Úc sẽ mở cửa biên giới quốc tế vào tháng 11

02/10/2021

Ngày 1/10, Thủ tướng Úc Scott Morrision thông báo sẽ mở cửa biên giới quốc tế vào tháng 11, sớm hơn một tháng so với dự tính. "Đã đến lúc trả lại cuộc sống tự do cho người Úc" - ông Morrison chia sẻ.

Thủ tưởng Úc Scott Morrision cho biết, việc mở cửa lại biên giới quốc tế cho công dân Úc và người thường trú tại quốc gia này sẽ làm thay đổi những quy định về việc cách ly y tế tại nhà ở 8 tiểu bang và vùng lãnh thổ, điều đó đồng nghĩa với việc một số vùng có tỷ lệ tiêm vaccine đạt 80% sẽ mở cửa trở lại sớm hơn so với những nơi khác.

Theo kế hoạch mở cửa, những người Úc được tiêm phòng đầy đủ hai mũi vaccine có thể đi du lịch đến các quốc gia không nằm trong danh sách khuyến cáo không nên đến, và phải cách ly tại nhà 7 ngày sau khi trở về. Những người không được tiêm phòng sẽ phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn. Một số trường hợp được miễn trừ cách ly được nhắc đến là những người đi lại với mục đích kinh doanh, bao gồm cả các diễn viên Hollywood đóng phim và quay các chương trình truyền hình.

Đây là lần đầu tiên Úc mở cửa sau khi đóng cửa biên giới hồi tháng 3 năm 2020.

Đây là lần đầu tiên Úc mở cửa sau khi đóng cửa biên giới hồi tháng 3 năm 2020.

Ông Morrison chia sẻ: "Đã đến lúc trả lại cuộc sống tự do cho người Úc". Ông mong chờ quy định mới này sẽ được thực hiện bắt đầu từ tháng 11, tuy nhiên quyết định cụ thể về lịch trình sẽ do chính quyền của từng bang và vùng lãnh thổ chính thức công bố.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nguyên nhân dẫn tới việc mở cửa trước dự kiến là vì tỷ lệ tiêm vaccine trên cả nước Úc đang ngày càng tăng và cho thấy kết quả tích cực. Chính quyền Úc sẽ mở cửa trở lại toàn bộ các tiểu bang và vùng lãnh thổ nếu tỷ lệ tiêm chủng của cả nước đạt đến 80% dân số từ 16 tuổi trở lên vào cuối tháng 11.

Bên cạnh đó, Chính phủ Úc vẫn đang tiếp tục thảo luận với các nước cùng biên giới về việc tạo ra hành lang đi lại miễn kiểm dịch như đã làm với New Zealand trước đó.

Những hạn chế về đi lại giữa các thành phố lớn như Sydney hay New South Wales dần được nới lỏng giúp nhiều người có cơ hội đoàn tụ với gia đình, người thân sau nhiều tháng xa cách.

Những hạn chế về đi lại giữa các thành phố lớn như Sydney hay New South Wales dần được nới lỏng giúp nhiều người có cơ hội đoàn tụ với gia đình, người thân sau nhiều tháng xa cách.

Theo Reuters, Úc sẽ nỗ lực đưa du khách nước ngoài trở lại với các địa điểm du lịch tại nước này, tuy nhiên vẫn chưa thể đưa ra được lịch trình cụ thể. Mặc dù công dân Úc đang lưu trú ở nước ngoài và người ngoại quốc được phép nhập cảnh, nhưng số lượng người đến sẽ bị giới hạn và phải qua kiểm dịch rất chặt chẽ. Điều này đã khiến hàng chục nghìn người Úc tiếp tục bị mắc kẹt tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, hãng hàng không Qantas Airways cũng sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế từ tháng 11 - sớm hơn một tháng so với dự định mà hãng đưa ra hồi đầu tháng 10. Cụ thể, hãng sẽ khai thác ba chuyến bay khứ hồi hàng tuần từ Sydney đến London và Los Angeles, các chuyến bay có thể được bổ sung thêm nếu có yêu cầu.

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES