Trào lưu tái hiện trò chơi điện tử “Temple Run” gây ảnh hưởng tới đền thờ của Campuchia

01/09/2024

Hành động bắt chước trò chơi Temple Run, leo trèo, nhảy nhót trên các bậc thang đền Angkor của một số du khách đã gây ra làn sóng phẫn nộ và tranh cãi gay gắt.

Những video ngắn được chia sẻ trên mạng xã hội về trào lưu chạy Temple Run quanh đền Angkor Wat, với hình ảnh du khách chạy trên những bậc thang, leo trèo quanh di tích văn hóa gần 1.000 năm tuổi của Campuchia.

Bài liên quan

Một số video đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem và tạo cảm hứng cho để nhiều người khác làm theo, SCMP đưa tin. Angelina Dougherty, người Mỹ gốc Campuchia đã đăng quang Hoa hậu châu Á Thái Bình Dương trong cuộc thi sắc đẹp năm 2023, cũng tham gia trào lưu này với video cô và một phụ nữ khác chạy và nhảy qua ngôi đền, tương tự các động tác trong trò chơi điện tử.

Hàng loạt video thực hiện trào lưu này được đăng tải trên nền tảng mạng TikTok

Hàng loạt video thực hiện trào lưu này được đăng tải trên nền tảng mạng TikTok

“Temple Run”, một trò chơi điện tử do Imangi Studios phát triển vào năm 2011, trong đó người chơi điều khiển một nhân vật chạy qua các tàn tích của ngôi đền và phải tránh các chướng ngại vật và sinh vật quỷ dữ đuổi theo. Bối cảnh của Temple Run có các công trình bằng đá và lối đi rất giống với các tàn tích ở Angkor.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vụ việc này nêu bật những thách thức cho việc quản lý các di tích lịch sử khi phải cân bằng giữa thu hút du khách và bảo tồn các giá trị địa phương. Theo báo cáo của trang American Express, mạng xã hội là nguồn cảm ứng hàng đầu cho những người có ý định du lịch.

Temple Run là trò chơi nổi tiếng với mục đích thoát khỏi ngôi đền

Temple Run là trò chơi nổi tiếng với mục đích thoát khỏi ngôi đền

Ông Simon Warrack, một chuyên gia bảo tồn tại khu di tích Angkor hơn 30 năm qua, lo di tích tôn giáo gần 1.000 năm tuổi có nguy cơ bị hư hại. Ông cũng bày tỏ thất vọng trước sự vô cảm của nhiều du khách đối với văn hóa và tôn giáo. “Bạn không chạy nhảy tại Vương cung Thánh đường Thánh Peter ở Rome hay bất kỳ nhà thờ nào ở phương Tây. Vậy tại sao mọi người làm như vậy ở Campuchia”.

Trước tình hình ngành du lịch của Campuchia đang có xu hướng tăng trở lại, xấp xỉ mức trước đại dịch COVID-19S, một số người cho rằng việc nới lỏng các quy định có thể thu hút thêm khách du lịch, thì những người khác lại lo ngại về tác động tiêu cực của hành vi thiếu ý thức đến di sản văn hóa.

Việc du lịch đóng góp rất lớn vào nền kinh tế Campuchia. Vì vậy, người dân cho rằng nên khuyến khích du khách đến thăm và khám phá đất nước. Miễn là không gây ra những tác động tiêu cực đến di sản, thì những hành động nhỏ như leo trèo cũng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng.

Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES