Tu viện Westminster là nơi diễn ra lễ tang của nữ hoàng Anh

20/09/2022

Lễ tang chính thức Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã diễn ra vào ngày 19/9 được tổ chức tại tu viện Westminster ở thủ đô London. Nơi đây chôn cất nhiều người trong Hoàng gia Anh và nhiều nhân vật nổi tiếng khác trong lịch sử Anh quốc.

Linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II được rước từ Cung điện Westminter đến Tu viện Westminster để cử hành tang lễ vào ngày 19/9.

Tu viện Westminster có tên chính thức là Nhà thờ kinh sĩ đoàn Thánh Peter tại Westminster, nằm ở phía tây của Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh. Đây là nơi tiến hành lễ đăng quang của các vua và nữ hoàng Anh, cũng là nơi chôn cất của nhiều người trong Hoàng gia Anh và nhiều nhân vật nổi tiếng khác trong Lịch sử Anh.

Quang cảnh lễ tang chính thức của Nữ hoàng Elizabeth II tại Tu viện Westminster

Quang cảnh lễ tang chính thức của Nữ hoàng Elizabeth II tại Tu viện Westminster

Sau khi các nghi lễ kết thúc, linh cữu được hạ từ từ xuống hầm mộ Hoàng gia bên dưới nhà nguyện bằng hệ thống thang điện. Hầm mộ Hoàng gia được xây dựng vào đầu thế kỷ 19 và hiện còn lưu giữ linh cữu của nhiều thành viên hoàng gia, trong đó có Vương tế Philip.

Rạng sáng ngày 20/9, linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II cùng phu quân Philip được đưa đến nơi yên nghỉ cuối cùng là Nhà nguyện tưởng niệm Vua George VI, một góc nhỏ thuộc Nhà nguyện St.George.

Tang lễ cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã diễn ra vào ngày 19/9

Tang lễ cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã diễn ra vào ngày 19/9

Tu viện Westminster là nơi Nữ hoàng cho xây dựng, hoàn thành vào năm 1969 và là nơi yên nghỉ của cha mẹ và em gái duy nhất của Nữ hoàng, Công chúa Margaret.

Theo truyền thông Anh, có 2.000 quan chức và các khách mời, từ Tân vương Anh Charles, các vua, nữ hoàng và thành viên cấp cao của các hoàng tộc khắp toàn cầu cho tới các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và những đại diện công chúng Anh đã giúp chống lại đại dịch Covid-19, đã có mặt tại Tu viện Westminster ở London để dự lễ quốc tang ngày 19/9.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chuông của Tu viện Westminster - nơi tổ chức lễ đăng quang, đám cưới và tang lễ của các vị vua và hoàng hậu Anh - sẽ vang lên 96 lần, tượng trưng cho 96 tuổi của Nữ hoàng Elizabeth II.

Tại Tu viện Westminster, nơi tang lễ Nữ hoàng diễn ra, 96 tiếng chuông tri ân vang lên tương ứng với 96 năm cuộc đời của vị quốc vương quá cố

Tại Tu viện Westminster, nơi tang lễ Nữ hoàng diễn ra, 96 tiếng chuông tri ân vang lên tương ứng với 96 năm cuộc đời của vị quốc vương quá cố

Tu viện Westminster là công trình vẫn còn nguyên vẹn giá trị cả về kiến trúc lẫn lịch sử của nước Anh. Trong suốt hơn một ngàn năm qua, tu viện vẫn hiên ngang, tráng lệ thể hiện nét đẹp văn hóa ngàn đời của xứ sở sương mù.

Vào năm 1245, tu viện Westminster được xây dựng dựa trên hình mẫu là nhà thờ giáo sĩ Edward. Thật không may, do trùng với thời gian nạn đói xảy ra nên quá trình xây dựng công trình bị chậm lại và gặp nhiều khó khăn. Sau khi hoàn thành, tu viện Westminster rộng hơn 2970 m2, chủ yếu là các nguyên liệu quý và đẹp mắt. Đó là đá vôi từ vùng Cean nước Pháp, sa thạch Reigate ở Surrey và cẩm thạch tại Purbeck nước Anh. Sự hòa quyện hài hòa của các nguyên liệu cũng như việc kiến tạo tỉ mỉ, chuyên nghiệp đã tạo nên một tu viện hiên ngang như ngày hôm nay.

Kiến trúc của tu viện Westminster là kiểu phức tạp, độc đáo ẩn chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt trong các biểu tượng huyễn hoặc. Tu viện Westminster tọa lạc ở khu vực trung tâm thủ đô London, gần với tháp Big Ben.

Phía bên trong tu viện đó là những mái vòm cao vút đan chéo nhau cũng đủ làm du khách thấy ấn tượng. Hơn nữa, những nét kiến trúc Norman tiêu biểu như: cánh cửa tò vò uốn cong, các cột chống cỡ lớn trong sảnh hành lang… cũng sẽ thu hút sự tò mò của du khách. Khu vực điện thờ chính mang vẻ đẹp uy nghiêm, tráng lệ bởi đây là nơi cử hành thánh lễ với sự sắp xếp đồ đạc, ghế ngồi tinh xảo, tỉ mẩn.

Tu viện là nơi tổ chức trên 16 đám cưới hoàng gia và là nơi yên nghỉ cửa hơn 17 thành viên hoàng tộc, phần lớn là Vua và Nữ Hoàng Anh, tăng lữ, quý tộc, có thể kể đến một số nhân vật tiêu biểu như: Nữ hoàng Elizabeth I, nữ hoàng Mary, Issac Newton, Darwin...

Tang lễ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới, hàng nghìn chức sắc, và người dân Vương quốc Anh

Tang lễ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới, hàng nghìn chức sắc, và người dân Vương quốc Anh

Tu viện Westminster ở Anh được làm từ sa thạch Reigate ở Surrey, đá vôi từ vùng Cean Pháp và cẩm thạch đến từ vùng Purbeck, Dorset, nước Anh. Điều ấn tượng nhất của tu viện này đó là kiến trúc Norman với hình cánh cửa tò vò uốn cong và những cột chống đỡ với cỡ lớn và sảnh ở hành lang của tu viện.

Khu vực bên trong thánh đường của tu viện là những mái vòm cao theo kiến trúc Gothic đan chéo với nhau vô cùng độc đáo. Khu vực điện thờ là nơi làm thánh lễ với đồ gỗ tinh xảo và vô cùng tỉ mỉ.

Kiến trúc của toàn bộ nhà thờ là đại diện cho kiến trúc Gothic, rất tráng lệ và trang nghiêm, ánh nắng mặt trời xuyên thấu qua kính pha lê trải những ánh sáng lộng lẫy. Giáo đường Westminter được bắt đầu xây dựng vào thế kỷ thứ 10. Kể từ khi gia nhập Willian the Conqueror vào năm 1066, nhà thờ đã trở thành nhà thờ cho lễ đăng quang của gia đình hoàng gia. Hơn một nghìn năm, nhiều người nổi tiếng người Anh đã được chôn cất ở đó, vinh danh về sau cho những thế hệ tương lai. Nhiều thế kỷ qua hàng triệu tín đồ nhà thờ đã đến đây tham dự những buổi lễ.

Phương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES