Quốc gia nguy hiểm nhất thế giới Afghanistan tham vọng trở thành thiên đường cho du lịch

18/08/2024

Afghanistan, quốc gia vốn được coi là một trong những điểm đến nguy hiểm nhất thế giới, đang trở thành một địa điểm thu hút đối với những du khách ưa thích khám phá và trải nghiệm những điều mới lạ. Dù nhận được nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan ngoại giao, số lượng người đến thăm đất nước này vẫn không ngừng tăng lên.

Được mệnh danh là quốc gia nguy hiểm nhất thế giới, Afghanistan đang chứng kiến sự gia tăng du lịch mặc dù nằm dưới sự quản lý của Taliban. Quốc gia này đã được Chỉ số Hòa bình Toàn cầu đặt cho danh hiệu này trong sáu năm liên tiếp do điểm an toàn thấp.

Bài liên quan

Cuộc chiến kéo dài nhiều thập kỷ đã để lại những hậu quả nặng nề cho Afghanistan: thiếu lương thực, trẻ em mồ côi, ma túy và vũ khí trở thành những vấn đề nan giải. Việc Taliban lên nắm quyền càng làm trầm trọng thêm tình hình. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn đó, đất nước này vẫn có sức hút kỳ lạ đối với một số du khách, những khách du lịch đen đang đổ xô đến địa hình gồ ghề của quốc gia này để khám phá đất nước.

Afghanistan, quốc gia vốn được coi là một trong những điểm đến nguy hiểm nhất thế giới

Afghanistan, quốc gia vốn được coi là một trong những điểm đến nguy hiểm nhất thế giới

Tuy nhiên, Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển (FCDO) của Anh nhấn mạnh rằng, người Anh tránh bất kỳ chuyến đi nào đến quốc gia châu Á này. FCDO cảnh báo: "Bạn không nên đi du lịch đến Afghanistan. Tình hình an ninh đang bất ổn. Việc đi lại trên khắp Afghanistan cực kỳ nguy hiểm và các cửa khẩu biên giới có thể không mở".

Có nguy cơ cao là công dân Anh bị giam giữ tại Afghanistan. Nếu bạn là công dân Anh và bị giam giữ tại Afghanistan, bạn có thể phải đối mặt với nhiều tháng hoặc nhiều năm tù giam. Khả năng giúp đỡ của FCDO cực kỳ hạn chế và không thể hỗ trợ trực tiếp tại Afghanistan".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Việc xin thị thực đã trở thành một nỗ lực khó khăn và tốn kém đối với khách du lịch trong bối cảnh Afghanistan đang phải chịu sự cô lập về ngoại giao sau khi Taliban lên nắm quyền sau 20 năm chiến tranh. Các quốc gia đã cắt đứt kết nối với Kabul, nơi không có quốc gia nào công nhận nhóm này là chính quyền hợp pháp.

Dù nhận được nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan ngoại giao, số lượng người đến thăm đất nước này vẫn không ngừng tăng lên

Dù nhận được nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan ngoại giao, số lượng người đến thăm đất nước này vẫn không ngừng tăng lên

Trung tâm lớn nhất cho các chuyến bay đến Afghanistan là Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Có 16 chuyến bay mỗi tuần đến sân bay quốc tế Kabul từ Dubai và 3 chuyến khác từ Abu Dhabi. Tuy nhiên, công dân các nước phương Tây cần thị thực trước khi đến Afghanistan và cách để xin visa khá phức tạp.

Bên cạnh đó, có nhiều điều cần xem xét hơn là chỉ nhận thị thực bởi những du khách chọn đến Afghanistan có thể không được hỗ trợ bởi bất kỳ tổ chức nào nếu họ gặp nguy hiểm hay cần giúp đỡ. Tháng 8/2021, Mỹ đã đóng cửa đại sứ quán tại Kabul và đưa ra khuyến cáo cấp độ 4: không du lịch Afghanistan.

Tuy vậy, những khuyến cáo của chính phủ cũng không thể ngăn cấm tín đồ du lịch mạo hiểm. Qua thời gian súng đạn, khách du lịch có thể dừng chân tại khách sạn trong thành phố, nhà trọ vùng nông thôn hay cắm trại trong những thung lũng của Afghanistan. Thay vì lựa chọn nhà hàng, các nhóm du lịch thường dùng bữa tại nhà dân để tránh mạo hiểm khi ra ngoài vào ban đêm.

Dưới sự bảo trợ của chế độ Taliban, ngành du lịch Afghanistan đang có những bước chuyển biến mới. Việc thành lập học viện đào tạo nhân lực du lịch cho thấy Taliban đang tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài. Ông Mohammad Saeed, giám đốc Sở Du lịch Kabul, bày tỏ sự lạc quan về tương lai của ngành du lịch. Dù đất nước đang đối mặt với nhiều khó khăn, ông và các cộng sự đang nỗ lực xây dựng một ngành du lịch chuyên nghiệp. Việc thành lập học viện đào tạo nhân lực du lịch là một bước đi quan trọng, thể hiện quyết tâm của chính quyền Taliban trong việc phát triển lĩnh vực này.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES