3 nhà hàng định hình phong cách ẩm thực hiện đại năm 2022

08/11/2022

Nhắc đến ẩm thực, nhiều người chắc hẳn sẽ quan tâm tới những nhà hàng có tầm ảnh hưởng.

Nhắc đến lĩnh vực ẩm thực, nhiều người chắc hẳn sẽ quan tâm tới những tên tuổi có sức ảnh hưởng và giá trị to lớn. Dưới đây là ba nhà hàng được nhiều giải thưởng uy tín đánh giá có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới không chỉ bởi độ ngon của món ăn mà còn từ tâm huyết của đầu bếp gửi gắm qua những nguyên liệu tươi ngon, theo mùa. Xu hướng lựa chọn các nguyên liệu theo mùa là một trong những xu hướng ăn uống được ủng hộ nhiệt tình bởi giá trị tuyệt vời mà chúng đem lại cho sức khỏe.

Noma - Đan Mạch

Noma được bình chọn là nhà hàng tốt nhất Thế giới trong nhiều năm liền.

Noma được bình chọn là nhà hàng tốt nhất Thế giới trong nhiều năm liền.

Noma là nhà hàng thường xuyên dẫn đầu trong danh sách The World’s of 50 Best Restaurant (50 nhà hàng tốt nhất thế giới). Đây là một nhà hàng dẫn đầu trong trào lưu ẩm thực đương đại nơi mọi người tập trung sử dụng các nguyên liệu tự trồng tươi ngon ngay trong chính địa phương mình để sáng tạo ra những món ăn mới lạ, có tầm ảnh hưởng. Đầu bếp Redzepi - bếp trưởng của Noma thường xuyên sử dụng hải sản vào mùa đông và rau củ quả vào mùa hè và thịt rừng vào mùa thu.

Xu hướng ăn đồ hữu cơ, đồ tự trồng và đồ của địa phương mình sinh sống đã trở thành một xu hướng “gây sốt” nhiều năm trở lại đây. Mọi người dường như quan tâm hơn đến sức khỏe và nguồn gốc món ăn hơn là việc chỉ ăn ngon, đẹp mắt. Những món đồ, nguyên liệu nhập khẩu đắt đỏ dường như không còn được ưa chuộng như xưa.

Cận cảnh món ăn tinh tế của nhà hàng Noma.

Cận cảnh món ăn tinh tế của nhà hàng Noma.

William Drew - Giám đốc nội dung của The World’s of 50 Best Restaurant nhận định: “Noma đặt ra các tiêu chuẩn mới về việc nghiên cứu và tìm nguồn nguyên liệu, phát triển và trình bày món ăn. Noma xứng đáng trở thành một trong những điểm đến ăn uống được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nhất trên khắp thế giới và chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng đây là nhà hàng số một trong năm nay”.

Một điều thú vị về nhà hàng là đội ngũ đầu bếp của nhà hàng có sự tham gia của một đầu bếp người Việt Nam. Được biết đầu bếp 9x Việt Hồng đã trở thành nhân viên của Noma từ khá lâu và anh vẫn tiếp tục công việc tại nơi đây.

l’Auberge du Pont de Collonges - Pháp

Một góc của nhà hàng Paul Bocuse.

Một góc của nhà hàng Paul Bocuse.

Nhà hàng l’Auberge du Pont de Collonges còn được biết tới với cái tên phụ nổi tiếng phỏng theo tên vị đầu bếp có sức ảnh hưởng nhất tới nhà hàng: Paul Bocuse.l’Auberge du Pont de Collonges là một nhà hàng Pháp lâu đời chuyên phục vụ những món ăn đậm chất Pháp. Tuy nhiên, tới năm 1959 nhà hàng suýt nữa phá sản vì không theo kịp thời cuộc. Các món ăn xưa cũ theo đúng phong cách Pháp như gà, cá nướng nguyên con, các loại xốt béo ngậy, nhiều kem đã không còn được quan tâm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

May mắn thay, đầu bếp Paul Bocuse đã nhanh chóng tiếp quản và vực dậy nhà hàng từ bờ vực thẳm với việc triệt tiêu hết những thực đơn cũ. Nhờ công lao của Paul Bocuse mà nhà hàng dần có chỗ đứng cũng như mọi người quyết định sử dụng tên ông làm cái tên phụ cho nhà hàng này.

Tại nhà hàng, các đĩa đựng thức ăn có in tên của vị đầu bếp tài năng Paul Bocuse.

Tại nhà hàng, các đĩa đựng thức ăn có in tên của vị đầu bếp tài năng Paul Bocuse.

Ẩm thực Pháp truyền thống chú trọng độ ngọt, béo và nhiều nguyên liệu đạm động vật. Tuy có sức ảnh hưởng tới nhiều nền văn hóa nhưng lâu dần phong cách ăn uống này cũng không còn được ưa chuộng. Mọi người dần tìm đến những món ăn tập trung vào việc tôn lên sự tươi ngon của nguyên liệu, hạn chế vị béo và có sự cân bằng giữa hương vị từ chua, cay, mặn, ngọt đến những tầng hương vị phức tạp hơn. Hơn nữa, các món ăn cũng được giảm định lượng. Cụm từ “nouvelle cuisine” được ra đời để gọi tên cho phong cách vừa mới thành hình.

Nắm bắt được trào lưu nouvelle cuisine, nhà hàng đã thay đổi hoàn toàn thực đơn và trở thành một trong những nơi dẫn đầu về xu hướng ẩm thực phương Tây hiện đại. Nhắc đến l’Auberge du Pont de Collonges hay còn gọi là Paul Bocuse, mọi người nghĩ ngay tới một nhà hàng đặt nền móng cho ẩm thực Pháp giai đoạn chuyển giao từ cũ sang mới.

Eleven Madison Park - New York (Mỹ)

Bên trong nhà hàng thuần chay nổi tiếng thế giới.

Bên trong nhà hàng thuần chay nổi tiếng thế giới.

Năm 2022, danh sách các nhà hàng nhận được sao của Michelin đã gọi tên Eleven Madison Park. Vốn được biết tới là một nhà hàng thuần chay cao cấp, Eleven Madison Park đã có lịch sử lâu đời từ những năm 1998 và trải qua nhiều thăng trầm để giữ vững ngôi vị như ngày hôm nay.

Đây là nhà hàng thuần chay (vegan) duy nhất trên thế giới có được 3 sao Michelin danh giá. Đầu bếp Daniel Humm - bếp trưởng của nhà hàng chia sẻ: “Mặc dù luôn cảm thấy hài lòng khi kiếm được các giải thưởng, nhưng giải thưởng này còn có ý nghĩa hơn nữa vì nó giúp làm sáng tỏ lịch sử phong phú của thực phẩm có nguồn gốc thực vật đã tồn tại từ lâu ở đây và trong các nền văn hóa trên thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng khoảnh khắc này tạo ra cơ hội để tác động có ý nghĩa đến văn hóa, cộng đồng và tương lai của ngành công nghiệp của chúng tôi.”

Một món ăn ấn tượng được Daniel Humm ra mắt năm 2017.

Một món ăn ấn tượng được Daniel Humm ra mắt năm 2017.

Ban đầu, nơi đây vốn chỉ là một nhà hàng cao cấp phục vụ các món ăn sang trọng. Vào năm 2017, Eleven Madison Park được bình chọn là Nhà hàng tốt nhất Thế giới, trước cả khi nhận được ngôi sao Michelin danh giá. Điều này đủ để thấy ảnh hưởng không nhỏ của nhà hàng và sự công nhận của nhiều đơn vị đánh giá ẩm thực riêng biệt trên thế giới.

Nhưng bắt đầu từ 2021, một cuộc cách mạng nho nhỏ đã nổ ra khi bếp trưởng và các cộng sự quyết định sẽ chỉ phục vụ một thực đơn có nguyên liệu hoàn toàn từ thực vật, không sử dụng nguồn gốc nguyên liệu động vật.

Quyết định này đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên chính nhờ nó mà Eleven Madison Park đã được biết đến như một địa chỉ độc nhất vô nhị về độ chỉn chu, cao cấp trong địa hạt thuần chay.

Có thể nói, những xu hướng ẩm thực đương đại không sao thoát được khỏi trào lưu ăn đồ hữu cơ, đồ trồng tại địa phương, đồ thuần chay và hướng tới sự tinh giản của định lượng thức ăn cũng như chú trọng vào việc nâng tầm hương vị món ăn lên cao nhất. Ba nhà hàng trên đều là những đại diện xuất sắc của các trào lưu này với những thực đơn ấn tượng, mới mẻ và có sức ảnh hưởng sâu sắc tới cảm nhận của thực khách ghé thăm.

Hà Chuu - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES