Delhi - Thành phố của những trái tim rộng mở

06/10/2020

Delhi như một mô hình thu nhỏ của Ấn Độ, nơi lưu giữ nhiều giá trị truyền thống. Hàng thế kỷ dài phát triển thương mại toàn cầu, những cuộc xâm lăng và thuộc địa hóa đã biến Delhi trở thành một trong những thành phố đa văn hóa nhất thế giới.

Với 26 triệu dân, Delhi được mô tả như một mô hình thu nhỏ của đất nước Ấn Độ, nơi lưu giữ rất nhiều giá trị văn hóa, tôn giáo và truyền thống của quốc gia này. Hàng thế kỷ dài phát triển thương mại toàn cầu, những cuộc xâm lăng và thuộc địa hóa đã biến nơi này trở thành một trong những thành phố đa văn hóa nhất thế giới.

Away-Lands-Instagrammable-Delhi-Photo-Guide-To-Delhi-India-04

Và những cư dân thích nghi với nền văn hóa luôn thay đổi này được gọi thân mật bằng cái tên "Dilliwalas" - là cách dân địa phương ở đây thường tự gọi bản thân họ, xuất phát từ cụm từ "Dillwalo ki Dilli", nghĩa là vùng đất có những con người với trái tim rộng mở.

Empty
Empty

Hội hè miên man

Sự đa dạng này khiến bạn dễ dàng tìm thấy góc nhỏ cho riêng mình. "Không khí của thành phố Delhi khá giống với hương vị trong một tiệm café dễ chịu," Nishchal Dua từ New Delhi (một vùng nằm trong Delhi và là thủ đô của Ấn Độ) nhận xét. "Bạn có thể ngửi thấy nhiều mùi vị ngay khoảnh khắc bạn bước vào và bạn hoàn toàn tùy nghi chọn lấy món mình thích.

Empty
Empty
Empty
Empty

"Đây là thủ đô chính trị và cũng là thủ phủ thời trang của cả nước, khiến không khí luôn gợi lên cảm giác như thành phố New York pha trộn với Washington DC," theo cách Anjhula Mya Singh Bais miêu tả. Cô đã sống ở New Delhi sáu năm. Điều này có nghĩa là người ta sẽ khó hòa mình vào nơi này hơn những thành phố khác ở Ấn Độ. "Delhi là nơi để ý tới việc bạn là ai, bạn đến từ đâu, bạn mặc gì hay lái xe gì, vì thế cần thời gian để hòa nhập vào," cô nhận xét.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Dù rất đa dạng, nhưng những cư dân trẻ già của Delhi lại có một điểm chung: họ yêu thích tiệc tùng. Đám cưới ở đây có thể kéo dài từ 5 đến 10 ngày và có khi đến 1.000 khách sẽ đến tham dự tiệc tùng và các nghi lễ truyền thống. Trong khi đám cưới ở đất nước này là một sự kiện kéo dài nhiều ngày, thì Delhi nổi tiếng vì có thể có đến 60.000 đám cưới trong một ngày tốt lành. Đám cưới đã trở nên xa hoa quá mức đến nỗi các nhà làm luật đã phải thông qua một số đạo luật để hạn chế nạn vung tay quá trán. "Chẳng có gì lạ khi thấy chú rể đến đám cưới bằng trực thăng trong ngày trọng đại," Dua cho biết. "Tôi không đùa đâu, cha tôi làm phi công mà."

Empty
Empty

Với hơn một triệu đám cưới trong thành phố mỗi năm, các đám cưới lộng lẫy và ồn ào đã tạo nên đời sống xã hội của một bộ phận lớn dân cư, nhưng những khung cảnh có hơi hướng phương Tây và trẻ trung hơn thường xuất hiện ở các quán bar và nhà hàng. Thành phố này có văn hóa ẩm thực sâu sắc, với hương vị đa dạng và nhiều điểm ăn uống mở cửa liên tục như The Social ở Làng Hauz Khas, một không gian làm việc chia sẻ với nhiều loại cocktail, quán bar Public Affair với nhiều loại cocktail làm theo kiểu thời kỳ cấm rượu ở Mỹ, hoặc nhà hàng Civil House theo phong cách Châu Âu ở Chợ Khan.

Away-Lands-Instagrammable-Delhi-Photo-Guide-To-Delhi-India-34

Rong chơi cuối trời Delhi

Delhi là một thành phố rất rộng lớn, trong đó phần Delhi xưa (Old Delhi) nổi tiếng đã giữ lại hầu hết lịch sử nơi này, gồm khu chợ Chandni Chowk 350 năm tuổi. "Đi bộ vào những khu chợ, đền và chùa cổ nhất, bạn sẽ thấy Delhi của 100 năm về trước," Komal Darira, một "thổ dân" và cũng là một hướng dẫn viên địa phương ở Delhi cho biết.

Khu chợ Chandni Chowk 350 năm tuổi

Khu chợ Chandni Chowk 350 năm tuổi

Đền Taj Mahal nằm cách Delhi 240 km về hướng nam, và bạn có thể tham quan một công trình kiến trúc tương tự ở Pháo Đài Đỏ tại Old Delhi, được xây dựng vào năm 1639 để làm dinh thự của vương triều Mughal.

Delhi cũng có nhiều không gian xanh với những ngôi đền ấn tượng, như vườn Lodhi rộng 36 ha và khu phức hợp Akshardham rộng 40 ha, với một ngôi đền mandir (đền thờ của đạo Hindu) cao đến 24 m nằm ở trung tâm.

Vườn Lodhi

Vườn Lodhi

Đền Taj Mahal

Đền Taj Mahal

Khu phức hợp Akshardham

Khu phức hợp Akshardham

Bang Rajasthan, cách Delhi 300 km về hướng tây nam, là nơi dành cho những ai tìm kiếm "thành phố hồng" Jaipur (được đặt tên theo những đại lộ sơn màu hồng) hay Udaipur xa hoa với cung điện bên hồ. Bang Himachal Pradesh là cửa ngõ đến dãy núi Himalaya cách Delhi 300 km về hướng bắc, với thị trấn nghỉ dưỡng Manali là điểm đến nổi tiếng cho các tín đồ của môn trượt tuyết, leo núi và chèo thuyền.

Phần tây nam của Delhi là thành phố hồng Jaipur

Phần tây nam của Delhi là thành phố hồng Jaipur

Udaipur với cung điện bên hồ là một điểm đến nổi tiếng

Udaipur với cung điện bên hồ là một điểm đến nổi tiếng

Các chuyến bay từ Delhi đến nhiều thành phố khác ở Ấn Độ có tần suất thường xuyên và giá cả phải chăng. Mumbai, thành phố "đối thủ" của Delhi, chỉ cách hai giờ bay về phía tây nam, và xa hơn một chút là thành phố biển Goa dành cho những người yêu thiên nhiên và biển cả.

Hương Thảo - Nguồn: BBC
RELATED ARTICLES