Từ người giao hoa đến nghệ nhân thiết kế hoa quốc tế

01/12/2022

Chúng tôi có dịp gặp lại Alfie Lin trong lớp học cắm hoa nghệ thuật tại Passion Week 2022 chủ trì bởi khách sạn Park Hyatt Saigon. Với vẻ bề ngoài phóng khoáng đặc trưng cùng chiếc áo sơ mi đơn giản, ở Alfie Lin toát sự nhã nhặn và tinh tế của một người nghệ nhân cắm hoa.

Sinh năm 1973 tại Đài Loan, Alfie Lin nổi tiếng bởi những tác phẩm thiết kế hoa mang đậm tính đương đại với hàng loạt giải thưởng như Art Display & Decoration Committee of China Kylin Award, Taiwan Display and Decoration Award TADD, Taiwan Interior Design Award – TID Award of Space Installation Art. Ông còn là người thiết kế hoa cưới cho tiệc tối trong hôn lễ của Châu Kiệt Luân và Côn Lăng. Trên trường quốc tế, danh tiếng của Alfie Lin càng vươn xa hơn nữa khi "cha đẻ của thiết kế nội thất Hong Kong" Kenneth Ko mời ông trở thành nhà thiết kế hoa cho buổi dạ tiệc tại một lâu đài ở Scotland vào năm 2017.

Ông Alfie Lin cùng vợ, bà Ivy Chen trong buổi phỏng vấn độc quyền với Travellive.

Ông Alfie Lin cùng vợ, bà Ivy Chen trong buổi phỏng vấn độc quyền với Travellive.

Một nghệ nhân cắm hoa học...kỹ sư hàng hải

Với bề dày về thành tựu nghệ thuật, nhưng ít ai biết rằng Alfie Lin đã bắt đầu sự nghiệp của mình bằng công việc nhân viên giao hàng ở một tiệm hoa. Người đàn ông 49 tuổi chia sẻ rằng trước đó ông không hề có một khái niệm nào về cắm hoa nghệ thuật. Mặc dù ngay từ khi còn bé, Alfie Lin đã thể hiện năng khiếu vẽ tranh được thừa hưởng từ cha của ông, một họa sĩ nghiệp dư. Nhưng ông đã chọn chuyên ngành kỹ sư hàng hải khi còn học cao đẳng bởi vì gia đình ông lo lắng công việc nghệ thuật không có tài chính ổn định.

“Tôi không có năng khiếu học tập, vì vậy tôi liên tục trượt và phải học lại các môn học ở trường cao đẳng. Tôi mất bảy năm để tốt nghiệp. Lớp học duy nhất mà tôi đạt trên 90 điểm là môn mỹ thuật.” Lin hóm hỉnh chia sẻ.

Sự nghiệp thiết kế hoa của ông đến từ những may mắn rất tình cờ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, một người bạn đã hỏi ông có muốn làm người giao hàng cho một cửa hàng hoa hay không. Ngay từ những ngày đầu bắt đầu công việc giao hoa, Alfie Lin đã cảm nhận được hoa là một phần của những khoảnh khắc đẹp đẽ trong cuộc sống.

“Buổi sáng, tôi giao hoa cho một anh chàng muốn tặng bạn gái. Đến trưa, tôi nhận giao hoa cho một người chồng muốn làm vợ bất ngờ. Còn buổi tối, tôi giao hoa đến đám tang. Mỗi ngày đều là một chuyến phiêu du khác nhau, gặp những người khác nhau, trải qua cảm xúc khác nhau". Với sự rung động ấy, mối duyên giữa Alfie Lin với hoa cũng bắt đầu từ đó.

Từ một người giao hàng mang tình yêu với hoa, Alfie Lin đã trở thành nghệ nhân thiết kế hoa nổi tiếng

Từ một người giao hàng mang tình yêu với hoa, Alfie Lin đã trở thành nghệ nhân thiết kế hoa nổi tiếng

Người lắng nghe hoa nói

Tại workshop cắm hoa, anh vui vẻ đùa rằng: "Tôi thích hoa, vì chúng im lặng. Nhẹ đầu! Nhưng cũng vì lặng im, nên hoa có cách đối thoại rất khác." Mỗi loài hoa đều có ngôn ngữ riêng, ngoài việc chúng có thể thay một người gửi gắm những thông điệp đặc biệt, hình ảnh của những bông hoa còn có thể chạm đến những nơi nhạy cảm và tinh tế của tâm hồn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khi lý giải về tầm quan trọng của hoa, Alfie Lin đã chia sẻ những cảm nhận rất riêng của mình: "Những bông hoa khi đã cắt xuống để trưng bày, để mang tặng, thường không giữ được lâu dài, nhưng trong các dịp quan trọng chúng vẫn luôn luôn xuất hiện. Bởi vì hoa cũng giống như những giây phút đặc biệt đó, tuy ngắn nhưng đẹp đẽ. Chúng nhắc nhớ về những kí ức đã qua, thôi thúc chúng ta thêm trân trọng những khoảnh khắc của vòng đời ngắn ngủi. Mỗi loài hoa có ý nghĩa của riêng chúng, nhưng khi được trao tay một người, hoa đã được kí thác thêm những ý nghĩa riêng tư."

Vòng đời của hoa cũng giống như cuộc sống, ngắn ngủi nhưng đẹp đẽ.

Vòng đời của hoa cũng giống như cuộc sống, ngắn ngủi nhưng đẹp đẽ.

Alfie Lin luôn yêu thích công việc thiết kế hoa cưới

Alfie Lin luôn yêu thích công việc thiết kế hoa cưới

Cũng chính vì thế mà Alfie Lin luôn yêu thích công việc thiết kế hoa cưới. Ông luôn tìm cách kết hợp thật nhiều chất liệu và trường phái khác nhau để mang lại cảm giác trọng đại độc nhất cho ngày lễ đặc biệt của đời người.

Alfie Lin kể cho chúng tôi nghe về đó là hôn lễ của cặp đội Troy và Emma được tổ chức ở huyện Dương Sóc (thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Chú rể Troy và cô dâu Emma đã chọn một khu resort được cải tạo từ một nhà máy đường cũ nằm trong lòng những dãy núi đá vôi hùng vĩ. Sau khi khảo sát thực địa, đội ngũ thiết kế của Alfie Lin đã quyết định biến khu vườn cỏ lau hoang sơ bên cạnh resort thành lễ đường. Vì đám cưới được diễn ra vào cuối tháng 4, ông và các đồng đội đã cẩn thận kiểm tra các loài hoa sẽ nở vào đầu năm, hạt giống nào phù hợp với vùng đất địa phương và họ gieo trồng từ đầu tháng 1. Và trong ngày cưới, cô dâu Emma được bố tháp tùng giữa biển hoa cúc vạn thọ.

Cô dâu Emma được bố tháp tùng giữa vườn hoa cúc vạn thọ

Cô dâu Emma được bố tháp tùng giữa vườn hoa cúc vạn thọ

Một dự án thiết kế hoa cưới có thời gian dài nhất mà ông cùng các đồng nghiệp đã thực hiện

Một dự án thiết kế hoa cưới có thời gian dài nhất mà ông cùng các đồng nghiệp đã thực hiện

Ngoài việc sử dụng hoa cỏ bản địa của vùng Dương Sóc, Alfie Lin còn sử dụng hoa mẫu đơn nở vào tháng 4 và tháng 5 cho cổng hoa và khuôn viên lễ đường. Ông hy vọng rằng bất cứ ai được chứng kiến đám cưới tuyệt đẹp này, mỗi khi họ nhìn thấy một bông hoa mẫu đơn sẽ luôn nhớ đến khu vườn trong lòng núi đá vôi, nơi có dòng sông Lệ Giang lắng nghe lời thề nguyện trăm năm của hạnh phúc.

Alfie Lin luôn quan niệm rằng: "Quan trọng nhất không phải là hoa mà là cảm xúc của chúng ta." Đối với mỗi dự án, ông luôn tìm hiểu khách hàng mong muốn điều gì, những câu chuyện hay loài hoa mà họ yêu thích. Bởi hôn lễ là một sự kiện mang tính cá nhân, vì thế cảm xúc mà hoa cưới được trang trí trong bữa tiệc cũng cần mang trong mình những thông điệp chạm đến cảm xúc của cô dâu và chú rể hơn.

Hoa cưới mang những thông điệp chạm đến cảm xúc của cô dâu và chú rể

Hoa cưới mang những thông điệp chạm đến cảm xúc của cô dâu và chú rể

Theo chân Mẹ thiên nhiên đi tìm tính bản địa

Với Alfie Lin, trở thành một nghệ nhân cắm hoa không phải là trở thành người cắm hoa đẹp nhất. Để một tác phẩm "cất tiếng nói", bản thân ông cũng phải tôn trọng khả năng biểu đạt của thiên nhiên. Alfie Lin luôn tìm cảm hứng cho các tác phẩm của mình ở tự nhiên, ông quan sát các nguyên tắc mọc của các loại cây, những kết cấu nuôi dưỡng chúng. Vật liệu được sử dụng trong cắm hoa cũng nên đặt mục đích kéo dài sự sống của cây và hoa lên đầu. Đó là lí do Alfie Lin ưa chuộng sử dụng những loài cây bản địa của từng nơi ông đặt chân đến để thực hiện các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt. Bất cứ loài thực vật nào cũng đều phù hợp để trở thành một tác phẩm, từ những loài nấm, cây dại, hay thậm chí là rêu. "

Bất cứ loài thực vật nào cũng đều phù hợp để trở thành một tác phẩm, từ những loài nấm, cây dại, hay thậm chí là rêu..

Bất cứ loài thực vật nào cũng đều phù hợp để trở thành một tác phẩm, từ những loài nấm, cây dại, hay thậm chí là rêu..

Tất nhiên cũng sẽ có những thiết kế yêu cầu sự khác biệt trong văn hóa, ví dụ như khách hàng mong muốn tác phẩm mang tính truyền thống của phương Đông được đặt một địa điểm đậm chất cổ điển của châu Âu. Lúc này công việc của Alfie Lin chính là ưu tiên việc dung hòa tính bản địa của thực vật nơi này và đặt chúng vào không gian sáng tạo tươi mới.

Nỗ lực mang hơi thở bản địa vào trong từng tác phẩm của Alfie Lin được truyền cảm hứng bởi một chuyến du lịch Đài Loan với chủ một cửa hàng hoa ở Đức nơi ông từng làm thực tập. Khi đi ngang một cánh đồng lúa, vị khách quốc tế này muốn dừng xe lại để chụp một tấm hình khiến Alfie Lin lấy làm lạ. Trả lời cho sự tò mò của ông, vị khách người Đức nói rằng đây là lần đầu tiên họ thấy tận mắt một cánh đồng lúa, vì không có khung cảnh nào như vậy ở các quốc gia Bắc Âu cả. Trải nghiệm này khiến Alfie Lin nhận ra bản thân đã bỏ lỡ rất nhiều những cảnh quan và tài nguyên thiên nhiên của địa phương. Và ông đã nghĩ những khách hàng của mình cũng sẽ có những bỏ lỡ đáng tiếc như vậy nếu ông không mang vẻ đẹp thiên nhiên ở đất nước họ vào trong những tác phẩm của mình.

Alfie Lin luôn ưu tiên việc dung hòa tính bản địa của thực vật ở nơi ông đến

Alfie Lin luôn ưu tiên việc dung hòa tính bản địa của thực vật ở nơi ông đến

Alfie Lin đã rất hào hứng kể cho chúng tôi nghe về những điểm đặc biệt ông tìm thấy ở Việt Nam. Ông rất tò mò với hệ thực vật nhiệt đới ở đây và cực kỳ ấn tượng bởi những loài cây với lá rất to, những chợ hoa tươi với nhiều chủng loài khác nhau. Đặc biệt, nơi mà ông không thể bỏ qua nhất là Đà Lạt - thành phố ngàn hoa. Vừa mang trong mình khí hậu mát mẻ như vùng ôn đới, vừa có hệ thống địa chất của một địa phương vùng nhiệt đới, vì thế thực vật ở Đà Lạt vô cùng đa dạng và phong phú khiến Alfie Lin mong muốn có thể dành thời gian tại nơi này để học hỏi và tìm hiểu thêm về cây và hoa.

Alfie Lin rất hào hứng với hệ thực vật nhiệt đới ở Việt Nam

Alfie Lin rất hào hứng với hệ thực vật nhiệt đới ở Việt Nam

Sự đơn giản, tươi mới, tinh tế của thiên nhiên luôn luôn là nguồn cảm hứng và ý tưởng bất tận. "Hãy cứ theo chân Mẹ thiên nhiên. Hãy quan sát vẻ đẹp của một bông hoa bên dưới một cái nụ e ấp, nhìn xem những loài hoa cánh nhung sẽ nổi bật như thế nào khi đặt kế một cành cây khẳng khiu. Thiên nhiên vốn dĩ đã rất đẹp, phần việc còn lại của chúng ta là tinh tế sắp xếp lại vị trí cho chúng." - Alfie Lin chia sẻ.

*Trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của khách sạn Park Hyatt Saigon.

Văn phòng/Studio thiết kế CNFlower

Tầng 1, số 18, ngõ 141, đường Hành Ái, quận Nội Hồ, thành phố Đài Bắc

Thông tin cửa hàng CNFlower

- Cửa hàng Eslite Tín Nghĩa Tầng 1

Tầng 1, Số 11, Đường Tùng Cao, Quận Tín Nghĩa, Thành phố Đài Bắc

- Cửa hàng Eslite Life Nam Kinh Tầng 1

Tầng 1, Số 14, Đường Tây Nam Kinh, Quận Trung Sơn, Thành phố Đài Bắc

Yến Nhi
RELATED ARTICLES