Miếng ngon ngoài phố

08/11/2022

Miếng ngon nhớ lâu, ông bà ta đã dạy, vậy nên nhiều người “nghiện” ăn hàng lắm.

Miếng ngon nhớ lâu, ông bà ta đã dạy, vậy nên nhiều người “nghiện” ăn hàng lắm. Ở nhà mãi, người ta cứ cồn cào thèm ăn hàng, thèm tô phở, bát bún, cái bánh mì… không thiết tha cơm nước. Những món vỉa hè trên phố của các bà, các cô lại chính là món ngon nhớ lâu mà chúng ta mải tìm kiếm xa xôi.

Miếng ngon đường phố luôn làm nao lòng bao thực khách.

Miếng ngon đường phố luôn làm nao lòng bao thực khách.

Các công thức nấu ra mùi hương nước dùng, nước sốt hết sức quyến rũ cũng chả phải cao lương mỹ vị, chỉ là các thành phần gia vị, thịt rau củ thường ngày nêm nếm sao cho khéo tay, tài tình để thực khách “nghiện”, xa rồi vẫn tìm về.

Những quán ăn đường phố, ban đầu là kế sinh nhai của những người lao động bình thường. Theo năm tháng, nhiều người đã trở thành nghệ sĩ đường phố với vòng tròn những thực khách sẵn sàng ngồi đợi để thưởng thức tinh hoa ẩm thực.

Quán Bún Gánh, Lý Thái Tổ, Hải Châu, Đà Nẵng

Quán bún bán ở lề đường, không tên, không biển hiệu nhưng được thực khách trìu mến gọi tên là quán Bún Gánh. Quán đơn sơ chỉ có đôi quang gánh với nồi nước lèo hầm với đầy xương bò, nổi lên trên là chả, huyết thơm nghi ngút khói. Những chiếc ghế nhựa lúc nào cũng chật người ngồi, thực khách chỉ cần đứng từ xa xa đã nhìn thấy quán. Biển hiệu có lại thành thứ dư thừa.

Tô bún nóng hổi, đượm hương vị miền Trung.

Tô bún nóng hổi, đượm hương vị miền Trung.

Quán bán truyền từ đời mẹ tới cô con dâu bán, bán từ 6 giờ tối tới đêm mọi ngày. Mỗi bát bún giá cả bình dân chỉ từ 15.000đ, phù hợp với túi tiền người lao động. Thực khách vừa bưng tô bún lên tay, mũi đã thấy thơm cái thơm của sả, cái cay đặc trưng của sa tế trong tô bún bò. Thêm chanh, ớt, nước mắm, sa tế, rau thơm trang trí, tay thìa tay đũa hòa hợp tất cả các vị đó lại, chế biến sao cho tô bún của mình vừa khẩu vị, miệng ăn mà tấm tắc trong lòng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thực khách nhấp một miếng nước lèo với một miếng bún đã kịp ngấm quyện mùi của các loại gia vị, lần lượt thưởng thức thịt bò tươi, gân bò sần sật, móng bò, giò heo… nhìn bên ngoài tưởng dai, mà cho tới khi cắn ngập răng vào mới thấy mềm, ngậy làm sao. Kể phải kể cả chả cua, nem chả là đặc trưng hương vị của miền trung nắng gió. Hết bát bún mới trộm nghĩ, cô bán hàng kiệm lời mà nấu ngon đáo để, không biết món ngon đã gây thương nhớ cho bao thực khách vãng lai rồi.

Bánh mì Madam Khánh, Trần Cao Vân, Minh An, Hội An, Quảng Nam

Bắt đầu sự nghiệp bánh mì, chồng nấu, vợ bán trên chiếc xe đẩy vô danh. Nhưng từ ngày đầu hai ông bà đã tâm niệm rằng, cả thế giới đều bán bánh mì, nhưng mình sẽ sáng tạo ra nét riêng, nét ẩm thực rất Hội An, rất Việt Nam. Cho tới khi du lịch Hội An phát triển, thực khách yêu mến đặt cho tên Madam Khánh thì ông bà mới tất tả đi làm biển hiệu. Mọi người gọi là Madam Khánh, nhưng tên Khánh là tên ông, còn tên bà là Lộc. Quán bánh mì truyền đời tới cô con gái, rồi nay tới cô cháu, đã được ba đời. Hương vị của chiếc bánh mì xốp, giòn, mềm, béo, mặn, chua, thơm, cay hài hoà ngon nức nở vẫn không hề thay đổi theo thời gian hơn 30 năm qua.

Những chiếc bánh mì làm xiêu lòng cả vị khách khó tính nhất.

Những chiếc bánh mì làm xiêu lòng cả vị khách khó tính nhất.

Thực khách cắn một chiếc bánh mì thấy sau lớp vỏ giòn rụm rộn ràng vỡ vụn trong khoang miệng, là lớp ruột bánh mềm mại như bông đưa lối hoà quyện với vị pate, sốt bí truyền mang hương đáo độc đáo nhà làm. Các lựa chọn vị cũng vô cùng đặc sắc, nào thịt xá xíu mềm mại, giò chả, thịt nguội thập cẩm… Tất cả những món này đều làm bằng công thức bí truyền của Madam Khánh. Bên cạnh thịt còn cả cả rau, đu đủ, cà rốt tạo nên vị chua thanh giòn ngọt nhẹ nhàng còn dưa chuột tươi thanh mát, kèm đó là mùi thơm của rau răm, hăng nhẹ của lát hành. Thực khách đi cả ngày đã mệt, ăn miếng bánh mì mà tỉnh cả người, vì miếng ớt cay thơm nhẹ. Nhưng hãy cẩn thận nhắc cô làm bánh cho vừa đủ với khẩu vị của bạn vì loại ớt cho vào bánh mì thường là loại cay nhất, ớt miền trung.

Cơm tấm Cô Thanh, Vũ Tùng, Phường 2, Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Tác giả không phải người mê cơm tấm, nhưng ngày nào cũng đi qua đoạn đường Vũ Tùng, liền thấy cái quán nhỏ, mới mở khoảng 1 năm nay. Lúc đầu, quán vắng, chả có mấy thực khách. Dần dần, quán cũng nhanh chóng tấp nập nên tác giả cũng tò mò ăn thử xem sao. Cơm tấm ở đây ngon thật, ngon vị cơm tấm Sài Gòn mà người ta hay đồn đại. Thực khách thường ít sai, họ ăn vì chất lượng, chứ quán và cô Thanh chủ quán đều mộc mạc, đúng chất món cơm cho người lao động.

Đĩa cơm tấm bầu bạn từ những người lao động đến thực khách sang trọng.

Đĩa cơm tấm bầu bạn từ những người lao động đến thực khách sang trọng.

Cơm tấm ở đây chỉ phục vụ sườn nướng, bì, chả, lạp xưởng, ốp la đúng chất truyền thống Sài Gòn. Đĩa cơm tấm với gạo tấm nở phồng điểm ít dầu hành, miếng sườn nướng hơi xém cạnh vàng nâu thấm vị chua ngọt, những sợi bì thái mỏng được phủ lớp thính gạo rang thơm ngậy, miếng chả trứng với nấm mèo và miến mềm xốp. Trước khi ăn, bạn rưới chút nước mắm vào cơm, trộn đều rồi cứ thong thả thưởng thức với sườn bì chả, đồ chua, dưa leo, cà chua ăn kèm. Nước mắm hơi đặc của quán Cô Thanh cũng là điểm cộng lớn cho món cơm tấm thêm hấp dẫn.

Sau năm đầu tiên khó khăn, quán có những ngày tưởng chừng như phải dẹp tiệm nhưng giờ chất lượng đã lên tiếng. Chúc cho sự nghiệp bán cơm tấm của quán Cô Thanh ngày một thuận lợi.

Ẩm thực đường phố nhanh chóng, thuận tiện, giá cả hợp lý nên đây luôn là sự lựa chọn hấp dẫn cho cả những người khảnh ăn nhất. Món ăn vỉa hè có hương vị hài hoà, chế biến vừa chín ngon nên dinh dưỡng được cân bằng, hầu hết các món ăn đều có rau xanh, nên vóc dáng người Việt thường được thon gọn. Nhiều anh đầu bếp nổi tiếng tới Việt Nam ngồi ghế nhựa ăn hàng ngon quá nên sáng tạo thêm bao nhiêu món mang hơi thở đường phố Việt đem về nước chia sẻ. Cũng có anh nọ chọn ở lại Việt Nam luôn, không mở nhà hàng tây, mà chỉ làm món đường phố, ngon nức lòng cả người Việt, lẫn du khách.

Nếu nay có thời gian, hãy cùng bạn bè thưởng vài món ngon đường phố.

Nếu nay có thời gian, hãy cùng bạn bè thưởng vài món ngon đường phố.

Thông tin người viết:

Ngọc Trần, làm nghề sáng tạo và đam mê những món ăn đường phố. Tác giả từng sống và làm việc tại nhiều thành phố tại Việt Nam. Những góc phố cổ, đời sống của những người dân sống nơi đó, những món ăn … là nguồn cảm hứng bất tận cho cô để viết nên nhiều tác phẩm. Gần đây nhất, sau thời gian sinh sống và làm việc tại Hà Nội, để tri ân thành phố kinh kỳ và người Thủ đô trong thời gian ở đây, Ngọc Trần đã sáng tác cuốn Hanoi The Lifestyle & The Food, là cuốn sách tặng cho những ai đã, đang và sẽ chọn Hà Nội để ghé thăm.

Ngọc Trần
RELATED ARTICLES