27 ca viêm phổi nghi do SARS tại Trung Quốc

02/01/2020

27 ca viêm phổi liên tiếp trong một tháng vừa qua tại Vũ Hán đã làm dấy lên lo ngại về một dịch SARS mới tại Trung Quốc.

Ngày 31/12 vừa qua, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán đã đưa ra một thông báo khẩn cho biết các bệnh viện trong địa bàn đang điều trị một loạt các ca viêm phổi do virus chưa rõ nguyên nhân.

Cụ thể, số liệu thống kê cho thấy trong vòng chưa đầy một tháng quá, tổng cộng đã có 27 ca viêm phổi được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc.

0_Chengdu-Medical-Staffs-Take-Part-In-Anti-SARS-Drill

Hầu hết những người bệnh được ghi nhận đều đã đến thăm một chợ hải sản ở trung tâm thành phố Vũ Hán. Các bác sĩ vẫn chưa xác định được virus chính gây nên hiện tượng này nhưng các xét nghiệm ban đầu cho thấy các trường hợp này không lây từ người sang người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Dù vậy, các bệnh nhân đã được phân lập và theo dõi y tế một cách chặt chẽ. Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết trong số những người bị nhiễm bệnh thì có 7 người đang trong tình trạng rất nguy kịch, 18 người trong tình trạng ổn định và 2 người còn lại đã có tình trạng sức khỏe tiến triển tốt.

Khu chợ hải sản được cho là nguyên nhân gây nên 27 ca viêm phổi

Khu chợ hải sản được cho là nguyên nhân gây nên 27 ca viêm phổi

Tin tức về sự bùng phát của 27 ca viêm phổi này có khả năng liên quan đến Hội chứng viêm đường hô hấp cấp SARS. Nhiều chuyên gia y tế ở Vũ Hán cho biết nguyên nhân gây ra có thể là do bệnh viêm phổi siêu vi chứ không phải là dịch SARS như nghi ngờ. Đài Truyền hình Quốc gia CCTV cho biết trong ngày 31/12, một đội ngũ chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia đã được cử tới Vũ Hán để tiến hành công tác thanh tra, xác minh liên quan tới vấn đề trên.

Vào cuối năm 2002, các quan chức tại Trung Quốc cũng đã che đậy những ca đầu tiên ghi nhận mắc SARS ở miền Nam Trung Quốc cho đến khi dịch bệnh bùng phát khiến số người chết gia tăng và buộc Chính phủ phải công bố dịch bệnh cũng như xin lỗi trước truyền thông. Trong thảm dịch ấy, Trung Quốc ghi nhận đã có 349 người đã thiệt mạng tại Đại lục và 299 người ở Hong Kong.

Thông tin thêm

SARS là một hội chứng suy hô hấp cấp tính ở dạng viêm phổi nặng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), SARS được cho xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2002 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Ngày 26/3/2003, Trung Quốc chính thức thông báo có dịch. Chỉ trong một thời gian ngắn, dịch bệnh này đã lây lan ra 32 quốc gia với hơn 8.000 người nhiễm bệnh và 775 người tử vong trên toàn thế giới.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES