Đền thờ Mặt trời lớn nhất Ấn Độ

11/09/2020

Đền Konark là ngôi đền thờ Mặt trời lớn nhất Ấn Độ, mệnh danh là một trong bảy kỳ quan của đất nước này và đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới bởi vai trò quan trọng của nó đối với lịch sử tôn giáo và kiến trúc Bà La Môn.

Đền Mặt trời Konark nằm bên ngoài thành phố Puri ở Orissa, Ấn Độ, bên bờ vịnh Bengal. Orissa xưa kia là trung tâm cực thịnh của đạo Bà La Môn ở Ấn Độ. Đền Mặt trời Konark được xây dựng vào khoảng năm 1238 - 1264 dưới triều đại của vua Narasimha Deva theo lối kiến trúc Kalinga - một trong những phong cách kiến trúc đặc trưng của Ấn Độ. Ấn Độ có nhiều đền thờ Mặt trời nhưng đền Mặt trời Konark là ngôi đền lớn nhất trong số đó, minh chứng cho thời kỳ hưng thịnh của vương quốc Orissa và có liên quan mật thiết đến tín ngưỡng Bà La Môn trong lịch sử.

Empty

Toàn bộ ngôi đền được xây dựng từ vật liệu là đá sa thạch với những chi tiết chạm trổ công phu và có hình dáng như một cỗ xe ngựa với 24 bánh xe và 6 con ngựa. Phía trước mặt đền là 2 con sư tử lớn canh giữ.

Empty

Do tọa lạc trên một vị trí địa lý đặc biệt nên đền thờ Mặt trời Konark là nơi đón những tia nắng đầu tiên trên vịnh Bengal. 24 bánh xe bên ngoài đền thờ với những nét điêu khắc về những động cơ, trục bánh xe tượng trưng cho chu kỳ của các mùa và các tháng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Cũng giống như nhiều ngôi đến khác ở Ấn Độ, đền thờ Mặt trời Konark được chia thành những khu vực riêng. Xung quanh đền thờ có rất nhiều các bức phù điêu chạm khắc cầu kỳ và tinh xảo đặc trưng của Ấn Độ. Ban đầu ngôi đền có cấu trúc chính để bái đường cao 70 m nhưng hiện nay cấu trúc này đã không còn nguyên vẹn, chỉ còn lại những cột trụ chính. Tiếp đó là một khán phòng (Jagamohana) cao 30 m hiện nay vẫn còn tồn tại, và là cấu trúc chính trong tàn tích còn sót lại.

Empty
Empty
EV5JZflU8AETSXQ

Truyền thuyết kể rằng ngôi đền được Samba, con trai của thần Krishna xây dựng. Samba bị bệnh phong và sau mười hai năm sám hối, ông đã được thần Surya chữa lành bệnh vì thế ông đã cho xây dựng ngôi đền này như lời cảm tạ thần Mặt Trời. Konark có nguồn gốc từ tên vị thần Mặt trời trong truyền thuyết của Ấn Độ.

Empty

Hiện đền thờ Mặt trời Konark là một trong bảy kỳ quan của Ấn Độ và đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1984 nên vào những ngày lễ chính, nhiều người dân Ấn Độ thường hành hương về đây để tỏ lòng thành kính với thần Surya. Khách du lịch cũng tìm đến đây tham quan khá đông để tìm hiểu về một trong những di tích tôn giáo của Ấn Độ. Đền nằm giữa khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, vẫn còn khá hoang sơ vì thế càng thêm huyền bí và hấp dẫn với khách du lịch.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES