Về miền "xứ Nẫu" Phú Yên

25/07/2023

"Phú Yên đang mùa đẹp nhất trong năm. Một Phú Yên bình dị, không chỉ có biển xanh nắng vàng, mà còn chứa đựng rất nhiều giá trị văn hoá, lịch sử. Xứ sở 'hoa vàng trên cỏ xanh này' từng bước chiếm trọn trái tim mình theo một cách rất riêng", Phương Tali (Hà Nội) chia sẻ với Travellive.

Phú Yên, mảnh đất tuyệt đẹp ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, khoe sự đa dạng với ba mặt giáp núi và hệ thống sông, đầm, vịnh, hải đảo mênh mông. Nơi đây vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ và bí ẩn, như món quà đặc biệt mà tạo hoá dành riêng cho mảnh đất này.

Trở lại Phú Yên sau một năm, Phương Tali vẫn không giấu được vẻ hào hứng khi trò chuyện cùng Travellive. Phương kể: "Mình đã đến đây một lần vào năm ngoái, năm nay lại tiếp tục chọn Phú Yên cho chuyến du lịch mùa hè, bởi trải nghiệm của mình ở đây quá ấn tượng".

Phương Tali đã có mùa hè đáng nhớ ở Phú Yên

Phương Tali đã có mùa hè đáng nhớ ở Phú Yên

Thời điểm lý tưởng để đến Phú Yên

Phú Yên hưởng hai mùa khí hậu rõ rệt, điều này sẽ giúp kế hoạch di chuyển của du khách trở nên thuận tiện. Dịp lý tưởng để ghé thăm vùng đất này nằm từ khoảng tháng 1 đến tháng 8. Trong khoảng thời gian này, thời tiết ổn định và thoải mái cho các hoạt động du lịch.

Tuy nhiên, nếu du khách lựa chọn tham quan từ tháng 9 đến tháng 12, cần cẩn thận với mùa mưa kéo dài, đặc biệt là ở miền Trung. Những cơn mưa dai dẳng có thể gây khó khăn cho việc tham quan các địa điểm du lịch. "Hãy cân nhắc, lên kế hoạch chuyến đi một cách tỉ mỉ để tránh những bất tiện không đáng có và để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của Phú Yên. Như mình đi vào mùa hè, trời có nắng nóng nhưng mọi khung cảnh thiên nhiên hiển hiện dưới bầu trời Phú Yên trong xanh đẹp như trong phim, rất đáng để trải nghiệm", Phương nói.

Biển Phú Yên xanh ngắt một màu, hút hồn bao du khách gần xa

Biển Phú Yên xanh ngắt một màu, hút hồn bao du khách gần xa

Những con đường đèo quanh co uốn lượn cũng là đặc trưng của vùng đất nắng gió này

Những con đường đèo quanh co uốn lượn cũng là đặc trưng của vùng đất nắng gió này

"Bỏ túi" những địa điểm không thể bỏ qua

Cầu gỗ Ông Cọp - cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam

Cầu gỗ Ông Cọp ở Phú Yên, xây dựng từ năm 1998, được coi là cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam với chiều dài gần 800 m và rộng khoảng 1,5-1,8 m. Đây không chỉ đơn thuần là một tuyến đường giao thông quan trọng cho cộng đồng địa phương, mà còn thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày đến tham quan và ghi lại những khoảnh khắc đẹp trên cầu. Điều tạo nên vẻ đẹp nơi đây không chỉ bởi sự mộc mạc, đơn sơ của cây cầu, mà còn bởi khung cảnh thiên nhiên xung quanh, với mặt nước mênh mông trong vắt cùng những rặng cây phi lao xanh rì.

Cây cầu là lối đi tắt dẫn đến các thắng cảnh nổi tiếng ở Phú Yên như Gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, nhà thờ Mằng Lăng, đập Tam Giang…

Cây cầu là lối đi tắt dẫn đến các thắng cảnh nổi tiếng ở Phú Yên như Gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, nhà thờ Mằng Lăng, đập Tam Giang…

"Đi giữa mênh mông ấy thấy mình thật bé nhỏ. Địa điểm check-in này khá thú vị, nhưng các bạn cũng cần cẩn thận khi đến đây. Do cây cầu chỉ sử dụng vật liệu gỗ và tre nên không được cố định chắc chắn, có chút rung lắc, thỉnh thoảng lại bị hụt bởi các khoảng trống do các thanh gỗ không liền nhau tạo thành", Phương nhớ lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nhà thờ Mằng Lăng - kiến trúc trăm tuổi ở Phú Yên

Nhà thờ này thu hút du khách bởi vẻ đẹp kiến trúc Gothic đậm chất Châu Âu, một phong cách nổi tiếng trên toàn thế giới. Với màu sắc chủ đạo là sắc xanh xám, nhà thờ hòa hợp hoàn hảo với cảnh quan xung quanh, nơi những thửa ruộng xanh mướt bao quanh.

Một điểm đặc biệt nữa của nơi này là khu hầm be bé, tuy nhỏ nhưng được xây dựng với sự tinh xảo. Bên trong hầm, những tác phẩm điêu khắc tinh tế kể lại câu chuyện về thánh Anre Phú Yên, tạo nên không gian thần bí, độc đáo.

Đáng chú ý, nhà thờ Mằng Lăng còn được ghi nhận là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của nước ta. Cuốn sách quý giá mang tên "Phép giảng tám ngày" của giáo sĩ Akexan de Rhodes, du khách có thể chiêm ngưỡng trong hang động trên quả đồi nhân tạo của nhà thờ.

Nhà thờ hơn 100 tuổi, như một chứng nhân lịch sử của Phú Yên

Nhà thờ hơn 100 tuổi, như một chứng nhân lịch sử của Phú Yên

Gành Đá Đĩa - tuyệt tác của tạo hoá

Có thể nói vẻ đẹp của gành Đá Đĩa là tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho Phú Yên. Loại đá ở địa điểm này là đá bazan, hình thành cách đây khoảng 200 triệu năm thông qua quá trình hoạt động của núi lửa trên vùng cao nguyên Vân Hòa. Những dòng nham thạch từ núi lửa đã phun ra và bị làm nguội nhanh chóng khi gặp nước lạnh, dẫn đến hiện tượng co ngót, nứt nẻ tự nhiên. Đó chính là nguyên nhân tạo ra những phiến đá đẹp lạ mắt, bí ẩn như hiện nay.

Tuy nhiên, điều đặc biệt đáng kinh ngạc ở đây là hàng chục nghìn cột đá hình lục giác, hình tròn và hình vuông xếp chồng lên nhau một cách tinh xảo. Những cột đá này liên tiếp như bàn tay của vị thần đã sắp đặt một cách tinh tế. Nhìn từ xa, gành Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ, nổi bật giữa lòng biển xanh, tạo nên vẻ đẹp huyền ảo, thần thoại.

Empty
Empty

Phương Tali nói: "Gành Đá Đĩa Phú Yên là 1 trong 5 gành đá đĩa trên thế giới có hiện tượng nham thạch phun trào tạo ra hình thù đẹp tuyệt này. Điều đó cho thấy thiên nhiên đã vô cùng ưu ái cho Việt Nam ta có được kỳ quan tuyệt mỹ đến như vậy".

Bãi Xép - thiên đường hoang sơ

Bãi Xép từng chỉ là một chốn hoang sơ, ít người biết đến cho đến khi trở thành phân cảnh nổi tiếng trong bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh". Do chưa bị khai thác quá nhiều cho du lịch, cảnh quan tại đây vẫn giữ nguyên vẹn vẻ hoang sơ, thuần khiết.

Với những đặc trưng đẹp của một bờ biển hoang dã, Bãi Xép hấp dẫn du khách bởi bãi cát vàng óng ả, ôm trọn làn nước biển xanh ngọc bích trong vắt. Bạn sẽ cảm nhận được nước biển trong veo, mát lạnh. Hay đứng trên bãi cỏ xanh phóng tầm mắt ra biển xa, làn gió mát lành xua tan đi sự oi bức, mệt mỏi, mang lại cảm giác thư giãn và tươi mới. "Với vẻ đẹp mê hồn, yên bình, Bãi Xép là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm về, tận hưởng những khoảnh khắc bình dị giữa thiên nhiên", Phương tâm sự.

Bãi Xép hoang sơ cùng những bụi xương rồng độc đáo

Bãi Xép hoang sơ cùng những bụi xương rồng độc đáo

"Mỗi chuyến đi cho ta được sống một cuộc đời mới"

Chuyến đi 3 ngày 2 đêm khép lại, nhưng đọng lại trong trí nhớ của Phương là vô vàn những điều đáng yêu đáng nhớ của Phú Yên. Phương tâm đắc: "Phú Yên hầu như có mọi thứ tuyệt vời nhất để làm du lịch. Cảnh quan đẹp, đồ ăn vừa ngon vừa rẻ, người dân thân thiện nhiệt tình. Nhớ những ngày ở đây, tụi mình đi đến đâu lại được chào đón đến đấy, cảm giác đi du lịch ở một nơi xa, nhưng lại rất gần gũi, thân thuộc".

Mỗi chuyến đi lại mang đến thật nhiều trải nghiệm, trái tim rộng mở đón nhận những điều mới mẻ hơn

Mỗi chuyến đi lại mang đến thật nhiều trải nghiệm, trái tim rộng mở đón nhận những điều mới mẻ hơn

Khi được hỏi về địa điểm thích nhất ở Phú Yên, mắt Phương sáng bừng khi nhắc về Hải Đăng Đại Lãnh. Cô tự hào bởi đây là nơi đón bình minh đầu tiên ở Việt Nam. Men theo con đường mòn, leo lên ngọn hải đăng, đứng trên cao nhìn xuống thấy bao la đất trời và biển mênh mông, những đoàn tàu chầm chậm đi ngang, hẻm núi đá hùng vĩ... tất cả những trải nghiệm đó có lẽ sẽ không thể nào phai nhoà trong kí ức của Phương.

Hải Đăng Đại Lãnh

Hải Đăng Đại Lãnh

Nơi đón bình minh đầu tiên của Việt Nam

Nơi đón bình minh đầu tiên của Việt Nam

DSC08000
Hà Mai Trinh - Ảnh: Nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES