Tưng bừng lễ hội mùa đông Quebec

23/12/2013

Suốt 50 năm qua, vào tháng lạnh giá nhất của mùa đông ở Canada, thành phố Quebec lại đón chào một vị khách đặc biệt, đó là sứ giả thiện chí của mùa đông - người tuyết Bonhomme. Hàng năm, cũng giống như ông già Noel trong lễ Giáng sinh, người tuyết trở lại nơi đây và khởi nguồn cho lễ hội mùa đông lớn nhất thế giới: Lễ hội mùa đông Quebec.

Bài: Vũ Quỳnh, ảnh: Đặng Đông

Vào mùa đông, băng tuyết hiện hữu khắp mọi nơi và thời tiết giá lạnh kéo dài như ở Quebec có thể nhấn chìm các thành phố khác, nhưng con người của Quebec lại rất háo hức khi đón chờ mùa đông của họ. Họ đã tạo nên một nền văn hóa đặc sắc để thích nghi với môi trường tự nhiên tưởng chừng như vô cùng khắc nghiệt, bởi không khí của lễ hội đã làm con người luôn cảm thấy ấm áp.

Lễ hội thường được tổ chức vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 hàng năm và kéo dài trong 17 ngày. Người Quebec tận hưởng mùa đông bằng cách kết giao với nó. Trong suốt lễ hội, người Tuyết sẽ xuất hiện khắp mọi nơi và thể hiện sự thiện chí của mùa đông. Lễ hội có hàng loạt các hoạt động vui nhộn mà tất cả thành viên trong gia đình và bất kỳ ai muốn cũng đều có thể tham gia. Ở lối vào lễ hội, phía sau những cây thông tuyết là cung điện tuyết diệu kỳ. Đây là công trình được xây dựng hoàn toàn bằng băng tuyết và được trang trí bởi các nhà chạm trổ tuyết chuyên nghiệp mà bạn sẽ không tìm thấy nơi nào khác.

Lễ hội được tổ chức chính trên đồng bằng Abraham với hơn 300 hoạt động ngoài trời, trong đó hấp dẫn nhất là cuộc thi chạm khắc tuyết quốc tế. Hàng năm hơn 50 đội đại diện cho hơn 30 quốc gia sẽ tham gia vào cuộc thi. Nhưng chỉ có 20 đội được chọn. Các nhà điêu khắc đại diện cho các vùng miền sẽ thể hiện sự sáng tạo và tài nghệ của họ trên những công trình điêu khắc bằng băng tinh xảo.

Sau khi thăm thú các công trình nghệ thuật bằng băng, du khách có thể thử tài câu cá tuyết dưới những tảng băng. Trong suốt 17 ngày của lễ hội, có khoảng10.000 con cá được bắt lên từ dưới các tảng băng. Bạn có thể đi xe ngựa, xe chó trượt tuyết, câu cá tuyết, thiết kế các sản phẩm bằng băng tuyết, tham gia vào các chương trình thú vị khác và khám phá, hưởng thụ những gì mùa đông mang lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tắm tuyết là một trong những điểm nổi bật của lễ hội. 75 người chơi may mắn được chọn sẽ chia thành từng nhóm và phải tham gia 3 lần tắm tuyết khác nhau, chỉ mặc đồ lót và khăn tắm. Hoạt động này biểu trưng cho sự bất diệt của lễ hội và khả năng của người Quebec chống chọi lại điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.

Khi cung điện tuyết lung linh huyền ảo tỏa sáng trong đêm, những hoạt động của lễ hội tiếp tục. Và khi tuyết rơi dày hơn, các nhà chạm khắc tuyết nhanh chóng chuẩn bị cho buổi triển lãm vào ngày hôm sau. Ở khu vực khác của thành phố, người Tuyết tham gia vào một ban nhạc diễu binh đêm truyền thống. Suốt thời gian lễ hội, có hai đêm diễu binh, hơn 20 xe diễu hành sặc sỡ, vài nhóm biểu diễn cùng với hàng vạn khán giả.

Sáng sớm trên sông Saint Lawrence, con sông chính của Quebec, nhiệt độ khoảng âm 30 độ C, là điều kiện lý tưởng cho cuộc đua thuyền. Khi khán giả tập trung trên bờ của cảng Quebec, hơn 30 đội chuẩn bị thi đấu. Đây là cuộc đua được tổ chức hàng năm kể từ lễ hội đầu tiên. Đua thuyền là hoạt động theo nhóm và có tính cạnh tranh. Các đội tham gia đã chuẩn bị cho cuộc đua này suốt cả năm trời. Với người dân Quebec, chiến thắng cuộc đua này rất vinh dự và là một niềm tự hào lớn.

Cách khoảng 45 phút lái xe ra phía Đông ngoại thành Quebec là khách sạn Băng Tuyết của Quebec. Người ta đã sử dụng 12.000 tấn tuyết với 500 tấn băng để tạo nên công trình này. Các công trình nghệ thuật địa phương được sao chép và sắp đặt dưới những tảng băng để thêm màu sắc và sự sống vào khách sạn Băng Tuyết. Nhà thờ của khách sạn là nơi được nhiều cặp đôi lựa chọn để tổ chức lễ cưới hạnh phúc của họ. Nhà thờ được tô điểm với các hình ảnh thiên thần được chạm nổi và các hình ảnh trang trí khác làm cho nó trở nên khác biệt và thú vị. Hãy tới quầy bar băng tuyết được dựng lên bởi các chai rượu vodka đóng băng trong các cột băng để thưởng thức một li vodka lạnh nguyên chất. Khách sạn Băng Tuyết có 32 phòng, được trang bị tiện nghi và có thể chứa được 84 khách mỗi tối. Mặc dù là khách sạn Băng Tuyết nhưng nó ấm hơn những gì bạn nghĩ. Các phòng được trang bị túi ngủ bằng lông cừu ấm áp để du khách tận hưởng khoảng thời gian đáng nhớ trong khách sạn.

Hãy ghé qua Parc de la Chute - Montmorency cách trung tâm thành phố Quebec 12km. Suốt mùa đông, cả thác nước này hầu như bị đóng băng, tạo nên cảnh tượng hùng vĩ và là nơi lý tưởng cho các nhà leo núi. Thác Montmorency cao khoảng 83m và đổ ra dòng Saint Lawrence.

Một người dân Quebec, Chosis Phman, đã phát minh ra chiếc xe máy trượt tuyết đầu tiên vào năm 1922 và ngày nay, trượt tuyết trở thành môn thể thao phổ biến nhất của mùa đông Canada, đặc biệt là những con đường mòn tuyết dài hơn 32.000 km. Suốt mùa đông, bạn có thể len lỏi khắp Quebec chỉ với một chiếc xe trượt tuyết nhỏ. Xe trượt tuyết luôn sẵn có cho khách du lịch thuê dưới chân núi Saint Anne. Núi Saint Anne cách thành phố Quebec khoảng 30 phút đi xe về phía Đông. Núi Saint Anne hùng vĩ quay mình về thành phố Quebec và dòng sông Saint Lawrence. Từ những tay trượt tuyết chuyên nghiệp đến những người nghiệp dư, núi Saint Anne là nơi trượt tuyết cho mọi loại mức độ.

Đối với hầu hết bọn trẻ ở thành phố Quebec, tuyết là thứ rất quan trọng. Chúng đi kéo xe, trượt ván và trượt patin. Đối với chúng, đây thực sự là những trải nghiệm tuyệt vời. Du khách cũng có thể bước vào xe cáp để xuống tham quan phố cổ Petit Champlain. Phố cổ Petit Champlain được bảo tồn rất cẩn thận, ngày nay mọc lên rất nhiều cửa hàng mua sắm lớn nhỏ, nhà hàng và hàng loạt đồ thủ công mỹ nghệ. Du khách tới Quebec thường ai cũng phải thử một món ăn đặc biệt. Đó là món kẹo mật được nấu và đổ trên tuyết. Mật được nấu đến khi đặc quánh, sau đó được đổ lên một bàn tuyết thành từng dải dài. Du khách sẽ dùng que tre có sẵn quấn kẹo lên và thưởng thức.

Trong 17 ngày, lễ hội đã mang lại niềm vui cho khách du lịch cũng như người dân địa phương nơi đây khi có sự xuất hiện của người tuyết Bonhomme ở khắp nơi trong Quebec. Hàng năm, lễ hội có các hoạt động tuyệt vời và kết thúc trong xứ xở thần tiên huyền ảo. Mùa sẽ sớm thay đổi, lễ hội cũng sẽ kết thúc và người Tuyết sẽ ra đi.

------------------------------------------

Thông tin thêm:

+ Quebec là một tỉnh nằm ở miền đông Canada, lớn nhất về diện tích và chỉ đứng sau Ontario về dân số. Tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức duy nhất. Thủ phủ tỉnh Quebec là thành phố Quebec.

+ Lễ hội mùa đông được tổ chức hàng năm, thường là vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2, khoảng thời gian lạnh nhất trong năm ở Quebec. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra từ ngày 31/01 đến 16/02/2014.

+ Dù bạn thích ở trong những khách sạn lớn hay nhà nghỉ đơn giản và thoải mái, thành phố Quebec đều có thể thỏa mãn mọi nhu cầu về chốn nghỉ dưỡng phù hợp với hầu bao của bạn. Nếu bạn đi theo nhóm, có thể thuê một vùng cắm trại để tận hưởng kỳ nghỉ đáng nhớ nơi đây. Giá dao động từ 50USD trở lên.

+ Đi lại: Từ Hà Nội, bạn có thể đặt vé của hãng hàng không Korean Air tới Quebec. Chuyến bay khởi hành từ Hà Nội tới Seoul, Hàn Quốc. Sau đó, nối chuyến từ Seoul tới Toronto, Canada. Tiếp tục bay từ Toronto tới Quebec.

+ Tiền tệ: Đô la Canada (CAD). 1 CAD khoảng 22,094 đồng.

RELATED ARTICLES