Vẻ đẹp của những thành phố bỏ hoang dọc nước Mỹ

10/11/2022

Cư dân của những thị trấn này đã di cư đến nơi khác vì cơ hội việc làm hoặc thời tiết xấu. Những thành phố bỏ hoang có kiến trúc và cảnh sắc rất đa dạng: từ những thị trấn miền viễn tây như trong phim cho đến tàn tích đổ nát giữa khu bảo tồn của người Alaska.

Virginia (Montana)

Một cửa hàng bỏ hoang ở Virginia.

Một cửa hàng bỏ hoang ở Virginia.

Vào năm 1863, khi cơn sốt đào vàng xuất hiện tại khu vực này, thành phố Virginia ra đời. 10 năm sau, khi các mỏ vàng khô cạn, tất cả cư dân đã bỏ rơi nơi này. Ngày nay, thành phố Virginia đã được khôi phục phần lớn và trở thành Quận Địa danh Lịch sử Quốc gia vào năm 1961. Khách du lịch đổ xô đến địa điểm này để tham quan hàng trăm tòa nhà lịch sử như nhà hát mùa hè, nhà máy bia và khách sạn. Địa điểm du lịch này chỉ cách Yellowstone khoảng 144 km.

Centralia (Pennsylvania)

Mặt đường đầy rẫy những nét vẽ ở Centralia.

Mặt đường đầy rẫy những nét vẽ ở Centralia.

Từ cuối những năm 1800 đến những năm 1960, Centralia là một thị trấn cổ kính nhưng nhộn nhịp nhờ các mỏ than giàu có. Tuy nhiên, khi một khu mỏ bốc cháy một cách bí ẩn vào năm 1962, ngọn lửa bắt đầu lan xuống lòng đất thông qua các đường hầm thông nhau. Đám cháy dưới lòng đất gây ra hố sụt và cơ sở hạ tầng đổ nát, khiến dân số thị trấn giảm mạnh. Tính đến năm 2014, chỉ còn lại tám cư dân. Cảnh quan ở đây giống y như trong những bộ phim tận thế. Bạn sẽ thấy nhiều tòa nhà bị phá hủy và con đường 61 nứt nẻ, đầy hình vẽ bậy. Đặc biệt, bạn có thể thỉnh thoảng thấy khói bốc ra từ các đám cháy dưới lòng đất, mà các nhà khoa học ước tính sẽ tiếp tục cháy trong hơn 250 năm tới.

Ballarat (California)

Cổng vào của thành phố mỏ bỏ hoang.

Cổng vào của thành phố mỏ bỏ hoang.

Thành phố này được thành lập vào năm 1896 và bị bỏ hoang hoàn toàn vào năm 1917. Ở Ballarat, một số du khách chọn cắm trại qua đêm thay vì lái xe ba giờ rưỡi trở lại Los Angeles. Những người cắm trại có thể ghé thăm nghĩa địa gần đó, các tòa nhà cổ và cửa hàng tổng hợp Ballarat.

Bannack (Montana)

Bannack được biết đến với vị cảnh sát trưởng tham ô nổi tiếng.

Bannack được biết đến với vị cảnh sát trưởng tham ô nổi tiếng.

Thủ phủ lãnh thổ đầu tiên của Montana, Bannack được biết đến với Henry Plummer, cảnh sát trưởng nhưng bí mật điều phối các vụ trộm xe ngựa. Tuy nhiên, những chiến tích của ông chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, Henry bị phát hiện và sau đó bị treo cổ vào ngày 10/1/1864.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Kennecott (Alaska)

Thành phố khai mỏ này từng rất phồn vinh.

Thành phố khai mỏ này từng rất phồn vinh.

Gần 200 triệu USD đến từ khu mỏ đồng được khai thác tại đây. Từ năm 1911 đến năm 1938, thành phố mỏ ra đời với bệnh viện riêng, sân trượt băng, sân tennis và cửa hàng sữa. Nhưng hầu hết các tòa nhà hiện đã bị bỏ hoang trong khoảng 60 năm, một số trong số đó đã xuống cấp quá mức cần thiết. Cơ quan Công viên Quốc gia đã mua lại nhiều tòa nhà và đất đai của Kennecott vào năm 1998.

Rhyolite (Nevada)

Tàn tích bỏ hoang tại Nevada.

Tàn tích bỏ hoang tại Nevada.

Thành phố này được đặt tên theo ngọn núi lửa cùng tên. Rhyolite thu hút những cư dân đến tìm vàng, được phát hiện gần đây vào năm 1904. Thành phố đóng cửa vào năm 1916, tất cả những gì còn lại ngày nay là tàn tích của các tòa nhà cũ của thị trấn, bao gồm nhà tù, ngân hàng, và trạm xe lửa.

Bodie (California)

Bàn ghế bỏ hoang còn mới nguyên.

Bàn ghế bỏ hoang còn mới nguyên.

Từng là nơi sinh sống của 10.000 người, vàng được tìm thấy ở Bodie vào những năm 1870 trên những ngọn đồi xung quanh hồ Mono. Bây giờ thành phố là Công viên Lịch sử Tiểu bang, với một số khu vực của thị trấn được bảo tồn trong tình trạng phục hồi. Hầu hết nội thất trong thành phố được bảo tồn nguyên vẹn.

Cahawba (Alabama)

Tòa nhà cổ tại thành phố Cahawba.

Tòa nhà cổ tại thành phố Cahawba.

Thủ phủ đầu tiên của bang lấy tên từ con sông dài nhất của bang, nằm ở hợp lưu của Cahaba và Alabama. Thành phố đã bị bỏ hoang sau Nội chiến, các nghĩa trang và nhiều tòa nhà trống hiện là địa điểm phổ biến cho các chuyến du lịch ma quái và những câu chuyện huyền bí.

St. Elmo (Colorado)

Những ngôi nhà bỏ hoang đầy màu sắc ở St. Elmo.

Những ngôi nhà bỏ hoang đầy màu sắc ở St. Elmo.

Đây chỉ là một trong nhiều ngôi làng bỏ hoang ở Hạt Chaffee, Colorado. Được thành lập vào năm 1880, thị trấn phát triển mạnh mẽ trong khoảng bốn thập kỷ, nhưng khi đường sắt đóng cửa vào năm 1922, nó đã bị bỏ hoang. Ngày nay, St. Elmo được liệt kê trong Sổ đăng ký Quốc gia về Địa điểm Lịch sử và là một điểm du lịch nổi tiếng nhờ vào những con đường mòn ATV và cửa hàng tổng hợp mở cửa vào mùa hè.

Calico (California)

Thị trấn khai thác bạc bỏ hoàng giữa hoang mạc.

Thị trấn khai thác bạc bỏ hoàng giữa hoang mạc.

Từng là một thành phố khai thác bạc, thị trấn ma của Hạt San Bernardino này đã được khôi phục thành điểm hút khách du lịch. Thành phố thu hút được sự chú ý từ Arnold Schwarzenegger, người đã trao cho nó danh hiệu Thị trấn ma Silver Rush khi ông còn là thống đốc.

Elkhorn (Montana)

Thị trấn miền viễn tây bỏ hoang kiểu mẫu.

Thị trấn miền viễn tây bỏ hoang kiểu mẫu.

Elkhorn trở thành một công viên tiểu bang. Thị trấn khai thác mỏ bỏ hoang ở phía nam Helena này vẫn còn giữ được một vài tòa nhà đổ nát. Trước đó, Elkhorn là có dân số 2.500 người cùng những khách sạn và nhà thổ sầm uất.

Anh Thi - Nguồn: Cntraveler
RELATED ARTICLES