Vaccine, Covid-19 và những thắc mắc về du lịch trong năm 2021

18/01/2021

Thế giới đã bước sang năm 2021, song trong tình thế Vaccine chưa được tiêm phòng rộng rãi, con đường nào sẽ mở ra cho ngành du lịch? Hãy tham khảo những giải đáp từ phía chuyên gia sau đây nhé.

1. Khi nào du lịch có thể bắt đầu trở lại?

"Hầu hết các chuyên gia theo dõi thị trường du lịch dự đoán rằng du lịch công tác có thể bắt đầu sớm vào mùa hè và du lịch giải trí vào mùa thu," Karl Minges, Tiến sĩ, Chủ tịch quản lý và chính sách y tế tại Đại học New Haven cho biết. Tuy nhiên, mọi thứ có thể bị đình trệ hơn một chút so với dự đoán ban đầu, vì việc chuẩn bị vaccine chậm hơn dự kiến.

Hiện tại, nhiều đường bay quốc tế tạm thời

Hiện tại, nhiều đường bay quốc tế tạm thời "đóng băng", dự kiến bay công vụ sẽ mở lại vào đầu năm nay (khoảng mùa hè) và các đường bay du lịch sẽ mở vào mùa thu.

2. Du khách đã tiêm phòng có thể lây lan Covid-19 không?

Đây vẫn còn là một ẩn số. Hiện, vẫn chưa rõ khả năng bảo vệ của vaccine kéo dài bao lâu và mức độ ngăn ngừa lây truyền virus tốt như thế nào, Wu giải thích. “Chúng tôi hy vọng rằng vaccine sẽ ngăn ngừa sự lây truyền, nhưng chúng tôi thực sự không có đủ dữ liệu tại thời điểm này để chắc chắn như vậy”. Tất nhiên, không có vaccine nào hiệu quả 100%. Vài nghiên cứu trong những tháng tới hy vọng sẽ trả lời được câu hỏi xung quanh việc lây truyền và thậm chí là để phát triển thêm vaccine.

_115577854_actualtop

3. Chúng ta sẽ phải thực hiện những biện pháp phòng ngừa nào khi đi du lịch và trong thời gian bao lâu nữa?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cho đến khi Covid-19 gần như bị xóa sổ với tỷ lệ tiêm chủng đạt ngưỡng cho phép của mỗi quốc gia, hãy đeo khẩu trang đầy đủ, hạn chế tụ tập đông người và sử dụng chất khử trùng/nước rửa tay.

Một số hãng hàng không, như United, đã cung cấp các bài kiểm tra Covid-19 miễn phí và CDC dự kiến sẽ sớm yêu cầu khách du lịch đến phải xuất trình bài kiểm tra Covid-19 âm tính trước khi đến các điểm bay của Hoa Kỳ, như Bermuda đã đưa ra các quy trình kiểm tra và kiểm dịch nghiêm ngặt. Các quốc gia khác tại châu Âu cũng đang đóng cửa biên giới của họ.

Hãy giữ an toàn khi tới sân bay, dù bạn đang trong khu vực (được cho là) an toàn.

Hãy giữ an toàn khi tới sân bay, dù bạn đang trong khu vực (được cho là) an toàn.

Ở mức độ nào đó, bên cạnh việc tiêm chủng hàng loạt, các chuyên gia hy vọng vào một thử nghiệm có độ tin cậy cao, cực kì nhạy và đặc hiệu để có thể tiêm chủng cho du khách ngay trước khi lên máy bay.

4. Có cách nào khác để đi du lịch mà không cần tiêm phòng Covid-19 hay không?

Trong thời gian tới, có thể khách sạn, hãng hàng không và dịch vụ nhập cư sẽ yêu cầu bằng chứng về việc tiêm phòng trước khi cấp phép cho bạn du lịch. Minges nói: “Điều này có thể đặc biệt đúng đối với các quốc gia có tỷ lệ lây truyền gần như bằng 0 - New Zealand hoặc các vùng của Úc - đang chờ tiêm chủng cho toàn quốc”.

Mẫu giấy chứng nhận tiêm vaccine được yêu cầu khi nhập cảnh tại nhiều nơi.

Mẫu giấy chứng nhận tiêm vaccine được yêu cầu khi nhập cảnh tại nhiều nơi.

Rắc rối là, cho đến nay, vaccine Covid-19 không được cấp phép “chính thức” và rộng rãi, Carrico giải thích - chúng hiện chỉ được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Sẽ mất thời gian để có được một loại vaccine được cấp phép chính thức, đủ hiệu quả để có thể chấp nhận trở thành giấy thông hành trong di chuyển quốc tế.

Hơn thế nữa, trong tương lai, vào thời điểm hậu đại dịch, có thể các bệnh lây nhiễm có thể phòng ngừa bằng vaccine cũng cần một giấy chứng nhận tương tự.

Giang Tống - Nguồn: CNTraveler
RELATED ARTICLES