Tử Cấm Thành lần đầu mở cửa vào ban đêm sau gần một thế kỷ

21/02/2019

Lần đầu tiên sau 94 năm, Bảo tàng Cung điện Bắc Kinh, thường được gọi là Tử Cấm Thành, đã mở cửa đón du khách vào buổi tối. Sự kiện đặc biệt này diễn ra vào ngày 19-20/2, là một phần của lễ hội đèn lồng Bắc Kinh, đánh dấu sự kết thúc của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

SỰ KIỆN ĐẶC BIỆT SAU GẦN MỘT THẾ KỶ

Lần đầu tiên kể từ năm 1925, bảo tàng cố cung Trung Quốc, Tử Cấm Thành (Bắc Kinh), mở cửa cho du khách tham quan sau 17 giờ và chỉ mở cửa trong hai đêm. Tử Cấm Thành thường đóng cửa vào khoảng 4 giờ 30 chiều vào mùa đông và 5 giờ chiều vào mùa hè. Cho đến nay, chỉ có một vài nhân vật quan trọng là nguyên thủ quốc gia mới được hưởng đặc quyền vào thăm cố cung dịp ban đêm, một trong số đó là Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du tới Trung Quốc năm 2017.

Empty

Vào tối thứ ba, khoảng 3.000 du khách may mắn đã được vào trong Tử Cấm Thành để xem các màn trình diễn ấn tượng, bao gồm các buổi trình diễn đèn lồng, biểu diễn dàn nhạc giao hưởng và ngắm các bức tranh cổ của Trung Quốc được chiếu lên mái nhà. Trong số đó có Zhang Zhifu, một tình nguyện viên an ninh công cộng 77 tuổi, người đã nhận được một vé miễn phí từ chính phủ như một lời tri ân cho công việc tình nguyện của cô. "Tôi lớn lên ở Bắc Kinh và tôi đến thăm Tử Cấm Thành hàng năm, nhưng tôi chưa bao giờ được nhìn thấy nó vào ban đêm cho đến hôm nay".

Empty
Empty

Trong Lễ hội Đèn lồng Bắc Kinh lần này, chỉ một số khu vực nhất định của cố cung sẽ mở cửa cho công chúng tham quan vào ban đêm, bao gồm Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Tường Đông và Thần Vũ Môn.

Vé tham quan Tử Cấm Thành và tham dự lễ hội đã nhanh chóng hết sạch ngay sau khi được mở bán. Trang web chính thức của ban quản lý di tích Tử Cấm Thành cũng bị sập vào ngày 17/2 do lượng truy cập quá tải.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Tại Lễ hội Đèn lồng năm nay, ban tổ chức đang có kế hoạch thay thế đèn lồng có nến bằng đèn LED, nhằm tránh nguy cơ xảy ra hỏa hoạn và bảo vệ khu di tích cổ.

'Sẽ có nhiều sự kiện như thế này'

Bất chấp đêm mùa đông lạnh lẽo - và không có vé - du khách vẫn chen chúc đứng ngoài Tử Cấm Thành để có được cái nhìn thoáng qua về màn trình diễn ánh sáng trong đêm đầu tiên.

Empty
Empty
Empty

"Trong 2.000 năm, đã có truyền thống chiếu đèn trong Lễ hội đèn lồng Trung Quốc, đó là một phần mở rộng của Tết Nguyên đán", Shan Jixiang, giám đốc Bảo tàng Cung điện nói. "Chúng tôi muốn tiếp nối truyền thống đó và thắp sáng kiến trúc cổ xưa, mang đến cho mọi người nhiều trải nghiệm lễ hội hơn. Tối nay là một thử nghiệm. Nếu phản hồi là tích cực, sẽ có nhiều sự kiện như thế này diễn ra trong tương lai."

Empty

Tử Cấm Thành từ lâu đã là biểu tượng văn hóa Trung Quốc. Địa danh này còn là phim trường của nhiều bộ phim truyền hình cổ trang ăn khách. Cảnh quan tráng lệ, giá trị văn hóa lâu đời đã khiến nơi đây trở thành điểm du lịch hút khách. Vì vậy, sự kiện nơi đây mở cửa cho công chúng tham quan vào buổi tối đã thu hút sự quan tâm của người dân địa phương lẫn du khách quốc tế.

Empty
Empty

Hoàn thành vào năm 1420, Tử Cấm Thành là nơi ở của các hoàng đế và từng là trung tâm chính trị của Trung Quốc trong hơn 500 năm. Trước kia, việc tổ chức Lễ hội đèn lồng ở Tử Cấm Thành là một truyền thống dành riêng cho các gia đình Hoàng gia. Nhưng những lo ngại về việc bảo vệ kiến trúc cổ - phần lớn được làm từ gỗ - khỏi các mối nguy hỏa hoạn nảy sinh đã khiến truyền thống này biến mất. Ngày nay, lễ hội này đã được phổ biến trong toàn dân.

Nga Nguyễn
RELATED ARTICLES