Những gợi ý cho một chuyến "du lịch xanh" lý tưởng

02/08/2024

Du lịch xanh được nhiều người ưa chuộng bởi tính bền vững. Dưới đây là các gợi ý giúp bạn có một chuyến du lịch thật ý nghĩa và thân thiện với môi trường.

Sắp xếp hành lý tối giản

Chỉ mang theo những vật dụng cần thiết, giảm sự lộn xộn về mặt vật lý và tinh thần. Bằng cách này, bạn có thể tiết kiệm không gian trong hành lý và giảm trọng lượng phải mang theo.

Bài liên quan
Sắp xếp hành lý tối giản giúp bạn tiết kiệm không gian và nâng cao hiệu quả của đồ đạc.

Sắp xếp hành lý tối giản giúp bạn tiết kiệm không gian và nâng cao hiệu quả của đồ đạc.

Phương pháp này khuyến khích khách du lịch tập trung vào quần áo, đồ dùng đa năng và nhỏ gọn. Ví dụ, các chuyên gia khuyên bạn nên mang theo 10–15 món đồ trung tính mà bạn có thể kết hợp và phối hợp. Chọn đồ vệ sinh cá nhân cần thiết, sử dụng các thiết bị kỹ thuật số để đọc và giải trí để tránh phải mang theo sách và tạp chí. Mang ít hơn sẽ giúp giảm năng lượng và tài nguyên cần thiết cho việc di chuyển, đặc biệt là khi bạn đi máy bay.

Chọn một điểm đến thân thiện với môi trường

Có rất nhiều điểm đến để lựa chọn, nhưng nếu tính bền vững là ưu tiên hàng đầu của bạn, hãy cân nhắc những địa điểm này cho kỳ nghỉ hè thân thiện với môi trường. Gợi ý một số địa điểm ở châu Âu như:

Asheville - Bắc Carolina

Asheville nằm giữa dãy núi Blue Ridge, là thiên đường cho những du khách có ý thức bảo vệ môi trường. Thành phố này nổi tiếng với phong cảnh sinh động, nền văn hoá và nghệ thuật phong phú.

Asheville là thiên đường dành cho những du khách yêu thích hoạt động thân thiện với môi trường.

Asheville là thiên đường dành cho những du khách yêu thích hoạt động thân thiện với môi trường.

Cam kết về tính bền vững của thành phố được thể hiện rõ qua nhiều sáng kiến xanh, bao gồm chương trình Asheville GreenWorks thúc đẩy việc trồng cây và sản xuất chất thải. Khuyến khích du khách lựa chọn thực phẩm hữu cơ và bền vững với các thành phần có nguồn gốc tại địa phương. Cam kết này nâng cao giá trị ẩm thực, cung cấp các bữa ăn tươi ngon, đậm đà hương vị cho du khách.

Moab - Utah

Đối với những người yêu thích phiêu lưu, Moab mang đến sự kết hợp độc đáo giữa vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp và du lịch thân thiện với môi trường. Nằm gần Công viên quốc gia Arches và Canyonlands, Moab là cửa ngõ dẫn đến một số cảnh quan ngoạn mục nhất tại Hoa Kỳ.

Điểm đến này thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững thông qua các sáng kiến của Hội đồng du lịch khu vực Moab như tập trung vào việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và khuyến khích du lịch có trách nhiệm.

Moab là cánh cửa đầu tiên giúp du khách chinh phục một số cảnh quan ngoạn mục nhất tại Hoa Kỳ.

Moab là cánh cửa đầu tiên giúp du khách chinh phục một số cảnh quan ngoạn mục nhất tại Hoa Kỳ.

Costa Rica

Là quốc gia dẫn đầu thế giới về du lịch sinh thái. Khoảng 25% diện tích đất nước được bảo vệ bởi Hệ thống Khu bảo tồn Quốc gia. Các nhà nghỉ sinh thái và hoạt động du lịch bền vững của quốc gia này khiến nơi đây trở thành lựa chọn hàng đầu cho những du khách có ý thức bảo vệ môi trường.

Costa Rica dẫn đầu thế giới về du lịch sinh thái.

Costa Rica dẫn đầu thế giới về du lịch sinh thái.

Copenhagen - Đan Mạch

Thủ đô của Đan Mạch được du khách yêu thích vì kiến trúc đẹp, ẩm thực đẳng cấp thế giới và môi trường xanh, sạch sẽ, an toàn. Đây là một nơi tuyệt vời để di chuyển bằng xe hai bánh, với 382 km làn đường dành cho xe đạp và 62% người dân đi lại bằng xe đạp. Copenhagen đang nỗ lực chứng minh cho thấy việc xây dựng một thành phố xanh và bền vững là hoàn toàn có thể với nhiều chính sách tích cực. Nỗ lực của thành phố là nguồn cảm hứng cho các quốc gia khác trên thế giới trong việc chung tay bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho con người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Thủ đô của Đan Mạch đang nỗ lực hướng đến việc

Thủ đô của Đan Mạch đang nỗ lực hướng đến việc "du lịch xanh".

Nơi lưu trú bền vững

Tìm chỗ ở bền vững là một khía cạnh quan trọng trong việc lập kế hoạch cho một kỳ nghỉ thân thiện với môi trường. Khi tìm kiếm nơi lưu trú, hãy tìm những nơi ưu tiên quản lý môi trường và các hoạt động bền vững.

Nhiều khách sạn và nhà nghỉ như vậy sử dụng năng lượng tái tạo, thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước và năng lượng, đem lại những thay đổi tích cực cho cộng đồng địa phương từ các dịch vụ của họ.

Lựa chọn điểm lưu trú là một trong những lưu ý quan trọng cho chuyến du lịch xanh của bạn.

Lựa chọn điểm lưu trú là một trong những lưu ý quan trọng cho chuyến du lịch xanh của bạn.

Lựa chọn phương tiện giao thông thân thiện với môi trường

Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm lượng khí thải ra môi trường là chuyển sang phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, điều này giúp thải ra ít carbon dioxide hơn đáng kể so với ô tô và máy bay.

Sử dụng các phương thiện giao thông công cộng giúp giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Sử dụng các phương thiện giao thông công cộng giúp giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đi bộ hoặc đạp xe, vận tải đường sắt là lựa chọn bền vững nhất, mang đến trải nghiệm ngắm cảnh và thư giãn với tác động đến môi trường thấp hơn nhiều.

Ở các thành phố lớn hơn, xe đạp hoặc đi bộ là những cách tuyệt vời để khám phá môi trường xung quanh. Lựa chọn xe hybrid hoặc xe điện có thể giảm đáng kể lượng khí thải cho những người cần thuê ô tô. Nhiều công ty cho thuê hiện nay cung cấp nhiều loại xe thân thiện với môi trường, giúp việc di chuyển bền vững trở nên dễ dàng hơn.

Lên kế hoạch cho các hoạt động "trải nghiệm xanh"

Các hoạt động thân thiện là một cách tuyệt vời để bảo vệ môi trường. Thay vì mua sắm và tham quan các điểm du lịch, hãy tham gia các hoạt động chú trọng đến bảo tồn thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đi bộ đường dài

Khám phá thiên nhiên thông qua hoạt động đi bộ đường dài và đi bộ trong thiên nhiên là một cách tuyệt vời để kết nối với môi trường. Nhiều công viên quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên tự hào có những con đường mòn được bảo dưỡng tốt cho phép bạn trải nghiệm cảnh quan tuyệt đẹp và động vật hoang dã đa dạng.

Hãy nhớ đi theo những con đường mòn được đánh dấu và tuân thủ các nguyên tắc để giảm thiểu tác động của bạn.

Đi bộ đường dài là một trải nghiệm nên thử cho những ai yêu thích khám phá tự nhiên.

Đi bộ đường dài là một trải nghiệm nên thử cho những ai yêu thích khám phá tự nhiên.

Lặn biển

Lặn biển bằng ống thở là một cách thú vị để khám phá hệ sinh thái dưới nước sống động với tác động tối thiểu đến môi trường và không gây hại cho các sinh vật biển.

Lặn xuống đáy biển khám phá đại dương là một trải nghiệm rất đáng giá.

Lặn xuống đáy biển khám phá đại dương là một trải nghiệm rất đáng giá.

Chỉ cần sử dụng mặt nạ, ống thở và chân vịt, bạn có thể quan sát cận cảnh các sinh vật biển đa dạng và rạn san hô đầy màu sắc. Hãy chọn những nhà điều hành có uy tín, ưu tiên tính bền vững, chẳng hạn như tránh tiếp xúc với sinh vật biển.

Ngắm chim và động vật hoang dã

Ngắm động vật hoang dã có thể cực kỳ thú vị nếu bạn không quen nhìn thấy động vật trong tự nhiên. Hãy tìm các tour du lịch có hướng dẫn ưu tiên các hoạt động ngắm động vật hoang dã có đạo đức. Điều này đảm bảo bạn quan sát động vật trong môi trường sống tự nhiên của chúng mà không làm phiền chúng.

Ngắm nhìn động vật hoang dã sẽ giúp  bạn hiểu hơn về thế giới sinh vật tự nhiên.

Ngắm nhìn động vật hoang dã sẽ giúp bạn hiểu hơn về thế giới sinh vật tự nhiên.

Vườn bách thảo và công viên sinh thái là nơi lý tưởng cho những ai muốn tìm hiểu thêm về hệ thực vật đa dạng và các nỗ lực bảo tồn của địa phương. Những không gian này thường có các chương trình giáo dục, tour tham quan có hướng dẫn và triển lãm làm nổi bật sự đa dạng sinh học. Việc hỗ trợ các tổ chức này giúp tài trợ cho các sáng kiến của họ.

Tham quan điểm đến bằng tour đi bộ

Các tour đi bộ là một cách tuyệt vời để khám phá một địa điểm mới mà không góp phần tạo ra khí thải độc hại. Chúng cho phép bạn kết nối với văn hóa, lịch sử và môi trường địa phương, đồng thời đi bộ một vài bước.

Các tour đi bộ tham quan giúp bạn kết nối với văn hóa, lịch sử và môi trường địa phương nhiều hơn.

Các tour đi bộ tham quan giúp bạn kết nối với văn hóa, lịch sử và môi trường địa phương nhiều hơn.

Các tour đi bộ giúp bạn có thêm góc nhìn độc đáo về khu vực, hỗ trợ nền kinh tế địa phương và thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững. Cho dù bạn đi trên đường phố thành phố hay các địa danh lịch sử, những trải nghiệm này đều mang lại trải nghiệm bổ ích và ít tác động tới môi trường.

Xu hướng "du lịch xanh" mang nhiều giá trị bền vững cho cộng đồng, không chỉ có lợi cho môi trường mà còn có thể làm phong phú thêm hành trình của bạn, tạo nên một cuộc phiêu lưu đích thực và trọn vẹn hơn. Bằng cách kết hợp những lưu ý trên cho chuyến đi nghỉ hè, bạn đang tạo dựng một lối sống thân thiện với môi trường này, bạn có thể bảo vệ hành tinh cùng việc tận hưởng những trải nghiệm đáng nhớ.

Thu Hằng - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES