn, để vừa trùm chăn, vừa thưởng thức café nóng nghi ngút khói trong tiết trời se lạnh.

Empty
Empty
Empty

Trong hành trình du lịch Pháp tại Lille, nếu là người mê những cuốn sách bạn nên dành thời gian ghé cửa hiệu Furet du Nord số 15 đường Place Charles de Gaulle. Đây là một hiệu sách khổng lồ - một trong những hiệu sách lớn nhất ở Châu Âu. Không chỉ bán sách Pháp, nơi đây cũng có cả sách tiếng Anh và những món đồ handmade nho nhỏ để du khách mua về làm quà tặng.

Empty
IMG_6597
Empty

Khu phố cổ Lille ở gần đó cũng là điểm đến mà bạn không thể bỏ qua. Vẻ đẹp cổ kính của khu phố cổ nổi bật với những căn nhà theo kiến trúc Baroque mang đặc trưng của thế kỷ XVII - XVIII, những con đường lát đá cuội uốn lượn quanh co và nhiều nhà hàng, quán cà phê độc đáo. Ngồi nhâm nhi một tách cà phê, ngắm nhìn phố phường bình yên tại Lille cũng là một trải nghiệm hết sức tuyệt vời.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Grande-Braderie-de-Lille-2015
Empty
Empty
Empty

Để chuyến đi của bạn thêm sôi động hãy ghé qua chợ trời Lille (Grande Braderie de Lille) để thỏa sức khám phá nền văn hóa cũng như các sản phẩm của Pháp. Các mặt hàng được bán chủ yếu bao gồm sách, đĩa hát cũ, đồ sứ cổ điển, đồ bạc cổ, quần áo, đồ trang sức, đồ thủ công mỹ nghệ và tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, bạn còn được thưởng thức nhiều món ăn đường phố như vẹm, khoai tây chiên, cá nướng và các đặc sản khác của vùng.

Empty

Nếu bạn là người yêu mến kiến trúc cổ điển thì Vương cung thánh đường Notre-Dame de la Treille ở Lille là một điểm đến lý tưởng. Vương cung thánh đường được khởi công xây dựng từ năm 1854 nhưng đến năm 1999 mới hoàn thành. Từ bên ngoài nhìn vào là cổng vòm cao 30 m bằng đá cẩm thạch và bức tượng Đức Mẹ được đúc bằng sắt vô cùng ấn tượng. Bên trong là những kiến trúc cổ và được trang trí lộng lẫy, sang trọng nhưng vẫn giữ được vẻ trang nghiêm.

Empty
Empty
Empty
Empty

Bên trong Vương cung thánh đường Notre-Dame de la Treille là lối điêu khắc vô cùng chi tiết và tinh tế trong từng đường nét. Đây cũng là nơi cầu nguyện rất linh thiêng của người Pháp và bạn không cần trả bất cứ chi phí nào để tham quan. Một ngày cuối thu, hãy ghé vào thánh đường, và thành tâm nguyện cầu, hoặc chỉ để bản thân cảm thấy nhẹ nhàng hơn trước những chuyện buồn vương màu thời gian cũ kỹ.

Empty
Empty
Empty

Lille là một thành phố lịch sử, bắt đầu xuất hiện từ khoảng năm 640 nhưng đến năm 1054 mới có tên trên bản đồ. Theo như tên gọi thì Lille có nghĩa là đảo, bởi ban đầu Lille cũng chỉ là một hòn đảo nhỏ, sau đó phát triển thành hải cảng và cho đến ngày nay thì Lille đã phát triển thành một thành phố của văn hóa, nghệ thuật và thương mại.

Empty
Empty
Empty
Empty

Nếu muốn dành thời gian thưởng thức đời sống văn hóa và nghệ thuật ở thành phố Lille thì bạn có thể đến bảo tàng Palais des Beaux, một trong những bảo tàng lớn nhất tại Pháp, được xây dựng từ khoảng thế kỷ XIX, để chiêm ngưỡng các tác phẩm nổi tiếng của Monet, Raphael hay van Gogh; và Nhà hát Lớn của Lille được xây dựng trong Thế chiến I, do kiến trúc sư Louis-Marie Cardonnier thiết kế theo phong cách nhà hát opera phổ biến tại Pháp và Monte Carlo, sức chứa đạt đến 1.136 khán giả mỗi suất diễn. Bên ngoài nhà hát được chạm trổ những họa tiết tuyệt đẹp và rất cầu kỳ, khiến du khách không thể ngó lơ.

Empty

Bước vào bên trong không gian rộng lớn khiến nhiều khách du lịch Pháp choáng ngợp. Ngập tràn không khí là sự cổ kính và thanh lịch rất riêng, chỉ có thể tìm thấy ở Pháp. Nhà hát Lớn này là nơi đăng cai tổ chức những buổi hòa nhạc lớn nhất của thành phố Lille. Hãy dành một đêm cuối tuần, hòa mình vào những giai điệu thánh thót của tiếng piano và dàn giao hưởng, hay lặng mình trong một vở opera trầm bổng từ những nghệ sĩ danh tiếng.

Empty
Empty

Bên cạnh đó, khách du lịch Pháp cũng không thể "kháng cự: trước sự quyến rũ của những trung tâm mua sắm. Không hổ danh là một trong những thành phố lớn nhất của Pháp, hòa với nhịp sống hiện đại, Lille tập trung khá nhiều khu mua sắm, một số khu vực còn có chợ ngoài trời phục vụ các du khách thỏa thú shopping với "ngân sách" khá hợp lý, vào những dịp lễ như Noel thì giá cả lại càng hấp dẫn. Ngoài ra còn có các cửa hàng đồ cổ, phòng trưng bày nghệ thuật và nhiều chuỗi cửa hàng quốc tế ấn tượng cũng khiến du khách cháy túi.

Empty
Empty
Empty

Một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Pháp nói chung và Lille nói riêng là ẩm thực. Từ những quầy hàng rong trên phố cho đến những nhà hàng sang trọng, Lille không thiếu những món ăn phong phú và đa dạng, có thể làm hài lòng những thực khách khó tính nhất như carbonnade (món thịt bò hầm, có hương vị mù tạt và đường nâu), pain chocalate (bánh mì chocolate), bánh quế, merveilleux (kem cuộn trong chocolate nghiền, thường bán theo hộp 6 hương vị bao gồm cà phê, chocolate đen, chocolate trắng, anh đào và praline hạt dẻ)...

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Nước Pháp không chỉ có những thành phố sôi động, kinh đô thời trang hay những trung tâm mua sắm sầm uất mà còn có một Lille bình yên, lãng mạn với bao điều thú vị mà không phải ai cũng biết đến và khám phá hết được. Xa rời Paris hào nhoáng, Cannes xa hoa, Lille là chút hiền hòa, dịu dàng dành cho khách du lịch khám phá dịp cuối thu đầu đông, để thưởng thức chất Pháp cổ điển trên đất Pháp.

Empty

Thông tin thêm

Hành trình: Sân bay quốc tế Lille Lesquin cách trung tâm thành phố khoảng 11 km. Có nhiều hãng hàng đang khai thác đường bay từ Việt Nam đến Lille như: United Airlines, Air France…

Từ Paris, nếu đi tàu điện đến Lille sẽ từ 20 đến 30 phút, giá vé khứ hồi sẽ khoảng 22 EUR (650.000 VND). Còn nếu tiết kiệm hơn bạn có thể đi xe bus, với giá chỉ 5 EUR (150.000 VND), nhưng mất đến hơn 3 tiếng đi đường.

Thời điểm: Lille đẹp nhất vào mùa xuân và mùa thu. Mùa cao điểm du lịch tại đây là mùa thu, khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm. Đặc biệt là vào tháng 9 bởi đây là thời điểm diễn ra hội chợ Braderie thu hút khoảng 2 triệu du khách tham dự mỗi năm. Vậy nên nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì nên đi vào mùa xuân, khoảng tháng 3 đến tháng 5 hàng năm.

Di chuyển: Để thuận tiện cho việc thăm quan ở thành phố, bạn có thể di chuyển bằng taxi, tàu hỏa, tàu điện ngầm hoặc xe bus.

Lưu trú: Ở Lille có nhiều khách sạn, nhà nghỉ và homestay với mức giá trung bình dao động từ 70 - 100 EUR (2.000.000 - 3.000.000 VND)/phòng/đêm.

Hương Thảo
RELATED ARTICLES