Việt Nam có thêm 2 khu dự trữ sinh quyển thế giới

18/09/2021

Ngày 15/9, UNESCO đã công nhận thêm 20 khu dự trữ sinh quyển thế giới, trong đó có 2 khu sinh quyển ở Việt Nam là Núi Chúa (tỉnh Ninh Thuận) và Kon Hà Nừng (tỉnh Gia Lai).

Quyết định được công bố tại kỳ họp lần thứ 33 Hội đồng Điều phối Quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB/ICC), diễn ra từ ngày 13-17/9/2021 tại Nigeria.

Như vậy, hiện số lượng các khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam đã lên đến 11, trở thành quốc gia có số lượng khu dự trữ sinh quyển đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia (19 khu).

Theo bà Lê Thị Hồng Vân - Đại sứ, Trưởng đại diện phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO, Việt Nam là nước duy nhất có 2 hồ sơ được thông qua ngay từ vòng đầu tiên xét duyệt; như vậy, sau 6 năm, Việt Nam có thêm khu dự trữ sinh quyển mới được ghi danh tầm thế giới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa

Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa

Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa có diện tích hơn 106 nghìn ha, gồm vùng đất liền và vùng biển của tỉnh Ninh Thuận, nằm ở cuối dãy Trường Sơn. Đây là nơi có khí hậu khắc nghiệt với thời tiết nắng, nóng, khô hạn và lượng mưa tối thiểu. Núi Chúa có hệ sinh thái phong phú, đa dạng sinh học đặc trưng của vùng Nam Trung Bộ, bao gồm thảm thực vật bán khô hạn độc đáo, các bãi làm tổ của rùa biển và các rạn san hô.

Khu dự trữ sinh quyển Kon Hà Nừng có diện tích 413 nghìn ha, nằm ở vùng cao của miền Trung Việt Nam, có những đặc điểm chuyên biệt của rừng Tây Nguyên, sự phong phú của hệ sinh thái rừng kín nhiệt đới, tính đa dạng sinh học cao. Khu dự trữ sinh quyển cũng là nơi cư trú của các loài quý hiếm như voọc chà vá chân xám - một loài linh trưởng đặc hữu ở Việt Nam, được xếp vào loại cực kỳ nguy cấp, chỉ còn khoảng 1.000 cá thể trong tự nhiên.

Khu dự trữ sinh quyển Kon Hà Nừng

Khu dự trữ sinh quyển Kon Hà Nừng

Empty

Bên cạnh đó, 2 khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng đều chứa đựng kho tàng di sản văn hóa phong phú, đặc sắc với nhiều đặc trưng nổi bật về các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của cộng đồng dân tộc thiểu số sinh sống tại đây.

"Sự kiện thể hiện sự ghi nhận của quốc tế đối với sự phát triển đa dạng, độc đáo về giá trị tự nhiên, sinh học, động thực vật, giá trị văn hóa của cộng đồng ở 2 khu dự trữ sinh quyển của Việt Nam cũng như những nỗ lực của địa phương và người dân trong bảo tồn đa dạng sinh học bền vững", bà Vân cho biết.

Danh sách 11 Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam:

1. Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ (2000).

2. Khu dự trữ sinh quyển - Vườn Quốc gia Cát Tiên (2001).

3. Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng (2004).

4. Khu dự trữ sinh quyển - Quần đảo Cát Bà (2004).

5. Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang (2006).

6. Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An (2007)

7. Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm (2009).

8. Khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau (2009)

9. Khu dự trữ sinh quyển Lang Biang (2015).

10. Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa (2021)

11. Khu dự trữ sinh quyển Kon Hà Nừng (2021).

Huyền Châu - Ảnh: Internet - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES